ĐBQH: Khó khăn khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

0
0

 - Theo ĐB Nguyễn Quốc Luận, việc triển khai thực hiện chương trình có mặt còn khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng được như kỳ vọng, đặc biệt là các tỉnh miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Phát biểu thảo luận tại Hội trường Quốc hội, ĐB Nguyễn Quốc Luận (Yên Bái) cho biết, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo toàn ngành giáo dục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, theo ĐB, việc triển khai thực hiện chương trình có mặt còn khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng được như kỳ vọng, đặc biệt là các tỉnh miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

ĐB Nguyễn Quốc Luận nêu rõ: Việc các trường tổ chức dạy học theo các tổ hợp lựa chọn không giống nhau đã khiến cho nhiều học sinh gặp khó khăn khi chuyển trường do quy định phải có tổ hợp tương thích giữa trường mới và trường cũ.

Cùng với đó, số lượng giáo viên trên địa bàn các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn còn thiếu nhiều so với định mức, đặc biệt là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, trong khi nguồn tuyển rất khó khăn; các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học chưa đồng bộ, chưa đầy đủ, một số quy định hướng dẫn còn chưa rõ ràng, gây khó khăn cho nhà trường và học sinh trong thực hiện.

ĐBQH Nguyễn Quốc Luận (Yên Bái)
ĐBQH Nguyễn Quốc Luận (Yên Bái)

Do vậy, ĐB Nguyễn Quốc luận đề nghị, trong thời gian trước mắt, để đáp ứng đủ giáo viên thì cho phép các địa phương được tuyển dụng giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh dạy cấp Tiểu học có trình độ đào tạo đạt chuẩn giai đoạn trước. Các địa phương sẽ có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng để đến năm 2030 đội ngũ giáo viên này bảo đảm đạt chuẩn theo quy định.

Đồng thời, ĐB đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường thuộc xã trong lộ trình công nhận đạt chuẩn nông thôn mới để đảm bảo các điều kiện triển khai thực hiện chương trình.

ĐB Nguyễn Quốc Luận đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, bổ sung đầy đủ các quy định, hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhà trường và học sinh trong triển khai thực hiện chương trình, đảm bảo hiệu quả, dễ thực hiện.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.