Nissan Kicks e-Power là Xe điện hay Xe hybrid? Có bao nhiêu loại hybrid tại Việt Nam?

0
0

Việc sử dụng động cơ xăng chạy máy phát và vận hành hoàn toàn bằng động cơ điện đã khiến nhiều người lúng túng khi không biết phân loại mẫu urban SUV này là xe điện hay xe hybrid…

Việc kết hợp động cơ xăng và động cơ điện giúp xe vận hành, cho dù phân cấp vận hành khác nhau nhưng chắc chắn Nissan Kicks e-Power là dòng xe hybrid theo đúng nghĩa, và thuộc chủng loại Series Hybrid.


e-Power của Nissan thuộc nền tảng Series Hybrid

Việc phân loại các dòng xe hybrid trong nền công nghiệp ô tô thế giới được chia thành các loại chính như sau; Mild Hybrid, Full Hybrid (hay còn gọi là Parallel Hybrid), Plug-in Hybrid và Range Extender (hay còn gọi là Series Hybrid). Các thương hiệu ô tô có thể lựa chọn một nền tảng hybrid để phát triển, nhưng cũng có các trường hợp cá biệt kết hợp cả hai nền tảng, ví dụ Series-Parallel hybrid 

Hãy cùng phân biệt để hiểu rõ hơn một dòng xe được đánh giá là bước chuyển tiếp từ động cơ đốt trong dùng nhiên liệu hóa thạch (ICE) sang xe điện BEV (battery electric vehicle).

Dòng Full Hybrid

Dòng xe này còn có tên gọi là "parallel hybrid" là loại xe hybrid phổ biến nhất, sử dụng kết hợp hoặc riêng rẽ động cơ đốt trong và động cơ điện để vận hành xe.

Xe full hybrid dự trữ một lượng nhỏ điện để tạo ra năng lượng được sử dụng cùng lúc với động cơ đốt trong, từ đó giúp cải thiện hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu. Việc sử dụng động cơ điện hay xăng/dầu đều do hệ thống máy tính điều khiển.

Động cơ điện dùng hệ thống pin nhỏ, có ưu điểm về thời gian sạc (tự sạc), trọng lượng nhẹ nhưng quãng đường di chuyển (bằng điện) ngắn, tuy nhiên việc kết hợp vận hành cả động cơ điện và động cơ đốt trong giúp xe khai thác được sức mạnh của động cơ điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu Dòng xe full hybrid (và cả mild hybrid) là lựa chọn tốt cho người sử dụng có nhu cầu di chuyển với quãng đường dài.

Tại Việt Nam, các dòng xe hybrid của Toyota là đại diện nổi bật nhất cho công nghệ này do hãng xe Nhật Bản “trót” lựa chọn con đường hybrid thay vì phát triển xe thuần điện BEV.

Dòng Mild Hybrid

Giống như full hybrid, xe mild hybrid sử dụng 1 động cơ điện kết hợp với 1 động cơ đốt trong nhưng 2 nguồn năng lượng này không thể vận hành tách biệt khỏi nhau. Động cơ điện chỉ mang tính hỗ trợ vận hành cho động cơ đốt trong.

Đây là loại xe hybrid có giá thành thấp nhất, với hệ thống truyền động đơn giản hơn các loại khác và có khả năng cung cấp năng lượng và hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu khiêm tốn.

Thông qua hệ thống BAS ( belt alternator starter), hệ thống mild hybrid cho phép động cơ phục hồi năng lượng thông qua phanh rồi truyền vào pin. Nguồn năng lượng này có thể được sử dụng khi xe tắt máy xuống dốc hoặc giúp vận hành hệ thống stop-start.

Tại Việt Nam, hệ thống mild hybrid xuất hiện trên một số dòng xe như Suzuki Ertiga hybrid hay các mẫu xe hạng sang của Mercedes Benz (EQ Boost) hay Audi.

Dòng Plug-in hybrid (PHEV)

Xe plug-in hybrid (PHEV) là loại xe hybrid có thể sạc pin thông qua cắm sạc từ bên ngoài. Các dòng xe này có bộ pin lớn hơn có thể được sạc từ nguồn điện bên ngoài, giúp xe có khả năng di chuyển với quãng đường dài hơn (so với các dòng hybrid khác) bằng động cơ điện. dòng xe PHEV được đánh giá là “gần gũi” với các dòng xe thuần điện nhất (BEV) nhất.

Bộ pin của dòng xe PHEV đủ lớn có thể giúp xe di chuyển được khoảng 48 km (30 dặm) hoàn toàn bằng điện. Khi pin hết điện, động cơ đốt trong được kích hoạt để giúp cho xe hoạt động bình thường.

Chính điều này dẫn tới một thực tế là có nhiều trường hợp người dùng “lười” cắm sạc cho hệ thống pin trong quá trình sử dụng, điều này không chỉ triệt tiêu ưu điểm chính của dòng xe này, mà còn khiến chiếc xe có hiệu suất kém hơn so với các dòng xe dùng động cơ đốt trong thông thường, do phải “kéo thêm” trọng lượng pin.

 

Tại Việt Nam, đã xuất hiện một số mẫu xe PHEV, trong đó có những chiếc Outlander PHEV mà Mitsibishi tặng cho bộ Công thương và thành phố Đà Nẵng.

Dòng Range Extender Hybrid

Dòng xe Range extender hybrid - hay còn gọi là “Series Hybrid”, là loại xe điện tự sạc khi sử dụng động cơ xăng làm nhiệm vụ chạy máy phát điện để sạc pin. Động cơ đốt trong không truyền động cho tới các bánh xe mà liên tục phát điện để sạc pin cho xe.

Ưu điểm của dòng xe này là giúp xe di chuyển liên tục mà không cần phải dừng lại để sạc pin. Ngoài ra, động cơ đốt trong (thường là động cơ xăng) luôn vận hành ổn định ở dài vòng tua tối ưu nhất mà không phụ thuộc vào tốc độ của xe, qua đó đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu nhất.

Tại Việt Nam, đại diện cho dòng Series hybrid chính là Nissan Kicks vừa ra mắt, cùng một số ít các mẫu Chevrolet Volt nhập khẩu không chính thức.

Kim Dung
Theo Thế giới Phương tiện


Ý kiến bạn đọc


Mỹ tiếp tục đưa ra báo cáo nhân quyền thiếu khách quan về Việt Nam

(VnMedia) - Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình Đổi mới và công cuộc phát triển đất nước, và luôn nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Tổng thống Putin đều là lời tuyên chiến với Nga

(VnMedia) - Bất kỳ nỗ lực nào nhằm bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ người đứng đầu Điện Kremlin đều sẽ được coi là lời tuyên chiến chống lại Nga, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm qua (23/3) đã tuyên bố đầy cứng rắn như vậy.

Phát hiện người đàn ông sử dụng thẻ nhà báo giả

(VnMedia) - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông trên tuyến đường Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, Hải Phòng, Tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an quận Lê Chân đã phát hiện Đàm Mạnh Ninh (44 tuổi, trú tại Hải An, Hải Phòng) sử dụng thẻ nhà báo giả...

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công

(VnMedia)- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 23/3/2023 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Từ ngày mai, 25/3, Bắc Bộ trời chuyển mát

(VnMedia) - Theo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, Bắc Bộ ngày 24/3 đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng; từ chiều tối và đêm vùng núi Việt Bắc và Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Ngày 25/3: có mưa rào và dông rải rác; trời chuyển mát.