- Do nhiều vấn đề khác nhau, nhưng phần lớn là hiệu quả kinh doanh đã khiến Škoda xem xét khả năng rời bỏ thị trường Trung Quốc để tập trung vào các thị trường mới nổi như Ấn Độ và tới đây là Việt Nam.
Nhận thấy vị thế không khả quan của mình tại Trung Quốc cùng với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ, Škoda đang cân nhắc việc từ bỏ thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. Ngoài ra, điều này cũng giúp thương hiệu chính Volkswagen của tập đoàn mẹ có thể tăng cường sự hiện diện tại Trung Quốc và tránh "gà nhà đánh nhau".
Trả lời tờ Automobilwoche, Giám đốc Klaus Zellmer của Škoda đã xác nhận rằng hãng xe của Séc đang cùng đối tác liên doanh ở Trung Quốc xem xét việc sẽ tiếp tục kinh doanh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới hay không. Hiện doanh số của Škoda tại Trung Quốc (chiếm 30% lượng xe toàn cầu) đang giảm qua từng năm; trong năm 2021, con số đã giảm 13% so với năm trước đó và năm 2022 dự kiến còn giảm thêm khi 3 quý đầu năm ghi nhận mức giảm 31%.
Theo ông Zellmer, một trong những lựa chọn của Skoda là sẽ chấm dứt việc sản xuất ô tô tại Trung Quốc đồng thời hạn chế cung cấp các mẫu xe nhập khẩu. Thương hiệu Séc hiện đang có một số mẫu xe dành riêng cho thị trường lớn nhất thế giới, bao gồm các biến thể mang logo GT của Kodiaq và Kamiq cùng với Octavia Pro (trục cơ sở dài); tất cả đều đang được sản xuất tại nhà máy liên quan của tập đoàn VW tại Trung Quốc.
Nếu rời bỏ Trung Quốc, Škoda có thể chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác, điển hình như Ấn Độ rất tiềm năng trong tương lai. Đặc biệt, thị trường Việt Nam cũng đang được nhắc tên khi có tiềm năng doanh số hàng năm lên tới 40.000 chiếc cho hãng xe Séc.
Vào tháng 10 vừa qua, TC Motor và Škoda đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, bước đầu trong công cuộc mở rộng thị trường ở khu vực Đông Nam Á của thương hiệu xe từ Séc. Theo đó, ban đầu TC Motor và Škoda Auto sẽ hợp tác để đưa những chiếc ô tô đầu tiên mang thương hiệu Skoda theo dạng nhập khẩu về Việt Nam vào năm 2023, cùng với tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam.
TC Motor sẽ chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam đối với các mẫu ô tô của thương hiệu Séc; từ năm 2023, TC Motor sẽ nhập khẩu từ châu Âu và kinh doanh các dòng xe gồm: Kodiaq, Karoq, Superb và Octavia. Những mẫu xe Škoda đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy tại Việt Nam sẽ là Kushaq và Slavia và mẫu xe thuần điện Enyaq iV cũng nằm trong kế hoạch lắp ráp tại nhà máy Quảng Ninh từ năm 2025.
Tuy nhiên, trao đổi với nhiều chuyên gia theo dõi ngành ô tô trong nước, bài toán dài hơi của TC Motor là thương hiệu Volkswagen thay vì Škoda vốn quá lạ lẫm với người tiêu dùng Việt Nam
Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện