- Bộ GTVT đã chính thức đề xuất với Chính phủ cho phép sửa đổi Nghị định 139 nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới. Trong đó đáng quan tâm là việc đề xuất không phạt xe quá hạn đăng kiểm trong 15 ngày.
Đề xuất: “Không phạt xe quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày”
Một đề xuất hỗ trợ “giãn” ngay lập tức áp lực đối với hệ thống trung tâm đăng kiểm trên cả nước được Bộ GTVT đưa ra là việc không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa hay kinh doanh vận tải khi di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định theo quy định.
Bộ GTVT cũng đề nghị cho sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm.
Một đề xuất khác mang tính thay đổi lớn cũng được Bộ Giao thông Vận tải đề cập đó là việc mở rộng các đối tượng tham gia kinh doanh dịch vụ kiểm định ô tô, đó là việc: Cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đủ điều kiện (*)
Cùng với đó, Bộ GTVT đề nghị cho hoạt động trở lại các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động nhưng chưa hết thời hạn tạm đình chỉ nếu đã đáp ứng được các điều kiện của Nghị định 139/2018/NĐ-CP.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị cho phép Bộ rà soát, sửa đổi bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, theo trình tự và thủ tục rút gọn để tháo gỡ khó khăn lâu dài cho hoạt động kiểm định phương tiện.
“Giải vây cho các trung tâm đăng kiểm”
Bộ GTVT cho biết, các đơn vị đăng kiểm phải dừng hoạt động dẫn đến hiện tượng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là tình trạng thiếu hụt nhân lực tại các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP. HCM…, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang phải đăng tuyển 142 viên chức (vào 61 vị trí việc làm) để bổ sung vào sự thiếu hụt này.
Vì vậy, Bộ GTVT Bộ kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết để sửa đổi, bổ sung khẩn cấp một số quy định của Nghị định 139. Theo đó, mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra. Thay vì quy định hiện tại là mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất 1 đăng kiểm viên bậc cao.
Đối với quy định đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên chỉ được xem xét cấp lại giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới sau 36 tháng kể từ ngày thu hồi, đề nghị bổ sung: Trường hợp đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên theo quy định nêu tại khoản 6 Điều 18 của Nghị định này (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ), được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên mà không phải thực tập nghiệp vụ.
Đáng chú ý, Bộ GTVT cũng đề nghị bãi bỏ quy định về số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, không giới hạn công suất mà theo thực tế tình trạng phương tiện vào kiểm định và thời gian làm việc có thể kéo dài để phát huy hết năng lực của trung tâm đăng kiểm.
(*) Đáp ứng quy định về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP và các trang thiết bị, nhân lực đáp ứng QCVN 103:2019/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới) được phép kiểm định xe ô tô.
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện