- Mẫu crossover Honda CR-V đã chính thức có phiên bản nâng cấp dành cho năm 2023 và châu Âu là thị trường đầu tiên đón nhận các phiên bản động cơ điện của mẫu xe này, bao gồm cả các bản sạc pin ngoài (PHEV) và tự sạc (HEV) mà không có lựa chọn động cơ đốt trong.
Honda đã tiết lộ CR-V thế hệ thứ sáu dành cho thị trường châu Âu, theo đó chiếc crossover hạng C này đã bắt đầu công cuộc “điện hoá” toàn bộ khi mà thị trường Cựu lục địa sẽ chỉ có các lựa chọn hệ truyền động hybrid và loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong (ICE).
Theo đó, Honda CR-V 2023 tại châu Âu sẽ có hai phiên bản; HEV và PHEV đi kèm động cơ xăng 2.0L Atkinson phun xăng trực tiếp. Mặc dù vậy hãng xe Nhật Bản vẫn giữ kín thông số sức mạnh của các phiên bản này.
Trong khi đó tại Thái Lan, Honda đã công bố thông số chi tiết của phiên bản CR-V e:HEV (hay còn gọi là hệ thống truyền động i-MMD - hybrid Intelligent Multi-Mode Drive) tương tự như trên Civic e:HEV, với động cơ 4 xi-lanh 2.0L chu kỳ Atkinson và hộp số e-CVT hoạt động cùng với hai mô-tơ điện cho tổng công suất hệ thống là 204 mã lực và momen xoắn cực đại 371 Nm từ 0 đến 2.000 vòng/phút.
Mặc dù vậy, một số thông tin về phiên bản Honda Cr-V e:PHEV cũng được Honda hé lộ, theo phiên bản này có phạm vi chỉ chạy hoàn toàn bằng điện là 82 km cùng khả năng sạc đầy 100% pin chỉ trong 2,5 giờ với nhiệt độ khi sạc là 25oC.
Vào tháng trước, CR-V e:PHEV cũng đã có mặt tại Trung Quốc vào tháng trước, với các thông tin về sức mạnh động cơ là 215 mã lực và momen xoắn 335 Nm, đi kèm với phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện là 73 km cùng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 62,11 km/l (tương đương 1,6L/100km).
Còn tại Thái Lan, công xưởng của Honda ở khu vực Đông Nam Á, Honda CR-V 2023 hiện có tới 5 phiên bản khác nhau, trong đó vẫn còn cả phiên bản dùng động cơ tăng áp 1.5L như tại Việt Nam, cùng giá bán từ 1,4 – 1,65 triệu baht (tương đương 980 triệu – 1,13 tỷ đồng), trong đó 2 phiên bản e:HEV 4WD có giá bán từ 1,59 – 1,72 triệu baht (tương đương 1,1 – 1,2 tỷ đồng).
Tại Việt Nam, có vẻ Honda chưa "mặn mà" lắm với các mẫu xe điện hoá cho các các dòng xe du lịch hay các mẫu xe gầm cao, trong khi các thị trường lớn trong khu vực như Thái Lan, Malaysia... đều đã xuất hiện các mẫu xe chạy điện các loại khác nhau của Honda. Điều này có vẻ bắt nguồn từ bài toán giá thành khi mà hiện tại các mẫu xe (động cơ đốt trong) của Honda đều có giá nhỉnh hơn so với các đối thủ Mazda, Toyota... cùng lại, một mẫu xe điện chắc chắn sẽ có giá bán cao hơn (so với động cơ đốt trong) sẽ là một điều bất lợi cho việc kinh doanh vào thời điểm này.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện