Tạp chí điện tử VnMedia - Thông tin Kinh tế và Công nghệ
.

 - Toyota Wigo đã trở lại Việt Nam để cạnh tranh với 2 mẫu xe Hàn gồm Hyundai Grand i10 và KIA Morning; với sự chuẩn bị kỹ lưỡng lần này, liệu mẫu hatchback Nhật Bản có thành công lật đổ các đối thủ để vươn lên dẫn đầu phân khúc xe đô thị hạng A?

Vừa trở lại thị trường Việt Nam, Toyota Wigo đã khuấy động phân khúc A tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh với 2 mẫu xe vẫn đang bán tại Việt Nam gồm Hyundai Grand i10 và KIA Morning và mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn đối với 1 mẫu xe giá rẻ.

Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo là những cái tên còn sót lại ở phân khúc hạng A, sau khi Chevrolet Spark, Honda Brio, Suzuki Celerio và cả VinFast Fadil từ bỏ cuộc chơi

Với 2 phiên bản bán ra tại Việt Nam, mẫu hatchback của Toyota hướng đến các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, trong đó người dùng phổ thông sẽ phù hợp với phiên bản G cao cấp hơn. Đây chính là đối thủ xứng đánh với 2 phiên bản tương đương gồm Hyundai Grand i10 1.2 AT (hatchback) và KIA New Morning GT-Line do có sự tương đồng về thông số và trang bị.

Hiện tại, Toyota Wigo G được nhà sản xuất đưa ra giá đề xuất 405 triệu đồng, thấp nhất trong 3 mẫu xe được mang ra so sánh, khi hatchback Hyundai đắt hơn 30 triệu đồng và xe KIA đắt hơn 34 triệu đồng. Trong số này, chỉ duy nhất Toyota Wigo là nhập khẩu do đó, sẽ thua kém đối thủ Hyundai Grand i10 và KIA Morning khi tới đây sẽ không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ. Chính vì điều này, Toyota Wigo đã không còn lợi thế trước cái đối thủ về giá bán.

Hông xe của Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo (từ trên xuống)

Về kích thước, Hyundai Grand i10 cho thấy sự nổi bật với kích thước tổng thể bên ngoài nổi trội nhưng chiều dài trục cơ sở lại kém hơn khá nhiều so với Toyota Wigo, trong khiKIA New Morning nhỏ nhất. Toyota Wigo sở hữu bán kính quay đầu nhỏ nhất (một phần nhờ cỡ vành bé hơn), giúp dễ xoay sở trong điều kiện đô thị nhỏ hẹp, trong khi với kích thước lớn nhất Hyundai Grand i10 có bán kính quay đầu 4,9 m, lớn nhất trong 3 mẫu nên không gì quá đặc biệt.

Các thông số còn lại chênh lệch không quá lớn nhưng Toyota Wigo có bất lợi về vành xe khi có đường kính chỉ 14 inch trong khi 2 đối thủ có đường kính 15 inch.

Thiết kế đuôi xe của ba mẫu xe đô thị, trong đó Toyota Wigo có mặt sau nhưng thiết kế không trẻ trung bằng so với cặp đôi Hàn Quốc

Sở hữu các động cơ gần như tương tự, Toyota Wigo G sở hữu công suất và mô-men xoắn tốt hơn, cùng với đó là hộp số biến thiên vô cấp D-CVT phù hợp với nhu cầu di chuyển nhẹ nhàng trong thành phố, trong khi 2 đối thủ từ Hàn Quốc lại có sức mạnh yếu hơn với hộp số tự động 4 cấp quen thuộc đã chứng minh được độ ổn định.

Thiết kế khu vực cần số của Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo (từ trên xuống).

Mức tiêu thụ nhiên liệu cũng là yếu tố được nhiều người tiêu dùng quan tâm đối với các mẫu xe phân khúc A. Ở khía cạnh này, mẫu hatchback của Toyota lại cho thấy lợi thế với việc đã được thay đổi động cơ mới ưu tiên đến việc tiết kiệm nhiên liệu, giúp mức tiêu thụ trên đường hỗn hợp chỉ 5,2 lít/100 km.

