- ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân cho rằng, thủ tục đăng kiểm đã trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải nói riêng và người dân nói chung, nhất là những doanh nghiệp logistics…
Phát biểu tại Nghị trường sáng ngày 1/5, ĐBQH Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Bình Dương) cho rằng, mục đích của đăng kiểm xe cơ giới là để đảm bảo an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường, nhưng hiện nay, thủ tục đăng kiểm đã trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải nói riêng và người dân nói chung, nhất là những doanh nghiệp logistics đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề và gần như đứt gãy chuỗi cung ứng khi xe không đủ điều kiện lưu thông.
“Điều này vô hình trung khiến việc đăng kiểm xe cơ giới không còn là vấn đề kỹ thuật nữa mà trở thành một khoản chi phí phát sinh cho doanh nghiệp và người dân khi việc đăng kiểm kéo dài và mất rất nhiều thời gian cũng như chi phí phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.” – ĐB tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.
ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân |
Để giải quyết bài toán đăng kiểm, ĐB đề nghị nên tổ chức xã hội hóa ngành đăng kiểm.
“Chính phủ xem xét mạnh dạn việc phân cấp, ủy quyền cho các hãng ô tô, gara đủ điều kiện, chức năng, kỹ thuật thực hiện công tác đăng kiểm, đồng thời có cơ chế hậu kiểm ngẫu nhiên các cơ sở này để đảm bảo công tác đăng kiểm tư nhân được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định an toàn kỹ thuật cũng như có biện pháp chế tài thật nặng nếu như gara nào vi phạm thực hiện đăng kiểm mà bỏ qua lỗi an toàn kỹ thuật, có như vậy mới giải quyết được bài toán đăng kiểm hiện nay.” – ĐB Nguyễn Hoàng Bảo Trân nêu ý kiến.
Cũng liên quan đến vấn đề đăng kiểm, trong phiên thảo luận ngày 31/5, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị có thể gia hạn xe hết đăng kiểm từ 3 đến 6 tháng để giảm bớt tải trọng đăng kiểm hiện thời, nhưng xe vẫn phải đảm bảo an toàn trong lưu thông.