Ukraine đòi phương Tây cung cấp vũ khí trị giá 55 tỷ USD

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vừa nói với tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal - WSJ) trong một cuộc trả lời phỏng vấn đăng ngày hôm qua (3/6) rằng Ukraine cần hàng chục khẩu đội tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất nếu muốn bảo vệ cơ sở hạ tầng và quân đội của mình trên chiến trường trước ưu thế trên không của Nga. Tổng chi phí cho yêu cầu của ông Zelensky vượt quá số tiền mà Washington đã chi cho hỗ trợ quân sự cho Kiev.

 

Ông Zelensky tuyên bố, Patriot là “hệ thống duy nhất trên thế giới” có khả năng đánh chặn một số loại tên lửa tiên tiến nhất định của Nga, đồng thời cho biết thêm rằng “có một loại vũ khí” được cho là có khả năng làm giảm đáng kể khả năng của Nga trong các cuộc không kích và tấn công tên lửa.

Vào tháng 5, Kiev tuyên bố quân đội của họ đã thành công trong việc đánh chặn một tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga bằng hệ thống phòng không Patriot. Moscow phủ nhận những tuyên bố đó, đồng thời nói thêm rằng Ukraine thường xuyên phóng đại hiệu quả của hệ thống phòng không.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Zelensky khẳng định rằng Kiev cần có tới 50 khẩu đội Patriot để bảo vệ đầy đủ các thành phố của Ukraine và quân đội của họ trên chiến trường trước chiến dịch phản công được Kiev nói đến trong suốt thời gian qua. Phát động chiến dịch mà không có hệ thống phòng không như vậy có nghĩa là “một số lượng lớn binh sĩ sẽ thiệt mạng,” ông Zelensky nói. “Mọi người đều biết rất rõ rằng bất kỳ chiến dịch phản công nào mà không có ưu thế trên không đều rất nguy hiểm,” Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm.

Mỗi tổ hợp Patriot có giá khoảng 1,1 tỷ USD, theo ước tính của nhóm chuyên gia cố vấn Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington, Forbes cho biết. Do đó, tổng chi phí cho yêu cầu của Zelensky chuyển thành gói viện trợ quân sự trị giá 55 tỷ USD, nhiều hơn tổng số tiền viện trợ quân sự của Mỹ phân bổ cho Kiev cho đến nay.

Washington đã cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá 37 tỷ USD kể từ khi cuộc xung đột giữa nước này với Nga leo thang vào tháng 2 năm ngoái. Điều này chỉ bao gồm hai khẩu đội Patriot cho đến nay. Lực lượng Không quân Ukraine xác nhận rằng cả hai hệ thống Patriot đã được đưa vào chiến đấu từ tháng Tư.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.