Phụ thuộc quá nhiều vào Nga khiến giá năng lượng ở Đức tăng cao

0
0

 - Sự phụ thuộc trước đây của Đức vào khí đốt tự nhiên của Nga vẫn đang ảnh hưởng đến nước này và khiến giá năng lượng tăng cao, Bộ Kinh tế tại Berlin hôm qua (14/8) vừa đưa ra cảnh báo như vậy.

 

Đức, quốc gia phụ thuộc vào Nga để đáp ứng 40% nhu cầu khí đốt trước năm 2022, là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do việc cắt giảm nguồn cung năng lượng từ Nga vào năm ngoái. Việc giao hàng đã bị hạn chế đáng kể hoặc bị dừng hoàn toàn sau khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow để đối phó với cuộc xung đột ở Ukraine.

“Sự phụ thuộc mạnh mẽ vào Nga về nguồn cung cấp khí đốt tiếp tục có tác động đến Đức. Đây chính xác là những gì chúng ta thấy liên quan đến mức giá năng lượng vẫn ở mức cao”, Itar Tass dẫn lời một đại diện của Bộ Kinh tế Đức cho biết.

Quan chức trên cho biết thêm, các nước EU khác không gặp khó khăn tương tự vì họ ít phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Theo Bộ Kinh tế Đức, các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của Đức hiện đã đầy gần 90%. Đồng thời, các nhà chức trách ở nền kinh tế lớn nhất EU đã cảnh báo rằng một mùa đông lạnh giá vẫn có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh năng lượng của Đức. Họ đã thúc giục “các biện pháp phòng ngừa” như bơm thêm khí đốt vào các kho dự trữ và xây dựng thêm các kho cảng LNG để ngăn chặn khủng hoảng trong mùa đông sắp tới.

Tuần trước, nhóm các nhà khai thác lưu trữ khí đốt INES của Đức đã dự đoán rằng nước này sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt trong những năm tới trừ khi họ bổ sung thêm cơ sở hạ tầng nhiên liệu.

Người đứng đầu INES Sebastian Bleschke nói với Bloomberg rằng: “Nguy cơ thiếu khí đốt trong thời tiết lạnh giá vẫn còn và sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng ta cho đến mùa đông năm 2026/2027 trừ khi các biện pháp tăng cường cơ sở hạ tầng tiếp theo được thực hiện”.

Nghị sĩ Đức và lãnh đạo đảng AfD cánh hữu Anton Baron tuyên bố vào tuần trước rằng khí đốt của Nga là một "phước lành" cho nền kinh tế Đức, nhấn mạnh rằng Berlin nên bắt đầu nhập khẩu khí đốt này trở lại bất chấp hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa 24 tỷ đồng khi đầu tư “sàn vàng online”

(VnMedia) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội mới đây đã tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.