Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO

0
0

 - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Thụy Điển không nên mong đợi được Ankara bật đèn xanh trong nỗ lực trở thành thành viên NATO tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh phương Tây vào tháng tới trừ khi nước này ngăn chặn các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm.

 

Thổ Nhĩ Kỳ không thể tiếp cận với nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển một cách tích cực trong khi "những kẻ khủng bố" đang biểu tình chống Ankara ở Stockholm. Lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ đã được làm rõ một lần nữa trong các cuộc đàm phán với các quan chức Thụy Điển ở Ankara mới đây, ông Erdogan đã nói như vậy với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Azerbaijan.

Phát biểu của ông Erdogan được đưa ra khi các quan chức đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Phần Lan và NATO gặp nhau hôm thứ Tư (14/6) tại Ankara để đàm phán nhằm cố gắng vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ để giúp Thụy Điển không bị ngăn cản trong tiến trình gia nhập NATO.

Trưởng đoàn đàm phán của Thụy Điển Oscar Stenstrom cho biết các cuộc đàm phán với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra tốt đẹp và những cuộc thảo luận đó nhằm vượt qua sự phản đối của Ankara sẽ tiếp tục diễn ra, mặc dù chưa ấn định ngày mới.

"Công việc của tôi là thuyết phục đối tác rằng chúng ta đã làm đủ rồi. Tôi nghĩ chúng ta đã làm được," ông Stenstrom nói. "Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa sẵn sàng đưa ra quyết định và cho rằng họ cần có thêm câu trả lời cho những câu hỏi mà họ đặt ra."

Trong một tuyên bố được phát đi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mức độ tiến bộ của Thụy Điển theo thỏa thuận ba bên được nhất trí tại Madrid năm ngoái đã được thảo luận trong cuộc họp. Tuyên bố cho biết các bên nhất trí tiếp tục nỗ lực vạch ra "các bước đi cụ thể trong tương lai" để Thụy Điển trở thành thành viên NATO.

Vào tháng 3, Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn nỗ lực của Phần Lan để trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng vẫn phản đối việc Thụy Điển gia nhập liên minh, cũng như Hungary.

Để giải thích cho sự phản đối của mình đối với tư cách thành viên của Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Stockholm chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh người Kurd mà họ coi là khủng bố.

Thụy Điển cho biết họ đã duy trì một phần trong thỏa thuận đã đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ tại Madrid nhằm giải quyết các mối quan ngại về an ninh của Ankara, bao gồm cả việc đưa ra luật chống khủng bố mới trong tháng này. Thụy Điển nói rằng họ tuân theo luật pháp quốc gia và quốc tế về dẫn độ.

Căng thẳng gần đây nhất giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển đã được thúc đẩy bởi một cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ và chống NATO ở Stockholm vào tháng trước, khi lá cờ của nhóm chiến binh Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - một nhóm bị Thổ Nhĩ Kỳ cũng như ở Liên minh châu Âu coi là bất hợp pháp, được chiếu trên Tòa nhà Quốc hội của Thụy Điển.

Bình luận về những thay đổi luật pháp gần đây của Thụy Điển, ông Erdogan nói: "Đây không chỉ là vấn đề sửa đổi luật hay thay đổi hiến pháp. Công việc của cảnh sát ở đó là gì? Họ có các quyền hợp pháp và hiến định, họ nên thực thi các quyền của mình. Cảnh sát nên ngăn chặn những điều này (các cuộc biểu tình)."

Trong khi ông đang đàm phán với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi đầu tháng này, một cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức ở Stockholm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết. Ông này nói thêm rằng ông cũng nói với Stoltenberg rằng Thụy Điển nên ngăn chặn những hành động như vậy để đảm bảo Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận cho nước này trở thành thành viên NATO.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Erdogan, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết một thỏa thuận về việc Thụy Điển gia nhập liên minh có thể đạt được trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius vào tháng tới.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.