So sánh bộ ba crossover được ưa thích nhất Honda CR-V, Hyundai SantaFe và Mazda CX-5

0
0

Mẫu crossover lắp ráp trong nước của Honda cuối cùng cũng đã góp mặt, tạo nên cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở phân khúc compact crossover, với bộ ba được ưa thích nhất Honda CR-V, Hyundai SantaFe và Mazda CX-5.

Phân khúc compact crossover hạng trung tại Việt Nam đang là cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt giữa những cái tên như Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Peugeot 5008,  KIA Sorento, Mazda CX-8… chưa kể đến các mẫu xe nhỏ hơn một chút như Subaru Forester, Hyundai Tucson, hay Peugeot 3008.

Tuy nhiên với sự có mặt trở lại của Honda CR-V lắp ráp trong nước, cuộc cạnh tranh của ba ông lớn phân khúc này là Honda CR-V, Hyundai Santa Fe và Mazda CX-5 đã trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết; cùng được hưởng phí trước bạ ưu đãi (50% từ chính phủ), nhiều trang thiết bị, nhiều phiên bản để lựa chọn và đi kèm là khoảng giá bán trải dài.

Sở dĩ chuyên mục Xe và Công nghệ lựa chọn ba mẫu xe này để so sánh là do đây là những mẫu xe bán nhiều nhất phân khúc và thường xuyên góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán nhiều nhất trong từng tháng tại thị trường Việt Nam.

 

Trong số ba chiếc Honda CR-V, Hyundai SantaFe và Mazda CX-5 chỉ có duy nhất mẫu xe Hàn Quốc trang bị cả động cơ xăng và động cơ xăng, và cũng chỉ riêng Honda CR-V là mẫu xe không được trang bị lựa chọn hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

Trong số ba mẫu compact crossover này, Hyundai Santa Fe là mẫu xe có kích thước lớn nhất, dung tích bình nhiên liệu lớn nhất (vì thế cũng là mẫu xe nặng nhất), nhưng đáng ngạc nhiên đây là mẫu xe có sự linh hoạt cao khi bán kính vòng quay tối thiểu chỉ tới mức 5,45 m.

Ba mẫu xe Honda CR-V, Hyundai SantaFe và Mazda CX-5, chuyên mục Xe và Công nghệ lựa chọn so sánh các phiên bản cao cấp nhất dùng động cơ xăng (riêng Hyundai SantaFe, phiên bản dùng động cơ diesel mới là phiên bản cao cáap nhất, tuy nhiên để đưa ra tiêu chí đánh giá tương ứng với nhất, do vậy phiên bản Santa Fe cao cấp dùng động cơ xăng 2.4L sẽ được lựa chọn để so sánh trong nội dung bài viết này).

Trong ba mẫu xe này, Honda CR-V là mẫu xe duy nhất sử dụng thêm cả công nghệ tăng áp trong khi hai động cơ còn lại chỉ sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, ngoài ra mẫu xe này cũng là mẫu duy nhất sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước và hộp số tự động vô cấp CVT, mặc dù vậy đây lại là động cơ mạnh mẽ nhất với công suất tối đa lên tới 190 mã lực.

Đáng lưu ý ở hệ thống dẫn động, Hyundai SantaFe còn đang trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Hyundai HTRAC với khả năng phân bổ linh hoạt và chủ động theo từng tính năng lái, trong khi mẫu Mazda CX-5 AWD thì hoàn toàn vận hành theo một cơ chế nhất định.

 

 

Ở trang bị an toàn, cả ba mẫu xe Honda CR-V, Hyundai SantaFe và Mazda CX-5 đều được trang bị tương đương hệ thống phanh ABS/EBD/BA, hệ thống ổn định thân xe điện tử và hệ thống kiểm soát lực kéo (cho dù tên gọi có thể khác nhau), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát hành trình.

Tuy nhiên, Honda CR-V lại nhỉnh hơn khi xuất hiện gói công nghệ an toàn cao cấp nhất Honda Sensing (thậm chí còn trang bị tiêu chuẩn cho toàn bộ các phiên bản tại Việt Nam), với nhiều tính năng an toàn cao cấp hơn. Trong khi Hyundai SantaFe chỉ có một phần của gói công nghệ tương ứng (Hyundai Smart Sense) là tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, trong khi Mazda chỉ cung cấp cho CX-5 gói an toàn i-Activsense theo gói thiết bị chọn thêm, và đương nhiên khách hàng phải trả thêm tiền ngoài giá bán xe.

Ngoài ra, mỗi mẫu xe lại có những khác biệt khác nhau về trang bị an toàn, tùy theo tư duy phát triển sản phẩm tại thị trường Việt Nam mà lựa chọn đưa về; Honda với hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động và camera lùi ba góc, Hyundai với hệ thống hỗ trợ đỗ xe và cảnh báo điểm mù, trong khi Mazda lại lựa chọn tính năng ngừng động cơ tiết kiệm nhiên liệu và hệ thống kiểm soát gia tốc khi vào cua…

 

Ở trang bị tiện nghi, Hyundai Santa Fe gây ấn tượng với hệ thống ghế trước vừa chỉnh điện cả ghế lái/ghế phụ và hệ thống thông gió, Honda CR-V giành lợi thế với hệ thống camera hông xe (Honda LaneWatch), hay Mazda CX-5 ưu thế với bộ loa 10 chiếc do Bose cung cấp.

Tuy nhiên, ở các trang bị tiện nghi cao cấp, Mazda CX-5 lại tỏ ra kém thế hơn các đối thủ khi không có các tính năng như tính năng mở khoang hành lý rảnh tay, sạc điện thoại không dây – một trang bị khá phù hợp với các mẫu điện thoại thông minh ngày càng cao cấp như hiện nay...

 

 

Trong ba mẫu Honda CR-V, Hyundai SantaFe và Mazda CX-5 để chỉ ra một mẫu xe hoàn thiện nhất, giá bán phù hợp nhất... sẽ làm một điều khó khăn bởi mỗi mẫu xe có một thế mạnh riêng, và quan trọng nhất là người tiêu dùng sẽ có những tiêu chí khác biệt khi mua xe. Chính vì vậy, căn cứ vào mục đích và yêu cầu mua xe, người tiêu dùng sẽ tìm cho mình được những mẫu xe phù hợp với nhu cầu, và quan trọng hơn, đó sẽ là mẫu xe khiến người cầm lái tỏ ra hài lòng và tự tin khi đi ra đường.

Nguyễn Chí

Ý kiến bạn đọc