Haprosimex nợ BHXH hơn 10 năm: ĐBQH nói “Chúng ta không thể bất lực như vậy”

0
0

 - Nêu đích danh trường hợp Haprosimex nợ BHXH của hơn 400 người lao động đã hơn 10 năm mà “vẫn không làm gì được”, ĐB Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Chúng ta không thể bất lực như vậy”.

Như VnMedia đã đưa tin phần trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH sáng 6/6 về vấn đề nợ đóng bảo hiểm xã hội, trong phiên làm việc chiều cùng ngày, ĐB Trương Trọng Nghĩa - TP Hồ Chí Minh đã giơ biển tranh luận.

ĐB Trương Trọng Nghĩa nói: “Sáng nay khi Bộ trưởng nói về việc không xử lý được tình trạng nợ bảo hiểm, tôi thấy tình trạng này hết sức nghiêm trọng và kéo dài.”

Dẫn thông tin báo chí đưa con số nợ đóng bảo hiểm xã hội từ 1 tháng trở lên là 2,79 triệu người, chiếm hơn 17% tổng số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; tổng số nợ lên đến hơn 14.000 tỷ đồng và có 213.000 người là nợ khó thu hồi, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Tôi hết sức ngạc nhiên về điều này”.

“Nhân đây tôi xin đề nghị Viện kiểm sát, cơ quan điều tra cũng như Tòa án và đặc biệt là Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhập cuộc vào việc này. Là một người công tác pháp luật mấy chục năm và là một luật sư, qua quan sát của tôi, tôi tin rằng không thể nói rằng không có cơ sở pháp lý để xử lý hình sự một số trường hợp hay rất nhiều trường hợp trốn đóng hoặc chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội. Vì tiền đó đã trừ vào lương của người lao động và hậu quả của nó là rất nghiêm trọng cho những người lao động. Tôi cho rằng hoàn toàn có cơ sở để giải quyết, kể cả giải quyết trách nhiệm hình sự.” – Đại biểu Trương Trọng Nghĩa thẳng thắn nêu rõ.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH
ĐBQH Trương Trọng Nghĩa chất vấn Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH

Vị Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đề nghị phải xem lại trách nhiệm của cơ quan giám sát.

“Dưới 1 tháng thì anh để, trên 3 tháng anh vẫn không làm gì, đến 6 tháng, đến 1 năm, đến 10 năm, có những trường hợp như của Haprosimex, từ 2011 tới nay nợ bảo hiểm xã hội của hơn 400 người mà vẫn không làm gì được. Tôi cho là chúng ta không thể bất lực như vậy. Hệ thống pháp luật của chúng ta hiện nay cũng không thể nào nói rằng bất lực, không xử lý được tình trạng này.”- ĐB Trương Trọng Nghĩa nêu quan điểm.

Thừa nhận “ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa hoàn toàn đúng”, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH cho rằng, “đây cũng là mong muốn của chúng tôi và cách đây một tháng, chúng tôi cũng đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có văn bản phân công cho một cơ quan chức năng chủ trì vấn đề này. Chúng tôi hy vọng là cơ quan đó sẽ thực hiện tốt công việc và tiến tới chúng ta xử lý vi phạm một cách bài bản, căn cơ, đúng quy định pháp luật.”

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.