Nissan Navara mới có gì để cạnh tranh với các đối thủ?

0
0

Với bản nâng cấp cho năm 2022, Nissan Navara được bổ sung nhiều trang bị mới, nhưng con đường để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc bán tải tại Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn.

Cải tiến đáng chú ý nhất

Nissan Navara 2022 mới có mặt tại Việt Nam với hàng loạt nâng cấp nhằm cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau thuộc phân khúc xe bán tải đang bị áp đảo bởi Ford Ranger - mẫu xe cũng được nâng cấp lên thế hệ mới trong thời gian tới.

Động cơ mới của Nissan diesel 2.3L Twin-Turbo lần đầu tiên có mặt trên Navara
Độ ồn của động cơ diesel 2.3L Twin-Turbo ở chế độ không tải, với các vị trí trong khoang động cơ, mũi xe và trong khoang lái

Đối với phiên bản cho năm 2022, Nissan Navara được thay thế động cơ 2.5L trước đây bởi cỗ máy mới, đó là động cơ 2.3L tăng áp kép lần đầu tiên được hãng trang bị cho một mẫu xe Việt Nam; ngoài việc tăng sức mạnh và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, động cơ này cũng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (Euro5) đã được áp dụng từ năm 2022.

Nhờ động cơ mới, Nissan Navara 2022 tại Việt Nam có thể đạt công suất tối đa 188 mã lực tại 3.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.500 – 2.500 vòng/phút; cùng với đó, xe cũng sở hữu hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh tiêu chuẩn.

Nissan trang bị sẵn bộ lớp AT cho phiên bản cao cấp nhất Navara Pro 4X
Hệ thống camera 360 độ của Nissan Navara, dù không thực sự xuất sắc về hiển thị giả lập nhưng cũng chấp nhận được trong các điều kiện vận hành khác nghiệt.

 Nissan Navara mới tại Việt Nam vẫn phát huy thế mạnh về sự êm ái đối với trang bị giảm xóc sau với lò xo và ống lồng giám chấn, thay vì lá nhíp.

Bên cạnh đó, Nissan mới cũng được nâng cấp với một số trang bị đáng chú ý khác. Trong đó, hệ thống treo sau đa liên kết với lò xo kép 2 tầng là một đặc điểm khác biệt so với các mẫu bán tải khác vốn thường trang bị hệ thống treo dạng nhíp; nhờ đó, Navara cho cảm giác vận hành êm ái, đặc biệt đối với người ngồi phía sau.

Cùng với đó, mẫu xe này được cải thiện về khả năng cách âm cho khoang cabin, tránh các tác nhân gây ồn từ mọi hướng, với việc bổ sung thêm vật liệu hấp thụ tiếng ồn giữa khoang động cơ và cabin, cùng với kính xe cũng nâng cấp lên loại 3 lớp với 2 lớp kính bên ngoài và một màng giảm âm ở giữa để ngăn tiếng ồn môi trường vọng vào khoang nội thất.

Để hỗ trợ tốt hơn cho việc off-road, Nissan Navara cũng được nâng cấp nhẹ một số trang bị, điển hình như bánh mâm 17 cùng lốp đa địa hình cho bản cao cấp nhất Pro4X, cùng với đó là hệ thống camera toàn cảnh 360° hiển thị trên màn hình chuyên off-road.

Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Nissan Navara hiện được bán ra tại Việt Nam với 2 phiên bản: 4WD Cao Cấp có giá bán từ 945 triệu đồng và Pro4X có giá bán 970 triệu đồng, các phiên bản dẫn động cầu sau đang được bỏ qua để tập trung cho phân khúc cao hơn.

Khả năng vận hành

Thay đổi lớn từ việc trang bị động cơ hoàn toàn mới giúp Nissan Navara 2022 về Việt Nam không những cải thiện sức mạnh động cơ, tuân thủ quy định về khí thải mà hơn nữa, khắc phục (phần nào) nhược điểm động cơ vận hành quá ồn ào trong quá trình sử dụng.

Độ ồn của Nissan Navara mới khi vận hành trên đường thực tế, với các dải tốc độ 40 - 60 - 80km/h trong khoang lái.

Với việc lực kéo tốt nhất đạt được ở dải vòng tua khá rộng; 1.500 – 2.500 vòng/phút (với momen xoắn cực đại 450Nm), tức là trong ngưỡng hoạt động phổ biến nhất đối với ô tô tại Việt Nam (và cũng là ngưỡng tiết kiệm nhiên liệu nhất), Nissan Navara 2.3 mới có khả năng vận hành linh hoạt hơn. Ngoài ra, cùng với khả năng cách âm (xem ảnh) được cải tiến, Nissan Navara mới cải thiện được độ ồn từ động cơ vào khoang lái, thậm chí với bộ lốp AT trên bảo cao cấp nhất cũng không khiến tiếng ồ từ mặt đường dội vào khoang lái quá lớn.

