- Ford Everest Sport, Toyota Fortuner 2.4L AT và Mitsubishi Pajero Sport 2.4 AT... những mẫu SUV tầm tiền 1 tỷ đồng đang là những lựa chọn "sáng nhất", tuy mỗi mẫu xe có một thế mạnh riêng, nhưng về tổng hoà; giá bán và những trang thiết bị sẽ là những yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng tìm đến.
Có thể thấy ngày nay, thị hiếu ở phân khúc SUV 7 chỗ gầm cao đang rất cao. Với ưu điểm có thể dễ dàng sử dụng trong phố và cũng phù hợp cho những chuyến hành trình dài với 7 người trên xe thì phân khúc này là một cuộc cạnh tranh thật sự. Đầu năm 2021, Ford Việt Nam đã ra mắt phiên bản Ford Everest Sport để cạnh tranh với các phiên bản của những đối thủ Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport.
Với kích thước thì cả 3 mẫu xe cũng không có chênh lệch đáng kể. Ford Everest Sport có trọng lượng không tải lớn nhất trong ba mẫu, bên cạnh đó là khoảng sáng gầm nhỏ nhất nhưng bù lại xe có bộ mâm 20 inch to bản đẹp và thể thao. Tuy nhiên, với định hướng khách hàng dành cho những người không có nhu cầu off-road rõ ràng thiết kế này sẽ giúp sẽ đầm chắc hơn khi vận hành.
Toyota Fortuner 2.4AT 4x2 sở hữu khoảng sáng gầm lớn lên đến 279mm dễ dàng vượt qua những địa hình khó nhưng xe chỉ được trang bị bộ vành 19 inch. Mitsubishi Pajero Sport chỉ được trang bị bình xăng 68L nhỏ hơn so với 2 đối thủ, một trong những yếu tố mà những chiếc SUV đường trường cần khắc phục với những cung đường dài.
Về phần động cơ thì Ford Everest Sport đang chiếm ưu thế. Mặc dù có công suất và mô men xoắn nhỏ hơn Mitsubishi Pajero Sport 4x2 AT nhưng Ford Everest Sport lại đạt được độ vọt ở vòng tua máy sớm hơn mang lại cảm giác lanh lợi và bốc mỗi khi đạp chân ga. Với trợ lực lái bằng điện thì Ford Everest Sport mang lại cảm giác lái tốt hơn so với 2 đối thủ, bên cạnh đó cũng là ưu thế về mức độ tiết kiệm nhiên liệu khi sở hữu động cơ 2.0L turbo.
Với Toyota Fortuner, thật khó để lý giải tại sao Toyota lại đưa ra một động cơ nhỏ này (so với giá tiền bán ra), hoàn toàn thua kém các đối thủ, một sự “thách thức” với những người yêu mến thương hiệu này.
Không có nhiều khác biệt thực sự ở các tính năng an toàn trên các ba mẫu SUV hạng trung này, trong khi Mitsubishi Pajero Sport có ưu thế với tính năng chống tăng tốc ngoài ý muốn thì Ford có hệ thống chống trộm và cảm biến di chuyển trong xe (ví dụ quên thú cưng trong xe vào mùa hè…).
Trang bị tiện ích của Ford Everest Sport cũng là một lợi thế với khác biệt về hệ thống giới hạn tốc độ - một tính năng thực sự có ích khi mà hệ thống camera phạt nguội đang được trên khai rộng khắp trên cả nước. Với công nghệ SYNC 3 nổi tiếng của Ford thì người lái có thể dễ dàng kết nối và điều khiển bằng giọng nói với ngôn ngữ là tiếng Anh, bên cạnh đó là màn hình 8inch giúp người dùng dễ dàng điều khiển hơn.
Mitsubishi Pajero Sport có thế mạnh với lẫy chuyển số trên tay lái, và cùng với Toyota Fortuner cả hai mẫu xe này thua kém đối thủ từ Mỹ khi chỉ được trang bị hệ thống trợ lực lái thuỷ lực…, đó cũng là lý do vì sau ở các phiên bản cao cấp hơn, các tính năng hỗ trợ giữ làn cũng như hệ thống điều khiển hành trình thích ứng hoạt động hiệu quả hơn (người lái ít phải tác động để xe trở về làn đường)…
Với doanh số bán hàng của Ford Everest nói chung trong giai đoạn quý I năm 2021 đang đứng đầu phân khúc, đây có thể xem là sự thành công của Ford Việt Nam trong thị trường phân khúc SUV 7 chỗ gầm cao. Với giá bán ít chênh lệch cùng với nhiều trang bị công nghệ thì Ford Everest Sport đã sẵn sàng để khẳng định vị thế của mình ở phân khúc SUV 7 chỗ gầm cao so với các đối thủ.
Chi tiết xem thêm tại: Facebook I Tiktok I Youtube
Thành Nhật - Kim Dung
Theo Thế giới Phương tiện