Cục Đăng kiểm đề xuất: Chỉ làm công tác quản lý Nhà nước

0
0

 - Theo đề án đang được xây dựng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này đề xuất sẽ tách các nhiệm vụ quản lý hiện nay để tránh tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi".

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng dự thảo Đề án tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ đăng kiểm, cùng với đó là việc tái tổ chức hoạt động và quản lý đối với hệ thống trung tâm, đơn vị đăng kiểm phương tiện đường bộ và đường thủy thuộc các sở. Theo đó, đề án này dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2023 để trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét.

Dự thảo Đề án cho thấy cách vận hành của Cục Đăng kiểm sẽ được sắp xếp lại để cơ quan này phục vụ theo hướng chỉ làm công tác quản lý Nhà nước về đăng kiểm. Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc sẽ tổ chức lại thành 7 trung tâm đăng kiểm để thực hiện dịch vụ đăng kiểm các loại phương tiện đường bộ, đường  thủy, đường sắt... Dù vẫn thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam nhưng độc lập về tổ chức, tài chính, con người, Cục chỉ bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo đơn vị.

Ô tô đang phải chờ đợi dài khi đăng kiểm trong thời điểm hiện nay.

Hiện tại, Cục Đăng kiểm có 13 tổ chức tham mưu, giúp việc cho Cục trưởng và 37 đơn vị trực thuộc. Cục đang áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo mô hình Công ty TNHH Một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, và hạch toán tài chính của các đơn vị trực thuộc sẽ do cơ quan Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý.

Việc tách bạch công tác Quản lý và cung cấp dịch vụ đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam được đánh giá sẽ tránh tình trạng tiêu cực, tham nhũng trong quá trình vận hành, đồng thời cũng giảm rủi ro cho người làm công tác đăng kiểm hiện nay.

Theo thống kê trong 5 tháng vừa qua, đã có 32 địa phương phát hiện sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm , 64 vụ án đã được khởi kiện với tổng cộng 506 bị can với 7 tội danh khác nhau liên quan đến vấn đề đăng kiểm. Điều này đã gây ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng lượng đăng kiểm viên, khiến nhiều trung tâm phải tạm dừng phục vụ và tạo ra nhiều khó khăn cho người dân khi mang ô tô đến kiểm định lại.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT với hiệu lực thi hành từ ngày 22/3, chính thức miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm); bên cạnh đó là việc kéo dài chu kỳ kiểm định danh cho một số phương tiện.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.  

Xử lý đối tượng đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh THPT tại Quảng Ninh

(VnMedia) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phạm Thị Lương (sinh năm 1976, trú tại phường Mông Dương, huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mạng trong nhân dân đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) vừa qua tại tỉnh Quảng Ninh.

Số lượng thuê bao 5G sẽ đạt gần 5,6 tỷ vào cuối năm 2029

(VnMedia) - Lưu lượng dữ liệu di động trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 20% mỗi năm cho đến cuối năm 2029. Thuê bao 5G được dự đoán sẽ đạt khoảng 560 triệu ở khu vực Đông Nam Á vào cuối năm 2029…

Thêm nạn nhân bị lừa tiền tỷ khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này, nhiều nạn nhân bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng.

Giá vàng thế giới giảm sâu, vàng nhẫn tròn trơn mất gần 200 nghìn đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (27/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm sâu tới hơn 22 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất gần 200 nghìn đồng/lượng.