Ba Lan sẽ không cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

0
0

 - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm qua (1/6) đã nói với cấc phóng viên rằng, Warsaw không có đủ máy bay chiến đấu F-16 hoặc hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine, nhưng các nước khác nên làm như vậy ngay lập tức.

 

“Chúng tôi có quá ít máy bay chiến đấu F-16, vì vậy hiện tại, không thể kỳ vọng gì từ chúng tôi,” Thủ tướng Morawiecki cho biết trong cuộc họp báo tại Lâu đài Mimi ở Moldova vào ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Châu Âu, Đài phát thanh Polskie đưa tin.

Không quân Ba Lan chính thức có 48 máy bay chiến đấu F-16, 12 trong số đó là biến thể huấn luyện. Nước này đã đặt mua 48 máy bay chiến đấu hạng nhẹ Golden Eagle từ Hàn Quốc và 32 chiếc F-35 từ Mỹ, nhưng chúng vẫn chưa được bàn giao cho Ba Lan.

“Chúng tôi đã bàn giao những chiếc MiG của mình – những chiếc máy bay tốt, những chiến đấu cơ tốt và điều này được đánh giá rất cao”, Thủ tướng Ba Lan nói thêm. Ba Lan đã học theo Slovakia khi gửi cho Ukraine một số trong số 19 máy bay chiến đấu MiG-29 thời Liên Xô để bù đắp cho tổn thất của Kiev trong năm qua.

Thủ tướng Morawiecki cũng lưu ý rằng Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã cảm ơn ông vì đã lập ra một “liên minh” F-16, ám chỉ đến việc một nhóm gồm một số thành viên NATO tham gia thúc đẩy việc cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu do Mỹ thiết kế. Trong khi nhiều quốc gia, bao gồm cả Ba Lan, đã đề nghị đào tạo phi công Ukraine, vẫn chưa rõ liệu Kiev sẽ được cung cấp những chiếc máy bay F-16 từ đâu.

Thủ tướng Ba Lan cũng có tin xấu cho Kiev liên quan đến việc thay thế các hệ thống phòng không Patriot bị hư hại hoặc phá hủy bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

“Giống như việc chúng tôi không có đủ máy bay chiến đấu F-16, chúng tôi không thể chuyển giao hệ thống Patriot của mình cho Ukraine vì lý do tương tự,” ông Morawiecki nói, đồng thời cho biết thêm rằng điều quan trọng là các quốc gia khác có Patriot “chia sẻ chúng với với Ukraine càng sớm càng tốt.”

Patriot và F-16 là những vũ khí “thay đổi cuộc chơi” mới nhất mà Kiev yêu cầu từ phương Tây để tăng cường khả năng chiến đấu của họ, đặc biệt là trong bối cảnh nước này đã lên kế hoạch thực hiện chiến dịch phản công.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...

Bài học quan trọng từ vụ hack mật khẩu của Microsoft: Bảo mật mọi tài khoản!

(VnMedia) - Vụ hack vào Microsoft như một lời cảnh tỉnh cho các tổ chức ưu tiên triển khai bảo mật cho mọi tài khoản người dùng, nó cũng chỉ ra sự cần thiết của các biện pháp bảo vệ mật khẩu.

Thủ tướng: Có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo

(VnMedia) - Trao đổi, đối thoại với thanh niên về giải pháp thể chế, công nghệ để thực hiện đồng bộ cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Cơ sở dữ liệu rất quan trọng với chuyển đổi số, có cơ sở dữ liệu lớn thì mới có trí tuệ nhân tạo.