Mỹ bị tố chặn không cho Nga tham gia diễn đàn quan trọng ở Thái Bình Dương

0
0

 - Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cáo buộc Washington đang lạm dụng vai trò chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) bằng cách cố gắng ngăn cản các đại biểu Nga tham gia vào các cuộc thảo luận.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

Trong một tuyên bố được đăng tải trên Telegram ngày hôm qua (14/8), Đại sứ Anatoly Antonov lưu ý rằng mối quan hệ giữa Moscow và Washington đã bị hủy hoại bởi “một số lượng lớn các yếu tố gây khó chịu”. Điều này không chỉ làm chệch hướng các nỗ lực giải quyết các thách thức chính như khủng bố quốc tế, ổn định chiến lược và biến đổi khí hậu, mà còn ảnh hưởng xấu đến hợp tác trong khuôn khổ APEC.

“Chúng tôi ghi nhận hành vi tuyệt đối không thể chấp nhận được của Washington với tư cách là Chủ tịch hiện tại của nền tảng đa phương được công nhận này,” Đại sứ Antonov nói, đồng thời cho biết thêm rằng điều đó đang xảy ra cho một sự kiện lớn của APEC ở Seattle.

“Ngoài việc chính trị hóa các cuộc thảo luận bằng cách đưa các chủ đề không liên quan vào chương trình nghị sự, Mỹ một lần nữa lạm dụng trắng trợn tư cách nước chủ nhà và phân biệt đối xử nhằm ngăn cản sự tham gia của Nga,” Đại sứ Antonov tức giận chỉ trích đồng thời tuyên bố rằng Washington không cấp thị thực nhập cảnh cho các đại biểu Nga và đã nhiều lần từ chối không cho họ cơ hội tham gia thảo luận qua liên kết video.

Bất chấp những nỗ lực cao nhất của Đại sứ quán Moscow tại Washington để giúp các đại biểu Nga đại diện cho lợi ích của đất nước họ trên đất Mỹ, “hội nghị thượng đỉnh APEC sắp tới tại San Francisco vào tháng 11 làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng,” ông Antonov phát biểu.

 “Chúng tôi yêu cầu chính quyền Mỹ thực hiện một cách có trách nhiệm các cam kết của mình với tư cách là chủ nhà của diễn đàn,” vị quan chức nói đồng thời giải thích rằng điều này nên bao gồm việc cấp tất cả các giấy phép nhập cảnh cần thiết. Giấy phép nên được cấp “không phải vào phút cuối” khi sự kiện đang diễn ra hoặc đã kết thúc.

APEC là một tổ chức quốc tế bao gồm 21 quốc gia, trong đó có Nga, và chiếm gần 40% dân số thế giới, cũng như khoảng 60% GDP toàn cầu. Hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức tại San Francisco, California, từ ngày 12 đến 18/11.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.