Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới
.

Tháng 3/2021, Ford Everest đứng đầu phân khúc SUV hạng trung tại Việt Nam được coi là điều bất ngờ, tuy nhiên thống kê tháng 4/2021 vừa qua cho thấy mẫu SUV đến từ Mỹ tiếp tục duy trì được doanh số nhờ chất lượng, thiết kế. Và kết quả khả quan này, đến được phần nhiều là nhờ sự có mặt của phiên bản nâng cấp cho năm 2021 mang tên Ford Everest Sport.

Cuối quý I năm 2021, Ford Việt Nam đã cho ra mắt mẫu Ford Everesr Sport thay thế cho Ford Everest Trend tiền nhiệm. Với diện mạo thay đổi, Ford Everest Sport 2021 được xem là làn gió mới đem lại chất “thể thao” cho dòng Everest tại thị trường Việt Nam.

Ford Everest Sport ra mắt giữa tháng 3/2021 vừa qua

Ford Everest Sport được Ford Việt Nam niêm miết ở mức giá 1,112 tỷ đồng, đây được xem là một mức giá dễ tiếp cận so với các đối thủ trong phân khúc như Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport, đặc biệt là với những trang thiết bị kèm theo. Chính vì vậy, đối với những khách hàng đang tìm kiếm một mẫu SUV 7 chỗ đa dụng gầm cao thì đây là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Những thay đổi mang tính nhận diện

Vẫn giữ nguyên thiết kế tổng quan của dòng SUV đậm chất Mỹ với vẻ bề ngoài nam tính, mạnh mẽ và cơ bắp… Ford Everest Sport 2021 có khá nhiều chi tiết mang tính nhận diện có thể nhận biết ngay từ xa: các chi tiết được sơn màu đen bóng khác biệt bao gồm cản trước/sau, mặt ca-lăng, nẹp giá nóc, ốp gương chiếu hậu, đặc biệt bộ vành hợp kim 20 inch cũng được khoác màu sơn mới mang lại vẻ chắc khoẻ. Ngoài ra, một số đặc điểm khác cũng mang nét thiết kế tương đồng như dòng chữ Sport màu đen ở 2 bên cánh cửa sau, tay nắm cửa, nẹp chân kính cũng có màu sơn mới giúp chiếc xe có vẻ ngoài thực sự khác biệt với các phiên bản hiện có.

Ford Everest Sport vẫn dùng động cơ 2.0L tăng áp đi kèm hộp số tự động 10 cấp

Bên trong xe, ghế và táp-lô được bọc da với điểm nhấn là các đường chỉ thêu màu xanh dương, cùng phong cách thiết kế của “mẫu SUV” Ford Ranger Raptor, hàng ghế phía trước cũng có thêm chữ Sport được dập ở phần tựa lưng, khẳng định thiết kế riêng biệt trên Everest Sport…
Trong khi đó, vẫn sử dụng động cơ diesel tăng áp 2.0L, Ford Everest Sport sẽ chỉ có một phiên bản duy nhất sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau và hộp số tự động 10 cấp cho công suất 178 mã lực và momen xoắn cực đại 420 Nm – động cơ quen thuộc có trên Ranger và Everest (bản Titanium 4x2).

Vậy ngoài những nâng cấp mang tính nhận diện, việc định vị sản phẩm với giá bán thấp hơn phiên bản Everest Titanium 4x2 khoảng 70 triệu đồng, giúp khách hàng có thêm lựa chọn, nhưng liệu có khiến mẫu SUV này của Ford mất đi các trang bị vốn làm nên thương hiệu mẫu xe nước Mỹ?.

Giá bán thấp để cạnh tranh, vậy Ford Everest Sport sẽ hy sinh những gì?
Rõ ràng việc giá bán giảm để cạnh tranh bắt buộc Ford sẽ phải hy sinh một số tính năng trên Everest Sport 2021, nhưng chiếc xe này vẫn giữ lại hầu hết các tính năng an toàn chính trong khi những trang bị phải tinh giản hầu hết là những tính năng mang tính tiện nghi nâng cao.

Ford Everest Sport được phát triển để có nhiều khách hàng mới tiếp cận được, với giá bán thấp nhất trong dãy sản phẩm của Everest tại Việt Nam

Trong số những trang bị mà Ford Everest Sport phải “hy sinh” có tính năng gập điện trên hàng ghế thứ 3, cảm biến đỗ xe phía trước, sấy gương chiếu hậu, mở cốp rảnh tay (vẫn giữ hệ thống cốp mở điện ở phía người lái), hệ thống âm thanh 8 loa (so với 10 loa)… đáng kể nhất trong số các tính năng này là hệ thống cảnh báo điểm mù và hệ thống cảnh báo xe cắt ngang khi lùi.
Tuy nhiên, danh sách trang thiết bị tiện nghi và an toàn của Ford Everest Sport vẫn được giữ lại, đảm bảo người dùng yên tâm trong quá trình sử dụng. Với hệ thống an toàn, việc không có hệ thống dẫn động bốn bánh nên hiển nhiên Everest Sport (và cả Everest Titanium 4x2) sẽ không có hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Management System và khoá vi-sai trung tâm…, nhưng bù lại chiếc xe này vẫn có hệ thống phanh đĩa trước/sau có hỗ trợ ABS/EBD, đèn pha led tự động, hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP, camera/cảm biến lùi, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát hành trình và hệ thống giới hạn tốc độ.
Ngoài ra, các tính năng điện tử hỗ trợ vẫn được trang bị cho Ford Everest Sport bao gồm cảnh báo chống trộm và nhận diện xâm nhập, hệ thống khởi động bằng nút bấm, hay gương chiếu chỉnh/gập điện - pha led tự động…

Đáng quan tâm, một số trang thiết bị được Ford trang bị tiêu chuẩn cho Everest, không chỉ với phiên bản cao cấp nhất (Titanium 2.0L Biturbo) mà có cả trên Ford Everest Sport đó là hệ thống 7 túi khí, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, điều hoà tự động 2 vùng, toàn bộ hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 10 inch và hệ thống hỗ trợ kết nối SYNC 3, hai màn hình đa thông tin và hệ điều khiển âm thanh trên tay lái…
Và đương nhiên, những phiên bản giá bán thấp như Everest Sport và Titanium 4x2 cũng không đòi hỏi thêm các hệ thống công nghệ cao cấp như hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động, hệ thống điều khiển hành trình thích ứng hay hệ thống cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường, hệ thống kiểm soát đổ đèo…

Hệ thống điều khiển điều hoà được tối giản các nút bấm trên Ford Everest Sport, ngoài ra Ford còn cung cấp thêm cách lựa chọn điều khiển trên màn hình cảm ứng

Và một điều khá ngạc nhiên khi mà Ford cho biết Everest Sport sẽ không có hệ thống cảnh báo áp suất lốp nhưng trong thực tế, mẫu xe mà chuyên mục Xe & Công nghệ lái thử vẫn có tính năng này mà lại không có hệ thống gập điện hàng ghế thứ 3 mà Ford cho biết là có trang bị.

Ford Everest Sport – Phát huy ưu thế về vận hành
Vẫn được trang bị động Diesel 2.0L turbo tương tự như trên mẫu Ford Everest Titanium 4x2 mang tới sức mạnh 178 mã lực tại 3.500 vòng/phút và 420Nm tại 1.750-2.500 vòng/phút. Đây cũng chính là lợi thế của Ford Everest nói chung và Everest Sport nói riêng.

Hộp số tự động 10 cấp trên Ford Everest Sport với tính năng đi số sàn khá linh động

Việc đạt công suất tối đa và momen xoắn lớn ngay ở những vòng tua máy thấp đã giúp Everest Sport sự linh hoạt khi di chuyển trong đô thị, cũng như việc thực sự chủ động trên các cung đường dài hay trên các con đường đèo dốc.
Hộp số tự động 10 cấp không chỉ giúp xe vận hành mượt mà, cách thức sử dụng cơ chế về số chỉnh tay với phím +/- ngay trên cần số giúp người lái linh hoạt sử dụng trong các điều kiện vận hành cụ thể.Đáng quan tâm, chế độ số Sport không chỉ hữu dụng khi vượt xe hay cần lực kéo lớn… chế độ M còn giúp người lái chủ động lựa chọn cấp số để không làm chiếc xe phải liên tục thay đổi cấp số khiến hộp số quá nóng (tất nhiên sẽ có cơ chế bảo vệ để tránh người dùng lựa chọn sai cấp số).

Gần đây, chỉ số NVH (Noise, Vibration, Harshness  - tiếng ồn, độ rung và độ lì) vốn được các hãng xe sang lấy làm tôn chỉ cho các sản phẩm của mình, tuy nhiên gần đây, nhiều hãng xe bình dân cũng đã bắt đầu nâng cao thêm chất lượng, quan tâm nhiều hơn đến các thông số này.
Với Ford, hệ thống ổn định trên các mẫu xe khung gầm rời nói chung (Ranger, Everest) đã có một bước tiến khá đáng kể. Sử dụng hệ thống treo trước của xe là hệ thống treo độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và thanh chống lắc; phía sau trang bị treo lò xo trụ, ống giảm chấm lớn và thanh ổn định kiểu Watt linkage (*), chiếc Everest Sport thực sự mang lại vận hành ổn định cho người dùng.

Độ ồn đo được ở các vị trí trong khoang lái, trước mũi xe và trong khoang động cơ của Ford Everest Sport ở chế độ không tải
Độ ồn của Ford Everest Sport trong khoang lái ở các dải tốc độ: 40 - 60 - 80 km/h theo tiêu chuẩn đường quốc lộ Việt Nam.

Cách âm là một trong những ưu thế lớn của Ford Everest Sport và cả các mẫu Everest nói chung trước cái đối thủ; Trải nghiệm thực tế trên đường quốc lộ cùng mức bơm lốp theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất (Everest Sport dùng lốp Goodyear EfficientGrip SUV, công nghệ QuietTred êm nhất trong các dòng lốp của Goodyear – thông tin nhà sản xuất), Ford Everest Sport 2021 có độ cách âm khá tốt bên trong khoang lái và cả khi lăn bánh (Tham khảo ảnh dưới).
Sự kết hợp giữa những yếu tố trên mang lại một trải nghiệm vận hành trong đô thị mượt mà, linh hoạt. Cùng với đó là cảm giác chắc chắn, mạnh mẽ và ổn định trên những cung đường trường đèo dốc…

Watt Link là một liên kết gồm 2 thanh có thể quay được ở một khớp trung gian. Nhưng chính nhờ khả năng chuyển động từ phải sang trái (hoặc ngược lại) của liên kết Watts sẽ giúp xe triệt tiêu lực ngang (nguyên nhân chính khiến xe bị lật).

Kim Ngân - Thành Nhật

Ford Everest Sport , phân khúc SUV hạng trung , phân khúc suv

Ý kiến bạn đọc