Thế giới 2 bánh: Honda Vario 125 và Yamaha Freego S - Cuộc chiến mới của các xe tay ga thể thao

0
0

 - Thị trường xe máy Việt Nam vừa được bổ sung Honda Vario 125, đây liệu có phải dấu chấm hết cho Yamaha Freego S khi Honda đã có 2 đại diện cùng "kìm kẹp" trong phân khúc xe tay ga thể thao?

Không quá khó để nhận ra việc Honda Việt Nam sẽ bổ sung Vario 125 dành cho thị trường Việt Nam sau khi giới thiệu phiên bản 160 cc của mẫu xe tay ga này vào cuối năm ngoái. Do đó, phân khúc xe tay ga thể thao giá rẻ vốn đã khó khăn dành cho Yamaha Freego, đặc biệt là phiên bản Freego S, khi đã có Honda Air Blade 125 thì nay lại càng khó hơn.

Ngoại hình của 2 mẫu xe đều hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Theo TGPT

Trong cuộc cạnh tranh trong phân khúc này, kiểu dáng và đối tượng khách hàng của Vario 125 nay đã hướng đến cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Freego S khi sở hữu thiết kế trẻ trung và phá cách hơn so với Air Blade đơn thuần dành cho khách hàng phổ thông. Điều này có khiến mẫu xe tay ga của Yamaha gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới?

Ngay từ giá bán, thực tế Yamaha Freego S đã có mức giá thấp hơn đáng kể so với Honda Vario 125 còn khá mới mẻ. Nếu giá bán Vario tương đương với Air Blade, nhiều khả năng sẽ khó cạnh tranh tại Việt Nam khi mẫu xe này chưa chứng minh được sức hút với khách hàng như Air Blade từng làm nhiều năm qua nên chắc chắn giá bán cao không phải nước đi khôn ngoan của mẫu xe mới.

 

 

Kích thước và các thông số của Honda Vario 125 cao hơn so với Freego S nhưng không quá nhiều, đáng chú ý nhất là khối lượng không tải khá lớn sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và tiêu hao nhiên liệu. Trong khi đó, mẫu xe mới của Honda lại sở hữu bánh mâm 14 inch, cho chất thể thao, ổn định và dễ leo lên các địa hình khó hơn nhiều so với bánh 12 inch của đối thủ. Nhưng Yamaha Freego S có cơ sở để làm bánh xe nhỏ hơn, lợi thế sẽ nằm ở mặt tiện ích.

Động cơ của cả 2 mẫu xe tay ga này đều có dung tích 125 cc với những công nghệ khác nhau. Khá lạ lẫm khi Honda Việt Nam chỉ trang bị động cơ eSP cho Vario 125 trong khi Air Blade 125 đã dùng máy eSP+ mới hơn. Freego S vẫn sử dụng công nghệ Blue Core được áp dụng cho tất cả các xe tay ga Yamaha hiện nay, chú trọng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Cụm đồng hồ dạng LCD của Vario 125 có màu thay vì đen trắng của Freego. Theo TGPT

Có thể thấy, mẫu xe của Honda cho sức mạnh lớn hơn, cùng tỉ số nén cao hơn sở hữu piston có cùng đường kính và hành trình gần như tương đương. Cả hai mẫu xe này đều được trang bị đề từ hiện đại, một phần giúp tích hợp tính năng ngắt động cơ tự động.

Về tiện ích, Honda Vario 125 sở hữu đèn LED trên toàn bộ thân xe cùng với cổng sạc USB 5V phía trước tiện dụng cho khách hàng sạc lại các thiết bị khác nhau. Trong khi đó, đối thủ lại mạnh hơn về hệ thống phanh ABS an toàn hơn hẳn, cùng với đó là bánh xe nhỏ hơn giúp Yamaha Freego S có dung tích cốp lớn hơn với 25 lít.

Ngoài ra, cả hai mẫu xe đều được trang bị tương đồng với nhiều yếu tố như: Giảm xóc trước/sau, đồng hồ kỹ thuật số, chìa khóa thông minh…2 mẫu xe này cũng hướng đến đối tượng khách hàng trẻ hơn so với Air Blade vốn đã quá nổi danh với những người tiêu dùng phổ thông, nên có những đường nét thiết kế phá cách, cắt xẻ nhiều cùng nhiều phần ốp trên xe để cho tính khí động học cao.

Có thể thấy, Yamaha Freego S đã gặp phải đối thủ thực sự tại Việt Nam, với thiết kế thể thao, thậm chí Honda Vario 125 có phần trẻ trung và hợp mắt với người Việt hơn, cùng với đó là các nền tảng quen thuộc của Honda Việt Nam như hệ thống đại lý, chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng….

Tuy nhiên, vấn đề của Honda Vario 125 lại nằm ở chính giá bán khá cao, dù xe có thương hiệu Honda nhưng vốn chỉ được biết đến với một nhóm khách hàng nhỏ trước đây biết đến thông qua các xe nhập khẩu từ Indonesia. Do đó, để tiếp cận đến khách hàng nhiều hơn, mẫu xe này sẽ cần mức giá hợp lý hơn nữa và tránh chênh lệch giá bán quá nhiều so với đối thủ từ Yamaha.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…

Cẩn thận "bẫy lừa" quảng cáo mời tham gia các khóa học cấp bằng, chứng chỉ online

(VnMedia) - Khi người dân có nhu cầu học tập, đào tạo online, nên tìm, lựa chọn các kênh đào tạo online của chính các trường, trung tâm đào tạo này; không nên chủ quan, vội vàng lựa chọn các khóa học online được quảng cáo tràn lan, chưa được kiểm chứng trên các nền tảng mạng xã hội...