Nissan Navara mới hoàn toàn không có lót thùng nhưng lại có móc khoá.

Mặc dù vậy, Nissan Navara vẫn còn những nhược điểm khiến người tiêu dùng do dự. Đầu tiên là việc Nissan Navara mới vẫn sử dụng hệ thống trợ lực thuỷ lực, điều này khiến tay lái khá nặng khi vận hành ở tốc độ thấp, khiến người lái tốn nhiều sức lực khi lái xe, đặc biệt với tốc độ dưới 30km/h.

Tiếp theo đó là tiếng ồn từ hệ thống điều hoà: với tốc độ dưới 40km/h tiếng lốc lạnh đóng/mở còn lớn hơn tiếng động cơ vọng vào khoang lái. Một số chi tiết thiết kế gây… khó hiểu như bản cao cấp Pro 4X dành cho “dân chơi” trong khi lót thùng nhựa giảm để va đập và độ ồn thì không có, nhưng lại có sẵn móc khoá buộc dây chằng…

Cơ hội cạnh tranh trong phân khúc

Hiện tại, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đang bị chiếm giữ bởi Ford Ranger và các mẫu xe còn lại gần như không phải đối thủ có thể đe dọa đến mẫu xe thương hiệu Mỹ này. Trong 7 tháng vừa qua, Ford Việt Nam đã bán được hơn 7.700 chiếc Ranger đến khách hàng hàng trong nước.

Bố trí khoang lái của Nissan Navara Pro 4Xkhông có khác biệt nhiều so với phiên bản 2.5L trước đó, điểm khác biệt là phím chức năng kích hoạt chế độ tự làm sạch lọc khí xả.

Do đó, Nissan Navara cũng gặp phải khó khăn lớn ở phân khúc này, bản nâng cấp năm 2022 dù mới ra mắt gần đây nhưng đang quá tập trung vào các phiên bản cao cấp với giá đều trên 900 triệu đồng, hoàn toàn bỏ qua các phiên bản giá rẻ mang đến doanh số lớn đặc biệt cho các khách hàng sử dụng cho mục đích vận tải.

Ngoài ra, mẫu xe của Nissan cũng khá giới hạn về lượng tùy chọn cho khách hàng, hiện tại khách hàng chỉ có thể sở hữu Navara với động cơ 2.3L, hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. 

Thế mạnh về khoá vi-sai cầu sau vẫn được giữ lại trên Nissan Navara 2022

So sánh với Ford Ranger thế hệ mới có tới 6 phiên bản với mức giá từ 659 đến 965 triệu đồng, với đa dạng tùy chọn: Hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh, số sàn và tự động 6 cấp hoặc 10 cấp, cùng với 2 tùy chọn động cơ cho các mức sức mạnh khác nhau.

Vấn đề xuất xứ cũng khiến Nissan Navara gặp khó, đặc biệt trong khoảng thời gian thị trường ô tô vẫn bị ảnh bởi vấn đề khan hàng, hiện xe đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, khó chủ động về nguồn cung như Ford Ranger được lắp ráp ngay trong nước.

Trong phân khúc xe bán tải, Mitsubishi Triton cũng là một mẫu xe có thể là mối đe dọa lớn với Nissan Navara với mức giá phù hợp dành cho các khách hàng cùng thiết kế bắt mắt khi được nâng cấp lên ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield vài năm trở lại đây.

 

Như Phúc - Hoàng Nguyễn
Theo Thế Giới Phương Tiện

 


Ý kiến bạn đọc


Phát triển vùng đồng bằng sông Hồng dựa vào khoa học công nghệ và chuyển đổi số

(VnMedia) - Vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số... Đây là một trong những định hướng quan trọng tại Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VnMedia) - Lực lượng Công an các đơn vị và Công an tỉnh Điện Biên đã đảm bảo quân số, trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.

Nắng nóng diện rộng chấm dứt từ ngày mai (5/5)

(VnMedia) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 05/5, nắng nóng diện rộng ở các khu vực trên cả nước có khả năng kết thúc.

Giá vàng thế giới giảm phiên thứ 2 liên tiếp 

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (4/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm nhẹ hơn 1 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 2 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.