Vương quốc Anh coi trọng vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam ở khu vực

0
0

 - Ngày 07/6, nhân dịp dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly, Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis và Tổng Thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ Louise Mushikiwabo.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước trong nhiều lĩnh vực. Bộ trưởng đề nghị hai bên thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về tài chính, công nghệ và nâng cao năng lực trong khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng, góp phần thực hiện các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP26; phối hợp và ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của OECD, trong đó ưu tiên thúc đẩy phục hồi kinh tế, hỗ trợ quá trình cải cách kinh tế và hỗ trợ các nước Đông Nam Á tiền gần hơn tới các tiêu chuẩn của OECD.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly

Nhất trí với các đề xuất của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng James Cleverly nhấn mạnh coi trọng vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam ở khu vực. Bộ trưởng James Cleverly đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, coi đây là thị trường tiềm năng cho đầu tư của Anh và khẳng định Anh mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo. Trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai Bộ trưởng nhất trí cần xây dựng các biện pháp tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững và ứng phó hiệu quả với các thách thức khu vực, toàn cầu. Hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, diễn đàn đa phương, trong đó có hợp tác trong khuôn khổ OECD.

Tại cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis, hai Bộ trưởng đánh giá cao về những bước phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước những năm qua, đồng thời nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ thúc đẩy trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp; duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có Tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, đồng thời tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tới thăm trụ sở Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và làm việc với Tổng Thư ký Louise Mushikiwabo.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định ủng hộ những nỗ lực của OIF trong thúc đẩy sử dụng tiếng Pháp, đa dạng văn hóa cũng như thúc đẩy hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ; khẳng định Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng Pháp ngữ. Đồng thời, Bộ trưởng cũng nêu một số đề xuất cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đặc biệt là với các nước châu Phi; giảng dạy tiếng Pháp và hỗ trợ đào tạo tiếng Pháp, trong đó có việc đào tạo tiếng Pháp cho các lực lượng quân đội và công an Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại các nước châu Phi. Bộ trưởng cũng cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm của OIF đối với các vấn đề tại khu vực, trong đó có về vấn đề Biển Đông.

 

Bà Tổng Thư ký nhắc lại ấn tượng của chuyến thăm rất thành công của đoàn xúc tiến kinh tế - thương mại đầu tiên của OIF do bà dẫn đầu tới Việt Nam tháng 3/2022. Bà Louise Mushikiwabo nhấn mạnh OIF hết sức coi trọng vai trò và vị trí của Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ; mong muốn Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò tích cực tại các diễn đàn quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm với các nước châu Phi trong việc tự chủ lương thực và xóa đói giảm nghèo. Bà Tổng Thư ký chia sẻ và ghi nhận các ý kiến đề xuất của phía Việt Nam; khẳng định cộng đồng Pháp ngữ sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong việc phát triển và lan tỏa tiếng Pháp, ủng hộ và sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và các nước Pháp ngữ, hỗ trợ đào tạo tiếng Pháp cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam và cán bộ của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đa phương.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


"0888000666 - Đầu số gia hạn thanh toán duy nhất của VNPT Hà Nội

(VnMedia) - Từ 1/4/2024 hưởng ứng công tác chuyển đổi số Quốc Gia, VNPT Hà Nội cho ra mắt đầu số gọi mời gia hạn thanh toán với một đầu số duy nhất - 0888000666. 

Cảnh báo trang facebook giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian cần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Cao đẳng Cảnh sát nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các lỗ hổng bộ định tuyến D-Link đang bị tin tặc khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Thứ Năm tuần trước, cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã bổ sung hai lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến bộ định tuyến D-Link vào danh mục Các lỗ hổng bị khai thác đã biết (KEV).

04 dấu hiệu nhận diện doanh nghiệp 'ma' mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(VnMedia) - Các “doanh nghiệp ma” thường đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó phổ biến nhất là dịch vụ tổng hợp, kinh doanh thương mại, hoặc những ngành nghề không phải đăng ký vốn pháp định hay phải được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Cử tri lo ngại những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng

(VnMedia) - Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trên không gian mạng…