Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu chống nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza

0
0

 - Mỹ là nước duy nhất bỏ phiếu chống lại một nghị quyết được đề xuất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó yêu cầu ngừng bắn nhân đạo trong cuộc chiến Israel-Hamas, trong bối cảnh thương vong dân sự ngày càng gia tăng ở Dải Gaza.

 

13 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất đưa ra vào ngày hôm qua (8/12) tại New York. Vương quốc Anh bỏ phiếu trắng, khiến Mỹ trở thành nước duy nhất bỏ phiếu chống.

“Thông điệp mà chúng ta đang gửi đến người Palestine là gì nếu chúng tôi không thể đoàn kết đằng sau lời kêu gọi chấm dứt tình trạng bắn phá không ngừng vào Gaza?” Phó Đại sứ của Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tại Liên hợp quốc Mohamed Abushahab đã đặt ra câu hỏi như vậy với các thành viên hội đồng. “Thật vậy, thông điệp gì mà chúng ta đang gửi đến những người dân trên khắp thế giới – những người có thể rơi vào tình huống tương tự?”

Cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua diễn ra sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres viện dẫn Điều 99, một điều khoản hiếm khi được sử dụng trong hiến chương Liên hợp quốc, để cảnh báo Hội đồng Bảo an về một “thảm họa nhân đạo” sắp xảy ra ở Gaza. Ông nói rằng với cuộc chiến đang diễn ra kéo dài suốt hai tháng, mạng lưới hỗ trợ nhân đạo ở Gaza phải đối mặt với “nguy cơ sụp đổ nghiêm trọng”.

Hơn 17.000 người Palestine đã thiệt mạng và 1,9 triệu người phải di dời kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10. Hamas đã châm ngòi chiến tranh bằng cách phát động các cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào các ngôi làng ở miền nam Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.200 người và đưa hàng trăm con tin trở về Gaza.

Các quan chức Mỹ phản đối lệnh ngừng bắn chung vì nó chỉ giúp Hamas duy trì quyền lực ở Gaza. Lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng trước đã cho phép thả 110 con tin Hamas để đổi lấy 240 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Nó cũng giúp các nhân viên cứu trợ có thời gian mang thêm hàng hóa nhân đạo vào vùng đất bị bao vây của người Palestine.

Phái đoàn Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết trong một tuyên bố rằng họ phản đối nghị quyết ngừng bắn vì đề xuất “vội vàng” này “xa rời thực tế” và sẽ “chỉ gieo hạt giống cho cuộc chiến tiếp theo”. Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Robert Wood cho biết những đề xuất của Washington về việc sửa đổi nghị quyết phần lớn đã bị phớt lờ. Ông Wood nói thêm rằng, trong số những điều Mỹ lo ngại có việc nghị quyết nói trên không bao gồm ngôn ngữ lên án các cuộc tấn công của Hamas.

“Phụ nữ, trẻ em, người già - những người thuộc nhiều quốc tịch khác nhau – bị thiêu sống, bị bắn chết, bị bạo lực tình dục”, Phó Đại sứ Mỹ nói. “Chúng tôi rất thất vọng vì đối với các nạn nhân của những hành động tàn ác này, các tác giả của nghị quyết đã không đưa ra lời chia buồn cũng như lên án những kẻ đã sát hại họ. Thật không thể hiểu nổi.”

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.