- Škoda quay trở lại Việt Nam với một kế hoạch khá táo bạo, bao gồm cả những mẫu xe điện. Đây là lần đầu tiên một "thương hiệu con" của tập đoàn Volkswagen có ý định xây nhà máy ở Việt Nam, và một điều lý thú ít ai biết rằng, từ những năm 1990, Hà Nội cũng đã có những mẫu xe mang thương hiệu này lăn bánh.
Những năm 1990, tại Hà Nội đã có những chiếc xe buýt trở khách mang tên KAROSA, chạy các tuyến Yên Phụ - Hà Đông, Bắc Cổ - Hà Đông và Giáp Bát - Ga (Hàng Cỏ) - Gia Lâm... đó là những chiếc xe có nguồn gốc từ Tiệp Khắc cũ (nay là Séc và Slovakia). Hình ảnh những chiếc buýt này tương đối đặc trưng cho hình ảnh thủ đô thời điểm đó và dễ bắt gặp trên các postcard về Hà Nội.
KAROSA tại Hà Nội thời điểm đó là các dòng Karosa B 732 (1983 - 1997) và C 734 (1981 - 1996). Do là xe của xứ lạnh, nên không điều hoà và việc tranh được một chỗ đứng dưới cửa gió nóc là một niềm hạnh phúc khi xung quanh toàn gà vịt (còn sống từ Hà Đông vào phố và lông gà/vịt về Triều Khúc) và mùi đặc trưng của xe khách.
KAROSA thời điểm đó là xe hình vuông, 2 cửa điện, diện hơn nhiều so với Ba Đình, Hải Âu... Những mẫu xe này dùng hộp số bấm nút - chẳng khác mấy so với cách mà chiếc VinFast VF9 đang lựa chọn thiết kế (chỉ khác là 4 nút số vừa bằng ngón tay, ngay bên cạnh cột lái)...
Nguyễn Chí
Theo Thế giới Phương tiện