Các mẫu PHEV gây tác động xấu đến môi trường, nếu chủ xe "quá lười"

0
0

 - Bên cạnh xe thuần điện, dòng ô tô Hybrid sạc ngoài (PHEV) cũng là một lựa chọn được đánh giá cao để bảo vệ môi trường nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy nhiều vấn đề còn tồn đọng của xe PHEV gây tác động xấu đến môi trường.

Các dòng ô tô Plug-in Hybrid (PHEV) đang là giải pháp hợp lý khi người dùng muốn từng bước chuyển từ xe xăng sang xe điện nhờ khả năng sạc ngoài, bên cạnh vẫn có thể nạp nhiên liệu hoá thạch. Tính toán của nhà sản xuất và cơ quan quản lý giao thông cho thấy các dòng xe này mang lại hiệu quả (trên lý thuyết) hạn chế phát thải khí và tiêu thụ nhiên liệu. 

Với các mẫu PHEV, việc cung cấp quãng đường di chuyển tối đa từ 30 đến 50 km mỗi lần sạc, là hợp lý để vừa đi lại hàng ngày với nhu cầu thuần điện hoặc bổ sung thêm xăng cho các hành trình dài vào cuối tuần.

KIA Sorento PHEV đã được bán tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới từ Hội đồi Quốc tế về Giao thông Xanh (ICCT) cho thấy chủ xe không thường xuyên sạc điện cho ô tô PHEV như dự đoán và vẫn có các tác động lớn đến môi trường.

Sử dụng dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu từ Fuelly và từ Cục Sửa chữa Ô tô California (Bureau of Automotive Repair California), nghiên cứu trên ước tính tổng phạm vi thuần điện mà chủ xe PHEV di chuyển thấp hơn từ 25% đến 65% so với đề xuất. Đồng thời, nếu không sạc hàng ngày, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể cao hơn khoảng 42% đến 67% so với tính toán ban đầu.

Nếu được sạc hàng ngày, xe PHEV có thể cho hiệu quả nhiên liệu cao nhất khi động cơ đốt trong gần như không cần hoạt động nên ô tô không phát thải khí. Nhưng theo nghiên cứu, chủ sở hữu dòng xe này có thể ít tiếp cận đến các trụ sạc gần nơi họ sống; bên cạnh đó, họ cũng chọn cách đổ nhiên liệu thay vì chờ đợi xe sạc lại. Điều này khiến xe PHEV thậm chí thải ra lượng khí không kém so với các dòng ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Outlander PHEV là mẫu SUV chỉ đang được phân phối vào Indonesia theo diện nhập khẩu, nhiều khách hàng cũng kỳ vọng vào việc mẫu xe này sẽ được lắp ráp trực tiếp tại thị trường Indonesia
Mitsubishi Outlander PHEV với khả năng cắm sạc điện song song với đổ xăng.

Do đó, nghiên cứu của ICCT cũng đề xuất yêu cầu về phạm vi di chuyển bằng điện tối thiểu dành cho xe PHEV bán ra thị trường, bên cạnh các phương án như: Cải thiện công suất, tăng dung tích bình nhiên liệu, tăng hiệu quả vận hành trong trời lạnh.... những điều này có thể giúp tăng đáng kể việc sử dụng xe PHEV ở chế độ thuần điện.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện


Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.