- 2 phân khúc xe đô thị hạng A và B đã có những biến chuyển khác nhau trong năm 2022, trong đó Hyundai Grand i10 và Toyota Vios ở vị trí dẫn đầu.
Phân khúc xe đô thị hạng A đã có rất nhiều thay đổi trong năm 2022 vừa qua khi hàng loạt mẫu xe đã lần lượt rời bỏ thị trường, gồm: VinFast Fadil, Toyota Wigo và Honda Brio; và để lại khoảng trống lớn và khiến tổng doanh số các mẫu xe trong phân khúc này giảm mạnh.
Nhờ đó, Hyundai Grand i10 vươn lên dẫn đầu phân khúc với 10.752 chiếc đã bán được trong năm vừa qua, nhưng đã giảm nhẹ so với trước đó, trong khi mẫu xe còn lại KIA Morning đạt doanh số 3.979 chiếc và cũng chỉ tăng nhẹ.
VinFast Fadil ngừng bán từ tháng 8/2022 nhưng vẫn đạt doanh số gần xấp xỉ với Hyundai Grand i10, điều này cho thấy phân khúc xe đô thị hạng A cũng không được nhiều người tiêu dùng chú ý và tìm mua như trước đây. Trong năm nay, dự kiến sẽ có một vài mẫu xe phân khúc này trở lại thị trường nhưng tương lai vẫn chưa chắc chắn.
Nguồn: VAMA, TC Motor và VinFast |
Ngược lại, phân khúc xe hạng B lại sôi động trong năm 2022 với rất nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh. Trong đó, Toyota Vios đã vươn lên dẫn đầu sau 1 năm bị Hyundai Accent vượt mặt, với doanh số đạt 23.529 chiếc, cao hơn 18% so với năm 2021.
Hyundai Accent và Honda City đứng ở vị trí tiếp theo với doanh số năm 2022 đạt lần lượt 22.645 và 14.696 chiếc. Có thể thấy, việc đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng nhờ được lắp ráp trong nước, giúp 2 mẫu xe này vẫn giữ mạch tăng trưởng trong năm 2022. Trong đó, Honda City tăng mạnh nhất, cao hơn tới 50,8% so với năm 2021.
Tuy nhiên, trong năm vừa qua, một số mẫu xe cũng bị giảm doanh số như KIA Soluto, Toyota Yaris và Suzuki Ciaz. Trong đó, sedan của Suzuki giảm mạnh nhất với doanh số chỉ đạt 55 chiếc, thấp hơn 83,1% so với năm trước đó.
Nguồn: VAMA, TC Motor và VinFast |
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện