Tổng thống Biden bất ngờ tuyên bố “không còn nhiều thời gian” để giúp Ukraine

0
0

 - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội "ngưng trò chơi" và bỏ phiếu về một gói viện trợ riêng cho Ukraine càng sớm càng tốt để đảm bảo rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine không bị gián đoạn, sau khi tất cả nguồn tài trợ mới dành cho Kiev đã bị loại bỏ khỏi một dự luật tạm thời -  một dự luật giúp ngăn chặn việc chính phủ Mỹ đóng cửa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Phát biểu từ Nhà Trắng ngày hôm qua (1/10) sau khi ký gói ngân sách của chính phủ vào phút cuối, trong đó loại các khoản hỗ trợ cho Ukraine, Tổng thống Biden nói rằng ông kỳ vọng Chủ tịch Hạ viện Keven McCarthy của Đảng Cộng hòa sẽ “giữ cam kết đảm bảo việc thông qua và hỗ trợ cần thiết để giúp Ukraine”.

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Chúng ta có thời gian, không nhiều thời gian và có cảm giác cấp bách tột độ. Hãy ngừng chơi game, hãy hoàn thành việc này. Và tôi muốn đảm bảo với các đồng minh Mỹ của chúng tôi, người dân Mỹ và người dân Ukraine rằng các bạn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không bỏ đi”.

Tuy nhiên, các nhà chỉ trích từ lâu đã lập luận rằng người Mỹ có nhiều ưu tiên quan trọng hơn để lo lắng và Washington nên có những biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn trước hành vi chiếm dụng số tiền và vật tư mà nước này gửi đến cho Kiev. Nhiều nhà lập pháp lưu ý rằng việc giành được sự chấp thuận cho các khoản hỗ trợ Ukraine trong Quốc hội đang ngày càng khó khăn.

Ông Kevin McCarthy, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, nói rằng mặc dù ông vẫn cam kết giúp đỡ Ukraine, nhưng các vấn đề an ninh của chính nước Mỹ phải được “ưu tiên lớn hơn đối với các nhà lập pháp Mỹ”.

Ông McCarthy nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CBS ngày hôm qua rằng: “Các vấn đề về biên giới của Mỹ và nhiều người Mỹ đang chết ở biên giới của chúng tôi hơn là người Mỹ chết ở Ukraine”. Vị quan chức  này nói thêm rằng các gói tài chính trong tương lai dành cho Ukraine phải có các điều khoản để đảm bảo an ninh biên giới của Mỹ.

Washington đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 46 tỷ USD vật tư quân sự kể từ khi xung đột leo thang, bên cạnh nhiều tỷ USD dưới dạng hỗ trợ tài chính khác.

Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov gợi ý rằng phương Tây nên nói cho Kiev biết chính xác họ dự định hỗ trợ cho Ukraine trong bao lâu, vì những người ủng hộ Kiev không thể xác định rõ ràng lời cam kết “lâu đến chừng nào có thể” nghĩa là gì.

Viện trợ quân sự của EU cho Ukraine sẽ không phụ thuộc vào các quyết định của Mỹ, nhà ngoại giao hàng đầu của khối Josep Borrell nói với các nhà báo trong chuyến thăm Kiev ngày hôm qua. Ông nói thêm rằng Brussels có kế hoạch tiếp tục và tăng cường hơn nữa hỗ trợ quân sự cho lực lượng Ukraine.

“Chúng tôi không đợi quyết định của Mỹ để tăng đề xuất hỗ trợ cho Ukraine”, ông Borrell đã nói như vậy khi được hỏi về phản ứng của EU trước việc Quốc hội Mỹ loại bỏ viện trợ quân sự cho Kiev khỏi dự luật chi tiêu ngắn hạn đã được thông qua hồi cuối tuần.

Brussels rất tiếc về quyết định của các nhà lập pháp Mỹ, ông Borrell nói, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng “đây sẽ không phải là một quyết định dứt khoát và Ukraine sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Mỹ”.

Ủy ban EU trước đó đã đề xuất thành lập một quỹ cho Ukraine trị giá 50 tỷ euro (52,8 tỷ USD), nhà ngoại giao hàng đầu của khối cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng ông cũng đề xuất tạo một quỹ tương tự trị giá 20 tỷ euro (21,13 tỷ USD) trong quỹ Cơ chế Hòa bình châu Âu tại cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao EU vào tháng 8.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.