Thị trường ô tô 2023: Xe Âu - Mỹ tăng giảm trái chiều

0
0

 - Nhiều hãng xe quyết định tăng giá các sản phẩm ô tô tại Việt Nam từ năm 2023 hầu hết đều thuộc châu Âu hoặc Mỹ, nhưng cũng có không ít mẫu xe được giảm giá mạnh nhờ nhiều chính sách mới.

Ngay từ cuối tháng 11, các hãng xe đã rục rịch thông báo việc tăng giá bán lẻ đề xuất cho một số mẫu ô tô của mình do vấn đề tỷ giá và lạm phát tăng. Những đợt điều chỉnh này khiến giá xe cao hơn tới hàng trăm triệu đồng và được áp dụng ngay từ ngày 1/1/2023.

Đầu tiên, Mercedes-Benz Việt Nam đã tung ra bảng giá mới dành cho 14 mẫu xe của mình, gồm cả các thương hiệu Maybach và AMG. Đợt điều chỉnh đã khiến giá ô tô của hãng xe Đức tăng từ 50 - 380 triệu đồng ảnh hưởng tới các sản phẩm: GLC, E-Class, GLE, GLS và S-Class cùng một số phiên bản xe AMG và Maybach.

Bảng giá mới của các xe Mercedes-Benz từ năm 2023.

Trong đó, Mercedes-Benz GLC 200 có mức tăng thấp nhất với chỉ 50 triệu đồng trong khi Mercedes-Maybach GLS 600 4MATIC tăng giá mạnh nhất với 380 triệu đồng. Tuy nhiên, một số dòng xe nhập khẩu sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt điều chỉnh giá bán này như: AMG A 35 4M, GLB 200, AMG GLB 35, AMG GLA 45 S 4M+…

Tiếp theo, Volkswagen cũng thực hiện việc điều chỉnh giá bán ô tô đối với 2 dòng xe SUV. Cụ thể, mẫu xe Teramont được phân phối với duy nhất 1 phiên bản tại Việt Nam sẽ tăng giá thêm 150 triệu đồng lên mức 2,499 tỷ đồng trong khi mẫu Touareg vừa được giới thiệu tại triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022 (VMS 2022) cũng tăng giá bản Luxury thêm 100 triệu đồng, lên mức 3,499 tỷ đồng.

Volkswagen tăng giá Touareg Luxury vừa giới thiệu tại Việt Nam.

Mới đây, cũng với lý do chênh lệch tỷ giá giữa tiền USD và tiền Việt Nam đồng, các mẫu Jeep và RAM cũng đã được thông báo sẽ tăng giá kể từ năm 2023. Theo đó, các mẫu Jeep Wrangler và Jeep Grand Cherokee sẽ có mức tăng lên tới 200 triệu đồng, trong đó riêng bản bản Grand Cherokee Summit Reserved sẽ chỉ tăng 100 triệu đồng, Wrangler Willys và Islander tăng 210 triệu đồng.

Đối với xe bán tải cỡ lớn, các mẫu RAM 1500 được phân phối tại Việt Nam, bao gồm toàn bộ các phiên bản Night Edition, Longhorn và TRX đều có mức tăng đồng loạt 200 triệu đồng. 

Jeep và Ram tăng giá các dòng xe của mình từ năm 2023.

Ngược chiều với việc tăng giá trên, một số mẫu xe có thể ghi nhận mức giảm giá kỷ lục trong năm 2023. Điển hình như Porsche Taycan nhận mức giảm kép nhờ chính sách mới được áp dụng trong năm tới với việc thuế nhập khẩu châu Âu tiếp tục giảm thông qua Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) với các mức khoảng 7%; ngoài ra, đây là dòng xe điện sẽ được hưởng ưu đãi về thuế Tiêu thụ Đặc biệt của Chính phủ (từ 15% xuống còn 3%). Nhờ đó, giá xe dự kiến giảm mạnh với bản tiêu chuẩn xuống chỉ còn 4,04 tỷ đồng, rẻ hơn phiên bản hiện tại tới hơn 700 triệu đồng.

Một số mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu khác thuộc thương hiệu như: Mercedes-Benz, Audi, BMW...cũng được giảm thuế nhập khẩu nhờ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe của các hãng này có dạng lai xăng-điện không nằm trong diện được điều chỉnh theo biểu thuế của EVFTA (dù là Mild-hybrid hay Plug-in Hybrid).

Trong khi đó, khác biệt với xe điện Porsche, các dòng xe BMW dự kiến sẽ được giảm giá trong năm tới nhờ việc được lắp ráp chính thức tại Việt Nam. Mới đây, bảng giá cập nhật cho một số sản phẩm xe sang của hãng này đã lan truyền trên mạng. Theo đó, mẫu xe dự kiến được lắp ráp trong nước với mức giảm mạnh nhất là phiên bản BMW 330i M Sport với mức 770 triệu đồng trong khi giảm ít nhất là mẫu X5 xDrive40i xLine giảm ít nhất với chỉ 70 triệu đồng.

Bảng giá mới của BMW với mức giảm tới 770 triệu đồng.

Như thông tin công bố mới đây, Thaco sẽ tiến hành lắp ráp trong nước 4 mẫu xe chủ lực gồm: 3 Series, 5 Series, X3 và X5. Tuy nhiên, bảng giá mới lộ diện không có bất kỳ phiên bản BMW 5 Series nào, có thể mẫu sedan này sẽ được đưa vào dây chuyền lắp ráp muộn hơn so với 3 xe còn lại. Trong khi đó,  nhiều nguồn tin cho rằng mẫu 3 Series "nội địa" sẽ được bán ra sớm nhất, thậm chí đang được đưa vào dây chuyền lắp ráp chính thức; mới đây, một số hình ảnh phiên bản lắp ráp trong nước của mẫu xe này cũng đã lộ diện.

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội

(VnMedia) -  Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội.

Giá xăng RON95 đảo chiều tăng, lên sát mức 25 nghìn đồng/lít

(VnMedia) – Kể từ 15h chiều nay (2/5), giá xăng dầu được các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh. Trong đó, xăng E5RON92 giảm 08 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành còn 23.911 đồng/lít, còn xăng RON95 lại tăng 40 đồng/lít lên mức 24.955 đồng/lít.

Công cụ hiệu quả trong cuộc chiến chống tin nhắn rác và cuộc gọi rác

(VnMedia) - Trong cuộc sống hiện đại số ngày nay, cuộc chiến chống lại các tin nhắn và cuộc gọi rác trở nên ngày càng gay gắt. Đối diện với sự quấy rối này, việc thúc đẩy sử dụng tên định danh đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng...

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh sau 2 phiên giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (2/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ bật tăng tới gần 31 USD/ounce sau 2 phiên giảm sâu trước đó.

Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ bỏ phiếu cấm Huawei, ZTE

(VnMedia) - Bất chấp việc bị ngăn cản tiếp cận các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ, bao gồm cả Google và không thể có được chip tiên tiến mà không có giấy phép, Huawei đã tìm cách trở lại thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.