- Toyota chính thức khai tử Toyota Camry tại thị trường nội địa do doanh số quá thấp và thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi sang ưa chuộng các dòng xe SUV và crossover. Điều này chắc chắn có ảnh hưởng tới các thị trường khác, trong đó có Việt Nam vốn có tâm lý tiêu dùng chịu tác động từ các thị trường lớn trên thế giới.
Trung bình Toyota Camry vẫn ghi nhận doanh số khoảng 600.000 chiếc mỗi năm trên toàn thế giới, nhưng khoảng một nửa được bán ra tại Mỹ. Trong khi đó, thị trường quê nhà Nhật Bản chỉ ghi nhận số lượng nhỏ xe bán ra, chỉ chiếm 1% so với con số khổng lồ trên.
Do đó, Toyota quyết định ngừng sản xuất và kinh doanh mẫu xe Camry tại Nhật Bản. Thông báo này đã được gửi đến các đại lý ở "Đất nước Mặt trời mọc" gần đây, tuy nhiên, Toyota vẫn tiếp tục bán ra mẫu sedan cỡ trung này tại hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới do kết quả kinh doanh vẫn được đánh giá là ổn định.
Tính từ khi bán ra chiếc đầu tiên vào năm 1980, Toyota đã sản xuất và bán được hơn 21 triệu xe Camry trên toàn cầu đến hết năm 2022. Hiện Mỹ vẫn dẫn đầu về lượng tiêu thụ xe với khoảng 13 triệu chiếc từ khi xuất hiện vào năm 1982 và liên tục là một trong những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường này trong 15 năm (2002 - 2016).
Trong khi đó, thị trường Nhật Bản ghi nhận tổng doanh số 1,3 triệu xe từ khi ra mắt nhưng nhưng năm gần đây đã sụt giảm nghiêm trọng do thị hiếu hướng đến các mẫu xe gầm cao, năm 2022 Toyota Camry chỉ bán được khoảng 6.000 chiếc.
Thay thế cho Camry, Toyota đã làm mới và giới thiệu đến người tiêu dùng Nhật Bản mẫu Crown, với các kiểu dáng sedan, SUV và crossover; và xe đã đạt được các dấu hiệu doanh số tích cực hơn so với "người anh em".
Tại Việt Nam, Toyota Camry vẫn dẫn đầu phân khúc D trong nhiều năm qua và hiếm khi bị các đối thủ vượt mặt. Năm 2022, xe bán được 4.471 chiếc, tăng nhẹ so với năm 2021 nhưng thực tế nhiều năm trở lại đây cho thấy Camry cũng đang mất dần sức hút vào tay các mẫu xe gầm cao mới nổi.
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện