Cách chống nóng hiệu quả cho máy tính

0
0

- Chúng ta vừa trải qua những ngày nắng nóng và tình trạng này còn tiếp tục trong vài tuần tới. Giống như bạn, máy tính có thể bị nóng. Sau đây là một số mẹo và lời khuyên giúp chống nóng cho máy tính.

1. Đặt máy tính ở một nơi mát mẻ

Máy tính được tạo thành từ vô số các bộ phận điện tử nhỏ tạo ra nhiệt và giải phóng calo. Những chiếc quạt trang bị bên trong máy tính có nhiệm vụ làm mát thiết bị. Để hạn chế sự tăng nhiệt, tốt nhất bạn nên đặt máy tính trong phòng có nhiệt độ không thay đổi nhiều, từ 22 đến 26°C. Khi đó, các quạt hoặc lỗ thoát khí chịu trách nhiệm đưa không khí trong lành vào máy.

Trái ngược với những gì người ta có thể nghĩ, việc mở cánh bên trái của máy tính để bàn không có tác dụng nhiều khi thiết bị đang nóng. Ngược lại, việc này sẽ mang theo bụi và tạo ra một vùng lõm không khí, làm đảo lộn sự lưu thông trong máy tính.

 

Tương tự như vậy, việc phả thẳng quạt bên ngoài vào vỏ máy cũng không tốt. Bởi vì trong trường hợp này, một khối lượng ít hoặc nhiều không khí, chứa nhiều hạt, sẽ được gửi đến khung máy và chỉ một tỷ lệ nhỏ không khí được các quạt ở mặt trước hút vào.

Đối với máy tính để bàn được đặt trong hộp gỗ, hãy lấy chúng ra nếu có thể và đặt chúng trên sàn nơi có không khí mát mẻ hơn. Nếu máy tính đặt trên sàn nhà hoặc trên bàn và bạn đang làm việc ở một nơi nóng nực, hãy thử di chuyển nó để tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào. Thường xuyên, vỏ máy tính có màu đen: màu này được biết đến với đặc tính bảo toàn nhiệt. Do đó, nhiệt độ sẽ tăng lên khi máy tính ở chỗ nóng nực. Nếu bạn không thể di chuyển thiết bị thì hãy lấy tấm bìa cứng che nắng cho nó.

Đối với máy tính xách tay, nâng chúng về phía trước một vài độ, sử dụng bộ sạc điện thoại hoặc sách. Điều này sẽ tạo điều kiện lưu thông không khí mát bên dưới máy và không khí nóng sẽ được đẩy ra ngoài, giúp khuếch tán nhanh hơn bầu không khí trong phòng. Khi đặt máy ở vị trí này, bạn có thể đạt được sự thoải mái khi làm việc.

2. Tránh các hoạt động tăng cường

Trong những ngày nắng nóng, tốt nhất bạn không nên yêu cầu máy tính thực hiện mã hóa 4K trong ba giờ trong phòng 34°C. Hoặc tệ hơn, dưới ánh nắng mặt trời hoặc dưới dù che, trên sân thượng. Hơn nữa, hãy nhớ rằng bạn không nên sử dụng máy tính (hoặc điện thoại) dưới ánh nắng trực tiếp.

Nếu nhiệt độ của các bộ phận trong máy tính vượt quá giới hạn cho phép, bạn sẽ thấy chúng giảm tốc độ làm việc. Trong những trường hợp khắc nghiệt nhất, chúng thậm chí có thể ngừng hoạt động.

 

Những áp dụng mã hóa chỉ áp dụng cho trò chơi điện tử. Bạn có thể chơi game trong phòng có ít hoặc kém thông gió, vào buổi sáng trước buổi trưa. Nếu nhiệt độ phòng cho phép, bạn có thể chơi sau 6 giờ chiều.

Để tránh máy tính quá nóng, hãy nhớ thường xuyên lau quạt và bộ tản nhiệt bên trong thiết bị.

Không có gì tệ hơn bụi giữ nhiệt. Khi thổi khí khô ở những nơi chiến lược, khi máy tắt và được làm mát tốt, bạn có thể tránh được nhiều rắc rối cho máy tính, đặc biệt khi trời nóng.

Nếu bạn có một máy tính để bàn, bạn có thể thực hiện vệ sinh dễ dàng hơn so với máy tính xách tay bằng cách mở vỏ.

3. Nhớ kiểm tra chip

Tùy thuộc vào loại máy bạn có, nhất là trên chơi game và PC chuyên nghiệp, bạn có thể tìm thấy phần mềm được cài đặt sẵn có thể cho bạn biết về nhiệt độ của các thành phần trong máy. Nếu bạn chưa có, bạn có thể tải xuống một vài phần mềm đáng tin cậy, miễn phí để theo dõi “nhiệt kế” các chip.

 

4. Các khuyến nghị

Sau cùng, đây là một số mẹo để giảm nhiệt (giải phóng calo) của máy tính, đặc biệt là laptop. Bạn chủ yếu làm các tác vụ văn phòng và duyệt web? Đặt thanh trượt nguồn của Windows ở vị trí giữa hoặc ở vị trí thấp nếu bạn chỉ định đánh máy trong vài giờ. Nguồn điện sẽ tỏa nhiệt ít hơn, ngay cả khi sạc máy.

 

Đồng thời giảm độ sáng của màn hình, duy trì đủ khả năng hiển thị, do đó bạn sẽ hạn chế việc làm nóng hệ thống đèn nền và giảm việc tiêu thụ năng lượng máy.

Ngoài ra, hãy nhớ thỉnh thoảng thực hiện khởi động lại máy để giải phóng RAM và tại nơi làm việc, để thông gió để thiết bị làm mát hoạt động nhanh hơn trong một thời gian ngắn (hoạt động luôn khi khởi động máy).

Quế Anh


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.