- Tối ưu hoá một thế hệ động cơ dung tích nhỏ cho các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở ASEAN và Việt Nam, Triumph đang đi theo con đường mà Honda, Kawasaki và Yamaha đang làm (và rất thành công) với những đặc trưng riêng của thương hiệu lâu đời của Anh quốc này; động cơ 3 xylanh, thiết kế cổ điển...
Hướng đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, Triumph Tiger Sport 660 và cả đàn anh Trident 660 là các mẫu xe dung tích nhỏ nhất mà Triumph sản xuất vào thời điểm này. Đây được coi là hướng đi đang được các hãng mô tô của Nhật Bản thực hiện khá tốt và giành được kết quả kinh doanh tốt tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở ASEAN. Chính điều này đã thôi thúc Triumph phải chuyển hướng kinh doanh lẫn tư duy sản phẩm, từ bỏ các "định kiến" tồn tại đã từ lâu.
Mặc dù vậy, khối động cơ "nhỏ" 660cc trên Trident và Tiger Sport vẫn giữ đặc trưng 3 máy của riêng Triumph; nhẹ, ổn định và mạnh mẽ ở tua cao (tua hậu) đi kèm các trang bị cao cấp, với độ hoàn thiện cao hơn hẳn các đối thủ Nhật Bản, cho dù đây là các mẫu xe đã được hãng xe Anh Quốc cắt giảm nhiều trang bị để có giá thành tốt nhất, cạnh tranh nhất, điều mà Honda, Kawasaki hay Yamaha, Suzuki "khá rành".
Mẫu Aventure cỡ trung bình - Triumph Tiger Sport 660 tại Việt Nam có giá bán 299 triệu đồng, có những thay đổi thực sự khác biệt về tư duy sản phẩm với những gì đã thể hiện trên các mẫu xe lớn hơn như Tiger Sport 850 hay Speed Triple..., với động cơ nhỏ nhất, trang bị "tiết chế" để giảm giá thành. Đó chính là lý do vì sao Tiger Sport 660 (và Trident) sẽ không xuất hiện phanh Brembo, hệ thống treo Marzocchi, các tính năng điện tử hỗ trợ cao cấp (kiểm soát chống bốc đầu, chống bó cứng phanh khi vào cua...) hay những tính năng tiện nghi; sưởi tay lái, giảm xóc sau tự động điều chỉnh theo tải trọng và địa hình, bảo vệ tay lái/động cơ... Và chính điều này cho thấy dù định vị ở phân khúc adventure nhưng Triumph Tiger Sport 660 cũng chỉ dành cho các dân chơi "tráng men" chứ không hẳn là những người cần một mẫu Adventure đích thực.
Triumph Tiger Sport 660 hiện có khả năng sản sinh công suất tối đa 80 mã lực tại 10.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 64 Nm tại 6.250 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp; cùng với đó, xe được trang bị 2 chế độ lại Rain và Road, được nhà sản xuất can thiệp vào khả năng chống trượt cũng như độ nhạy bướm ga, mang đến hiệu quả phù hợp trên những điều khiện đường sá khác nhau.
Để hỗ trợ cho công năng của một chiếc xe sử dụng trong các loại đường đa địa hình, Triumph Tiger Sport 660 được trang bị thêm hệ thống treo Showa với phía trước là kiểu hành trình ngược upside-down đường kính 41mm với hành trình 150mm, phía sau là loại monoshock có thể điều chỉnh độ nén và phản hồi, bộ trợ lực ly hợp chống trượt, kính chắn gió thay đổi độ cao...
Ngoài ra, Tiger Sport 660 còn sở hữu bộ kẹp phanh Nissin trượt 2 piston với đĩa đôi bánh trước là 310mm và đĩa đơn bánh sau là 255mm, cùng bánh mâm 5 chấu thể thao đường kính 17inch được làm bằng nhôm đúc kết hợp với bộ lốp Michelin Road 5, cùng với đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS (ở phía trước).
Là một mẫu adventure nhưng Triumph Tiger Sport 660 sẽ khiến nhiều người không thích thú với bộ vành đúc và lốp trơn dành cho đường nhựa. |
Bên cạnh đó, Tiger Sport 660 được Triumph trang bị thêm đèn pha led, hệ thống bướm ga điện tử Ride-By-Wire, màn hình TFT màu đa chức năng, hệ thống My Triumph (lựa chọn thêm) cho phép người lái sử dụng tính năng dẫn đường chi tiết, điều khiển GoPro, nhận cuộc gọi và nghe nhạc...
Là một mẫu Adventure đích thực, Tiger Sport 660 đặc trưng bởi thiết kế kính chắn gió lớn có khả năng điều chỉnh độ cao, tay lái mở rộng 834 mm và hướng về phía người lái. Xe có chiều cao yên 835 mm, không quá khó khăn với thể trạng người Việt Nam, tạo nên tư thế lái thẳng lưng, thoải mái và cho tầm nhìn tốt.
Xe có sẵn phần tay dắt ở đuôi xe có thể dễ dàng thay thế để lắp thùng, cùng với đó, nhà sản xuất cũng thiết kế một số khớp chờ để người dùng có thể lắp thêm các thùng để đồ 2 bên hông xe, cho khả năng chứa nhiều đồ dùng hữu ích trong các chuyến đi dài ngày.
Hiện tại, Triumph Tiger Sport 660 có giá bán 299,9 triệu đồng (cao hơn so với Trident là 275 triệu đồng) và có các đối thủ là Kawasaki Versys 650 (giá bán 315 triệu đồng), Yamaha Ténéré 700 (giá bán 399 triệu đồng) hoặc kém hơn một chút là Honda CB500X (giá bán 188 triệu đồng)...
Hoàng Nguyễn - Thanh Hà
Theo Thế Giới Phương Tiện