- Giá bán cùng ở mức cao (thậm chí tiệm cận phân khúc crossover), kích thước tương đương, trang bị hỗ trợ cao cấp..., ba mẫu Mazda CX-30 Premium, Peugeot 2008 GT-Line và Toyota Corolla Cross HV tạo ra một cuộc cạnh tranh khá gay gắt ở phân khúc urban SUV cao cấp.
Nếu như ở nội dung trước, chúng ta đã có góc nhìn tổng quan về ba mẫu urban SUV giá rẻ với Mazda CX-3, KIA Seltos và Hyundai Kona thì nay, với sự xuất hiện của Mazda CX-30, hai mẫu Toyota Corolla Cross và Peugeot 2008 đã có đối thủ thực sự, khi mà Honda HR-V đã có dấu hiệu hụt hơi…
Kích thước lớn hơn, nhiều trang thiết bị hơn và đương nhiên giá bán cũng cao hơn (thậm chí tiệm cận các mẫu compact crossover), Mazda CX-30, Toyota Corolla Cross và Peugeot 2008 thực sự tạo nên một cuộc đua tam mã ở phân khúc urban SUV cao cấp, một phân khúc đang thực sự đang sôi động.
Hãy cùng tìm hiểu và so sánh cả 3 mẫu xe ở phiên bản cao cấp nhất là Mazda CX-30 Premium, Peugeot 2008 GT-Line và Toyota Corolla Cross HV
![]() |
Trong số này chỉ có duy nhất mẫu Peugeot 2008 là được lắp ráp trong nước trong khi hai mẫu xe còn lại được Mazda và Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Về kích thước cơ bản thì cả 3 đều nhỏ gọn và khoảng sáng gầm đủ lớn tương đồng với nhau đi kèm theo là hệ dẫn động cầu trước và trợ lực điện giúp xe di chuyển linh hoạt trong điều kiện thành phố.
Toyota Corolla Cross, cho dù có kích thước lớn hơn, tuy nhiên do bị hệ thống pin trên xe chiếm mất vị trí kha khá do đó chiếc xe này có bình nhiên liệu nhỏ hơn, gầm xe thấp hơn so với hai đối thủ còn lại. Ngoài ra đây cũng là mẫu xe có giá bán đắt nhất trong số 3 mẫu xe này. Ngoài ra, Mazda CX-30 là mẫu xe nặng nhất do đó sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh của chiếc xe.
Peugeot 2008 là mẫu xe chỉ được trang bị bộ vành kích thước khá khiêm tốn, nhỏ hơn hai đối thủ còn lại 1 inch, tuy nhiên với kích thước khá thông dụng này, việc "nâng cấp bộ vành này lên là điều không hề khó - tất nhiên sẽ phải bù thêm chi phí.
Với Peugeot 2008 GT-Line, xe chỉ được trạng bị động cơ 1.3L để tiết kiệm nhưng lại đi kèm bộ tăng áp nên giúp chiếc xe đạt công suất 133 mã lực tại 4.000-6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn đạt 230Nm tại dải vòng tua 1.750-3.500. Mặc dù về con số khi so sánh với Mazda CX-3 (153 mã lực) thì hoàn toàn không bằng, tuy nhiên nếu nhìn vào kích thước của xe, việc Peugeot 2008 GT-Line chỉ nặng hơn 1,2 tấn đã giúp chiếc xe này có tỷ số trọng lượng/công suất là 9,21kg/mã lực, đạt hiệu suất cao hơn cả Mazda CX-3, đạt 9,49kg/mã lực.
Còn với Toyota Corolla Cross HV động cơ 1.8L Atkinson đi kèm một động cơ điện hybrid, với ưu điểm là “xe xanh” thì ngoài tiết kiệm nhiên liệu thì nó còn sở hữu sức mạnh khá ổn nhờ linh hoạt phối hợp động cơ xăng và động công điện. Đây có lẽ là một trong những lí do chính khiến mẫu xe này có giá bán cao hơn hẳn các đối thủ còn lại cùng phân khúc (nếu không muốn nói là cao nhất)
Bên cạnh những công nghệ an toàn mang tính “phổ biến” như phanh được hỗ trợ ABS/EBD/BA (Peugeot 2008 không trang bị hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA), ổn định thân xe điện tử (ESP), cả ba mẫu xe này đều có hệ điều khiển hành trình (Cruise Control), đèn pha LED… cả 3 mẫu xe đều được trang bị những tính năng an toàn cao cấp (và tất nhiên mức độ sẽ khác nhau do các thương hiệu có mức độ lựa chọn khác nhau)
Đáng quan tâm, trong khi các hãng xe Nhật Bản lựa chọn những cái tên “khá kêu” như Toyota Safety Sense và Mazda i-Activsense, thì hãng xe Pháp lại không lựa chọn cách “chỉ mặt đặt tên” mà đơn giản coi đó là những trang bị an toàn chủ động hỗ trợ người lái mà không trọn một cái tên mỹ miều nào đó.
Và bù lại việc không có hệ thống điều khiển hành trình thích ứng như Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross, chiếc Peugeot 2008 GT-Line có thêm hệ thống hạn chế tốc độ và tính năng nhận diện biến báo (tốc độ) giao thông...
Ở trang bị tiện nghi, cả ba mẫu xe này đều có những trang bị tương đương nhau, và mỗi mẫu xe có những trang bị "đặc trung" hơn một chút; Mazda CX-30 nổi trội hơn ở trang bị tiện nghi với hệ thống âm thanh 8 loa, Toyota Corolla Cross có màn hình giải trí lớn nhất, hay Peugeot 2008 điều hoà chỉ là một vùng tự động, Mazda CX-30 vẫn dùng bảng đồng hồ dạng kim truyền thống...
Trang thiết bị cao cấp, thiết kế hiện đại, động cơ vừa đủ, giá bán không khác biệt nhiều..., chính vì vậy ba mẫu xe urban SUV này sẽ khiến người tiêu dùng phải băn khoăn, khó lựa chọn. Và nếu việc "nâng lên đặt xuống" cân nhắc để lựa chọn Mazda CX-30, Toyota Corolla Cross và Peugeot 2008 quá khó khăn, xin mách bạn một phương án khác, dễ dàng hơn; Hãy chọn một mẫu compact crossover 5+2; giá bán tương đương mà lại rộng rãi hơn, đa dạng trong sử dụng hơn hẳn.
Nguyễn Chí - Minh Nhật