- Ô tô SsangYong sắp trở lại thị trường Việt Nam sau khi đổi chủ mới, dự kiến ban đầu sẽ được bán dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc và hướng tới sẽ lắp ráp trong nước.
SsangYong Motor từng có giai đoạn ngắn kinh doanh tại Việt Nam nhưng đã sớm rút đi do khó cạnh tranh với các hãng xe khác; sau khi tái cấu trúc và chuyển giao quyền sở hữu cho tập đoàn KG Mobility, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang có kế hoạch sớm quay lại thị trường trong nước với một đối tác phân phối và sản xuất xe tại Việt Nam.
Lễ ký kết thỏa thuận của KG Mobility và Kim Long Motors. |
Cụ thể, KG Mobility thông báo đã ký kết thỏa thuận với Kim Long Motors thuộc Futa Group (tập đoàn Phương Trang) vào ngày 31/3 vừa qua với sự tham dự của ông Kwak Jae-seon và Jeong Yong-won - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của KG Mobility, cùng ông Nguyễn Hữu Luận - Chủ tịch Tập đoàn Futa và ông Mai Phước Nghê - Chủ tịch và Tổng Giám đốc của Futa Auto.
KG Mobility cho biết: “Việt Nam không chỉ là một thị trường tiềm năng khổng lồ, nơi lượng mua ô tô dự kiến sẽ tăng đáng kể, mà còn quan trọng với vai trò là thị trường cơ sở để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á trong tương lai.”
Ssangyong Korando |
Ssangyong Tivoli |
Ssangyong Torres |
Dự kiến, Kim Long Mootors sẽ nhập khẩu nguyên chiếc các xe thuộc thương hiệu KG Mobility và bán chính thức tại Việt Nam từ năm 2024. Các mẫu xe đầu tiên sẽ được bán tại Việt Nam gồm: Tivoli, Korando và Torres; bước sang năm 2025, hãng tiếp tục bổ sung các mẫu xe khác như: Rexton, Rexton Sports và Rexton Sports Kahn. Bên cạnh đó, Kim Long Motors cũng đang xây dựng một nhà máy để lắp ráp ô tô KG Mobility tại Thừa Thiên Huế.
Theo thông tin từ báo chí trong nước, từ tháng 1/2019, Kim Long Motors đã được cấp phép đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô với diện tích khoảng 160 ha tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), với vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 3.330 tỷ đồng và kế hoạch là lắp ráp các loại xe ô tô khách (Bus) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trở lên với công suất 16.000 xe các loại.
Đến tháng 2/2023, nhà máy của Kim Long Motors tại Huế vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng; ngoài ô tô khách, dự kiến tổ hợp lắp ráp của công ty này sẽ được sử dụng cho việc lắp ráp cả xe du lịch của KG Mobility.
Mẫu xe thuần điện Torres EVX vừa được KG Mobility giới thiệu. |
Sau khi tái cấu trúc, hãng xe Hàn Quốc đã thay đổi chiến lược kinh doanh, họ cho biết mình sẽ tăng cường xuất khẩu ô tô sang các thị trường mới nổi trong năm nay để cải thiện tình hình doanh thu, hãng dự kiến sẽ xuất khẩu lên tới 210.000 chiếc SUV trị giá 6.000 tỷ won (4,6 tỷ USD) vào cuối năm 2029. Hiện KG Mobility đã giảm lỗ ròng xuống chỉ còn 60,1 tỷ won (khoảng 45,6 triệu USD) từ mức 266 tỷ won (khoảng 201,9 triệu USD).
Vào tháng 8 năm ngoái, Tòa án Phá sản Seoul đã phê duyệt kế hoạch thanh toán nợ của Ssang Yong Motor sau khi tòa chọn tập đoàn thép KG Group là doanh nghiệp sẽ mua lại toàn bộ nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện