Xe Xanh: BYD xây dựng nhà máy ô tô điện tại Việt Nam?

0
0

 - Hãng ô tô BYD của Trung Quốc đang tiến tới xây dựng nhà máy ô tô điện tại Việt Nam trong năm 2023 nhưng sẽ sản xuất linh kiện và phụ tùng cho xe điện lắp ráp tại một nước khác ở ASEAN. 

Nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc - BYD Auto - có kế hoạch xây dựng một nhà máy tại Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô nhằm giảm sự phụ thuộc vào công ty tại Trung Quốc và mở rộng chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á cũng như trên toàn cầu. Thông tin này được Reuters công bố dù hiện này cả hai bên BYD và đối tác tại Việt Nam không phản hồi, cho dù thực tế mối liên kết này đang dần hình thành.

Mức đầu tư cho nhà máy của BYD tại Việt Nam này có thể sẽ trên 250 triệu USD nhằm mở rộng sự hiện diện của công ty mẹ BYD tại Việt Nam; thực tế, đơn vị điện tử của công ty này đã có mặt tại Việt Nam vào tháng 6/2022 với nhà máy ở khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ) chuyên sản xuất các tấm pin mặt trời.

Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử BYD đã hoạt động tại KCN Phú Hà (Phú Thọ) từ giữa năm 2022.

Thông tin được một nhà thầu xây dựng cho thấy nhà máy sản xuất xe điện BYD đã được đơn vị này tiếp nhận. Dù các cuộc đàm phán được tiến hành và địa điểm đặt cơ sở mới của BYD tại Việt Nam đang được giữ bí mật nhưng nhà thầu trên cho thấy sẽ vẫn đặt tại KCN Phú Hà; nguồn tin từ Reuters cho biết BYD đang tìm cách thuê khu đất có diện tích 80 ha để thực hiện dự án và sẽ bắt đầu xây dựng từ giữa năm nay.

Chưa rõ BYD sẽ thực hiện sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô nào tại nhà máy mới này và liệu có gồm cell pin hoặc bộ pin hay không nhưng các sản phẩm sẽ được xuất khẩu cho nhà máy xe điện của hãng tại Thái Lan, đây là cơ sở mới được BYD công bố vào tháng 9 vừa qua với công suất dự kiến 150.000 xe/năm và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2024.

Dự án nhà máy của BYD được đăng tải bởi một nhà thầu xây dựng.

Bên cạnh đó, xe điện BYD có thể sớm được nhập khẩu từ Trung Quốc để bán ra tại Việt Nam khi nhà máy phù tùng mới của hãng cũng được tiết lộ có thể phục vụ thị trường trong nước để hỗ trợ dịch vụ bảo dưỡng và thay thế phụ tùng ô tô.

Giữa năm 2022, BYD đã nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu xe tại Việt Nam, sở hữu phong cách sedan và SUV cùng với hệ thống truyền động Hybrid, đó chính là bộ đôi Destroyer và Cruiser 05. Đây chính là bước đầu cho việc kinh doanh ô tô của BYD tại Việt Nam trong tương lai.

2 mẫu xe BYD được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.

BYD là nhà sản xuất Trung Quốc chuyên về các dòng ô tô Hybrid và xe thuần điện. Tương tự Tesla, BYD cũng kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả việc sản xuất pin. Bằng các đầu tư vào Việt Nam, hãng xe này đang tìm cách bổ sung công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc, đồng thời cũng là động thái nhằm tránh các hệ quả từ việc gián đoạn sản xuất do dịch COVID-19 và tình trạng căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…