VAMA kiến nghị Chính phủ giảm thuế với xe Hybrid

0
0

 - Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa kiến nghị Chính phủ xem xét giảm các loại thuế phí dành cho xe Hybrid tiêu thụ trong nước nhằm "Nhằm hỗ trợ chuyển đổi hài hòa từ xe dùng nhiên liệu hoá thạch sang xe thuần điện".

Mới đây, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị Chính phủ Việt Nam xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ khi đăng ký với các dòng xe Hybrid trong nước, cụ thể là các dạng ô tô HEV (Hybrid thường) và PHEV (Hybrid sạc ngoài).

Theo VAMA, nếu được giảm các loại thuế phí trên, xe Hybrid tại Việt Nam có thể thu hút người tiêu dùng tốt hơn, các doanh nghiệp cũng tích cực đầu từ lớn và đồng bộ để phát triển các hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; cùng với hệ thống nguồn phát điện đảm bảo để cung cấp nguồn điện sạch...

Toyota sẽ là thương hiệu được hưởng lợi nhiều nhất nếu Chính Phủ thực hiện các chính sách hỗ trợ cho dòng xe hybrid.

Trong khi đó, các ưu đãi đối với xe điện, xe Hybrid sẽ giảm dần ở các giai đoạn tiếp theo và từ năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng cho dòng xe này khi đã chiếm được thị phần nhất định trên thị trường. Ngoài ra, VAMA cũng đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam trong tình hình mới, với các chính sách ưu đãi phù hợp với đặc thù ngành công nghiệp sản xuất, hỗ trợ ô tô. 

Trước đó, vào ngày 22/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký quyết định số 876/QĐ-TTg nhằm mục tiêu phát triển hệ thống GTVT xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Trong đó, mục tiêu của giai đoạn 2 là đến năm 2050 sẽ chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Vào đầu năm 2022, Quốc hội đã quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe thuần điện (BEV) dưới 9 chỗ ngồi chỉ còn 3% kéo dài trong 5 năm và áp dụng từ tháng 3 năm nay. Bên cạnh đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô BEV từ 9 chỗ ngồi trở xuống cũng được quyết định sẽ về 0% từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2025; từ thời gian sau đến ngày 28/2/2027, lệ phí trước bạ đối với loại xe này sẽ bằng 50% so với xe xăng có cùng số chỗ ngồi.

Tuy nhiên, các loại xe Hybrid không được hưởng các chính sách trên, và vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ từ 10 - 12%. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường Việt Nam hiện cần phát triển các dòng xe lai trước khi chuyển hẳn sang xe thuần điện như các quốc gia khác đang thực hiện.

Xe Hybrid hay còn gọi là xe lai điện là loại phương tiện sử dụng 2 nguồn động lực: Động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch và động cơ điện, dòng xe này có thể hoặc không cắm sạc bên ngoài tùy vào loại xe cụ thể. Do cấu tạo này, cụm pin dùng để lưu trữ điện trên xe có dung lượng nhỏ hơn so với xe thuần điện; khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu sẽ dựa vào bộ điều khiển để quyết định hoạt động.

Các quốc gia tiên tiến trên thế giới đã có đa dạng các loại xe Hybrid, nhưng ở Việt Nam mới chỉ có một số lượng nhỏ loại ô tô này. Trong đó, Toyota hiện chiếm phần lớn với các phiên bản cao cấp của Corolla Cross, Corolla Altis và Coamry; thời gian tới thị trường sẽ có thêm một số mẫu xe khác như: Nissan Kicks, Suzuki Ertiga Hybrid....

Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Cảnh báo những rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, sau đó rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Cảnh báo: Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

(VnMedia) - Khi truy cập vào trang web ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo website Bộ Thông tin và Truyền thông, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc...

Giá vàng đột ngột giảm sâu, rơi xuống mức thấp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (1/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục giảm sâu tới hơn 41 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Chấm dứt nắng nóng diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An

(VnMedia) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay (1/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt; khu vực Hà Tĩnh-Quảng Trị nắng nóng dịu dần…

Thủ tướng: Khuyến khích các địa phưởng mở nút giao tận dụng lợi thế đường cao tốc

(VnMedia) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tạo thuận lợi, khuyến khích các địa phương quy hoạch, mở các nút giao phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của tuyến đường cao tốc, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội….