Huyền thoại đầu tư Warren Buffett lo ngại về AI, ví nó với bom nguyên tử

0
0

 - Tỷ phú Warren Buffett vẫn chưa nhảy vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), cảnh báo về khả năng gây hại của công nghệ này.

Ông Buffett đã nói tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway ngày hôm qua (4/5) rằng: “Khi bạn nghĩ về khả năng lừa đảo mọi người… nếu tôi quan tâm đến việc đầu tư vào lừa đảo, thì đó sẽ là ngành tăng trưởng mạnh nhất mọi thời đại và nó được kích hoạt, theo một cách nào đó” bởi AI. Ông Buffett chỉ ra khả năng của công nghệ này trong việc sao chép nội dung thực tế và gây hiểu lầm nhằm nỗ lực gửi tiền cho những kẻ xấu.

 

Những kẻ lừa đảo được biết đến là đã sử dụng công nghệ nhân bản giọng nói và giả mạo sâu AI để thao túng các video và hình ảnh mạo danh gia đình và bạn bè của một cá nhân để đòi tiền hoặc thông tin cá nhân.

Rõ ràng, AI cũng có tiềm năng cho những điều tốt đẹp, nhưng ... tôi thực sự nghĩ, với tư cách là một người không hiểu chút gì về nó, nó có tiềm năng to lớn về mặt tốt và cũng có tiềm năng gây hại to lớn - và tôi chỉ không biết biết điều đó diễn ra như thế nào,” nhà đầu tư huyền thoại Buffett nói thêm.

AI đã trở thành chủ đề bàn tán của Phố Wall trong hơn một năm, khi các nhà đầu tư đặt cược vào tiềm năng của công nghệ này trong việc mang lại lợi nhuận cao hơn trong tương lai. Các cổ phiếu như Nvidia và Meta Platforms đã tăng vọt trong thời kỳ bùng nổ AI, tăng lần lượt 507% và 275% kể từ cuối năm 2022.

Tuy nhiên, thiên tài đầu tư thừa nhận ông không quen thuộc với AI và so sánh tiềm năng của nó với bom nguyên tử trong thế kỷ 20.

“Tôi không biết gì về AI. Điều đó không có nghĩa là tôi phủ nhận sự tồn tại hay tầm quan trọng của nó hay bất cứ điều gì tương tự”, ông Buffett nói với giọng điệu thận trọng. “Chúng ta đã thả thần đèn ra khỏi chai khi chúng ta phát triển vũ khí hạt nhân và gần đây vị thần đó đã làm một số điều khủng khiếp, và sức mạnh của vị thần đó là điều khiến tôi sợ hãi.”

“Tôi không biết cách nào để đưa thần đèn trở lại trong chai và AI cũng có phần tương tự. Đó là một phần của quá trình thoát khỏi cái chai, cực kỳ quan trọng và sẽ được thực hiện bởi ai đó… liệu nó có thay đổi tương lai của xã hội hay không, chúng ta sẽ tìm hiểu sau,” tỷ phú Buffett nói thêm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...