Ukraine được “bật đèn xanh” để dùng tên lửa Đức tấn công Nga?

0
0

 - Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Bundestag (Quốc hội) Đức Marie-Agnes Strack-Zimmermann đã lên tiếng ủng hộ việc cung cấp cho Ukraine tên lửa hành trình Taurus do Đức sản xuất. Nhà lập pháp này cũng cho rằng Kiev có quyền tấn công các mục tiêu ở Crimea và trên đất Nga nói chung.

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Quốc phòng Đức Marie-Agnes Strack-Zimmermann
Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Quốc phòng Đức Marie-Agnes Strack-Zimmermann
Cho đến nay, chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn chần chừ không muốn cung cấp tên lửa tầm xa cho Kiev, bất chấp yêu cầu nhiều lần của đồng minh Kiev.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ báo Berliner Morgenpost xuất bản ngày hôm qua (30/9), bà Strack-Zimmermann lập luận rằng Berlin “bây giờ nên chuyển giao ngay tên lửa Taurus” cho Kiev, vì việc triển khai các tên lửa hành trình như vậy có thể giúp quân đội Ukraine phá vỡ các tuyến tiếp tế của Nga.

Khi được hỏi liệu bà có bất kỳ vấn đề gì với việc Kiev có khả năng sử dụng những tên lửa của Đức để tấn công các mục tiêu trên đất Nga hay không, nghị sĩ này trả lời là không đồng thời nói thêm rằng mục tiêu “bao gồm cả Crimea”. Theo nhà lập pháp của Đức, luật pháp quốc tế trao cho Ukraine quyền “tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ của kẻ xâm lược Nga”, sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào họ có, bất kể nguồn gốc của chúng. Tuy nhiên, việc cố ý sử dụng tên lửa Taurus chống lại dân thường sẽ bị cấm, giống như việc triển khai quân đội Đức tới Ukraine, bà Strack-Zimmermann nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu bà có lo ngại về khả năng Mỹ cắt viện trợ cho Kiev nếu ông Donald Trump trở thành tổng thống vào năm tới hay không, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Đức thừa nhận rằng, nếu không có sự hỗ trợ của Washington, cuộc xung đột sẽ diễn biến khác. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng, nếu châu Âu đoàn kết trong nỗ lực của mình, họ có thể tự gánh vác việc hỗ trợ cho Ukraine.

Trong khi Anh và Pháp trong những tháng gần đây đã cung cấp cho Ukraine tên lửa Storm Shadow và SCALP-EG tầm xa tương ứng của họ thì chính phủ Đức cho đến nay vẫn chưa sẵn sàng làm theo. Giải thích cho lập trường này, Thủ tướng Scholz cho rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào sâu lãnh thổ Nga có thể gây ra leo thang lớn. Các quan chức Đức khác đã chỉ ra rằng Mỹ vẫn chưa có động thái tương tự.

Tên lửa Taurus mang đầu đạn nặng 500 kg và có tầm bắn khoảng 500 km (300 dặm).

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.