Đối với phân khúc A, các trang bị luôn không dồi dào như những phân khúc cao hơn; nhưng với lợi thế vừa ra mắt, Toyota Wigo G cho thấy lượng tiện ích khá dồi dào, điển hình như: Đèn pha LED với tính năng đèn chờ dẫn đường, gương chiếu hậu bên ngoài chỉnh điện/gập điện và tích hợp đèn báo rẽ, chìa khóa thông minh/khởi động bằng nút bấm...

Thiết kế khoang lái của Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo (từ trên xuống)

Trong khi đó, phiên bản xe Hyundai Grand i10 hướng đến sự thoải mái cho người ngồi sau với việc bố trí cửa gió điều hòa và cổng sạc USD cho hàng ghế thứ hai, ghế và vô-lăng bọc da, tựa tay giữa 2 ghế phía trước. Trong khi đó, KIA New Morning GT-Line được trang bị nhiều tiện ích khác biệt, phù hợp với giá bán cao nhất, điển hình như: Hệ thống 6 loa, sạc không dây, ăng ten vây cá và đặc biệt là gói nội thất GT-Line.

Đáng chú ý, dù là một mẫu xe đô thị giá rẻ nhưng Toyota Wigo G cũng được trang bị hàng loạt tính năng an toàn khiến các đối thủ mơ ước, điển hình như: Cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn tín hiệu phanh khẩn cấp.

Thiết kế vô -ăng của Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo (từ trên xuống)

Trong khi đó, KIA New Morning chỉ được trang bị các hệ thống như: Chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và 2 túi khí. Mẫu hatchback của Hyundai sở hữu tính năng đặc biệt nhất trong phân khúc là hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control cùng với cảm biến áp suất lốp.

Sự khác biệt về bảng đồng hồ chính của Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo (từ trên xuống)

Qua các thông số kỹ thuật, trang bị và giá bán đề xuất, Toyota Wigo G chính là mẫu xe đáng mua nhất với kích thước khá lớn và động cơ mạnh mẽ, lượng tiện ích khá nhiều trong khi dồi dào về hệ thống an toàn. Nhưng việc xe được nhập khẩu từ Indonesia lại gây ra bất lợi khi không được nhận các ưu đãi liên quan đến lệ phí trước bạ sắp tới; cùng với đó là danh tiếng vốn không tốt từ trước đây cũng có thể ảnh hưởng đến mẫu xe này.

Trang bị màn hình giải trí của Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo (từ trên xuống)

Trong khi đó, Hyundai Grand i10 và KIA New Morning sở hữu một số trang bị khác biệt và hướng đến khả năng giải trí; trong khi cả 2 đều có lợi về giá bán thực tế tại đại lý vốn luôn thấp hơn giá đề xuất, cùng với việc đã được chứng minh về doanh số trong nhiều năm qua, và lợi thế sắp tới về lệ phí trước bạ.

Trong số ba mẫu xe nhỏ dùng số tự động này, Hyundai Grand i10 và KIA Morning GT-Line là có thiết kế bệ tỳ tay hàng ghế trước., và duy nhất Toyota Wigo dùng nội nhất nỉ.. 

Chưa nói về chất liệu nhưng rõ ràng Toyota Wigo thua kém các đối thủ Hàn Quốc về độ bắt mắt của bộ ghế trên xe.

Mặc dù là mẫu xe mới nhất trong phân khúc xe đô thị khi trở lại Việt Nam, nên Toyota Wigo hoàn toàn chủ động hơn các đối thủ Hàn Quốc trong việc định giá sản phẩm, tuy nhiên điều này không thể xoá tan được một thực tế là việc nhập khẩu nguyên chiếc (từ Indonesia) khiến Wigo "bị ra rìa" trong đợt ưu đãi của Chính Phủ Việt Nam cho các mẫu xe láp ráp trong nước.

Chính vì điều này đã dẫn đến một điều khá thú vị tại thị trường Việt Nam khi chứng kiến một cuộc "đấu tranh tư tưởng" của những người đặt nặng yếu tố xuất xứ trước những ưu đãi không hề nhỏ liên quan đến chi phí sở hữu. Và thành công hay thất bại của Toyota Wigo, chắc chắn ít nhất sẽ phải qua tháng 7 tới đây, kết quả này mới thực sự ngã ngũ với các thay đổi về lệ phí trước bạ.

Hoàng Nguyễn - Kim Dung
Theo Thế Giới Phương Tiện

 

Wigo , so sánh , phân khúc A , xe đô thị , Grand i10 , Morning

Ý kiến bạn đọc