Trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đào tạo cử nhân Kỹ thuật Giao thông thông minh

0
0

 - Sinh viên khóa đầu tiên của chương trình cử nhân Kỹ thuật Giao thông thông minh sẽ được Trường ĐH Việt Đức (VGU) giảng dạy với sự hợp tác của đối tác Đức.

Thông tin được TS Hà Thúc Viên - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Việt Đức chia sẻ tại Tọa đàm ‘Xu hướng giao thông thông minh, cách tiếp cận thúc đẩy giao thông bền vững”, diễn ra tại TPHCM sáng nay (15/5).

Trường Đại học Việt Đức là trường đầu tiên tại Việt Nam đào tạo ngành Kỹ thuật Giao thông Thông minh.

Theo TS Hà Thúc Viên, ở nhiều quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam thì vấn đề hạ tầng giao thông công cộng phát triển không kịp, gây khó khăn về ùn tắc giao thông, tai nạn, ô nhiễm môi trường và an ninh năng lượng. Đồng thời, các hiện tượng biến đổi khí hậu như mưa lớn, triều cường dâng cao gây ngập đô thị càng làm trầm trọng hơn các vấn nạn.

Để giải quyết căn cơ các thách thức, song song với tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng và cải thiện giao thông công cộng, các thành phố đang đứng trước một cơ hội rất lớn trong cách tiếp giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

“Cuộc cách mạng công nghệ (Công nghiệp 4.0) trong điện khí hóa phương tiện, tự động hóa điều khiển phương tiện, phương tiện kết nối vạn vật và chia sẻ phương tiện. Cuộc cách mạng này đang làm thay đổi toàn diện và sâu sắc các hoạt động giao thông vận tải trên khắp Thế giới và tại Việt Nam – đó là xu hướng lớn Smart Mobility (Giao thông thông minh)”, ông Viên nói.

Theo ông Viên, Smart Mobility tập trung vào các giải pháp công nghệ thông tin và chuyển đổi năng lượng để thúc đẩy các hệ thống giao thông xanh, bền vững và thông minh. Điều này đòi hỏi công tác quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, hạ tầng giao thông và các hạ tầng liên quan (như năng lượng và hạ tầng số) cũng phải thay đổi để tạo điều kiện nền tảng phát triển giao thông thông minh.

“Xu hướng này cũng yêu cầu phải đào tạo ra các thế hệ kỹ sư giao thông ‘mới’ có kiến thức và kỹ năng đa lĩnh vực công nghệ để làm việc cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý và các tổ chức có liên quan đến giao thông vận tải, logistics”, ông Viên nói và cho biết, để chủ động nắm bắt cơ hội phát triển giao thông thông minh, góp phần thúc đẩy giao thông bền vững ở Việt Nam, Trường Đại học Việt Đức ra mắt Chương trình cử nhân Kỹ thuật Giao thông thông minh (Smart Mobility Engineering – SME), với sinh viên khoá 1 được tuyển sinh trong năm nay (2024).


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.