Cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi qua đời ở tuổi 86

0
0

 - Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đã qua đời tại bệnh viện San Raffaele của Milan vào ngày hôm qua (12/6).

Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi
Cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi

Cựu Thủ tướng Berlusconi đã được đưa vào bệnh viện San Raffaele ở Milan hồi cuối tuần vừa rồi, và tờ báo Corriere della Sera sau đó mô tả tình trạng của ông là “rất nghiêm trọng”.

Theo đài truyền hình RAI, các con của Nhà lãnh đạo đảng Forza Italia đã đến bệnh viện ngay trước khi có thông tin về cái chết của ông vào ngày hôm qua.

Ông Berlusconi - người được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu, trước đó đã phải nhập viện vào tháng 4 vì khó thở và trải qua 45 ngày điều trị nhiễm trùng phổi. Vào thời điểm đó, các bác sĩ đã mô tả căn bệnh ung thư của ông ấy là “không cấp tính”.

Ông Berlusconi từng là Thủ tướng của Ý trong bốn chính phủ từ năm 1994 đến 1995, 2001 và 2006, và từ 2008 đến 2011, khiến ông trở thành Thủ tướng tại vị lâu nhất của đất nước này kể từ thời nhà độc tài Benito Mussolini.

Là một ông trùm truyền thông nổi tiếng, ông Berlusconi đã thành lập tập đoàn truyền hình Mediaset và sở hữu câu lạc bộ bóng đá AC Milan từ năm 1986 đến năm 2017.

Cựu Thủ tướng Berlusconi đã phải ra tòa hơn 30 lần trong sự nghiệp chính trị và kinh doanh của mình vì các tội danh từ lạm dụng chức vụ, phỉ báng và liên kết với mafia.

Đầu năm nay, cựu Thủ tướng đã được tha bổng trong phiên tòa được gọi là “Ruby”, được đưa ra vì nghi ngờ rằng ông đã hối lộ các nhân chứng trong một vụ án trước đó xuất phát từ những cáo buộc rằng ông đã trả tiền để quan hệ tình dục với gái mại dâm vị thành niên – một vụ án mà ông Berlusconi ban đầu được cho là vô tội vào năm 2014.

Cựu Thủ tướng Berlusconi bị cấm giữ chức vụ công vào năm 2013 sau khi bị kết án 4 năm tù vì tội gian lận thuế. Lệnh cấm đã được dỡ bỏ vào năm 2018 và ông này đã trở thành thành viên của Nghị viện Châu Âu (MEP) một năm sau đó.

Vị chính trị gia kỳ cựu của Italia đã tuyên bố quay trở lại chạy đua trong bầu cử vào năm ngoái, giành được một ghế Thượng viện vào tháng 9 sau sự sụp đổ của chính phủ Mario Draghi.

Đảng Forza Italia của Berlusconi đã giành được 45 ghế trong cuộc bầu cử nhanh chóng, hoạt động như một phần của liên minh trung hữu với đảng Anh em Italia của Thủ tướng đương nhiệm Giorgia Meloni, Lega Nord (Liên đoàn phương Bắc) và Us Moderates.

Mặc dù là một phần của liên minh cầm quyền của Meloni, ông Berlusconi chỉ trích gay gắt lập trường ủng hộ Kiev của Thủ tướng Italia trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Ông Berlusconi đổ lỗi cho Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky về việc làm bùng nổ giao tranh và liên tục kêu gọi Moscow cũng như Kiev đồng ý ngừng bắn, đồng thời đề nghị đóng vai trò trung gian hòa giải.

“Một kỷ nguyên đã kết thúc,” Bộ trưởng Quốc phòng Italia Guido Crosetto đã nói như vậy về sự ra đi của cựu Thủ tướng Berlusconi. Cái chết của ông đã để lại một “khoảng trống to lớn,” ông viết trong một dòng tweet, đồng thời nói thêm rằng ông “rất yêu” cựu Thủ tướng.

Lãnh đạo đảng Lega Nord – ông Matteo Salvini cho biết “một người Italia vĩ đại đã quyết định nói lời tạm biệt với chúng tôi,” và yêu cầu một phút im lặng để đánh dấu sự ra đi của ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ lời chia buồn sau cái chết của cựu Thủ tướng Berlusconi, miêu tả ông là "một người yêu nước thực sự", người đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Italia, đồng thời củng cố lập trường của nước này tại EU và trên toàn cầu.

“Đối với tôi, cựu Thủ tướng Silvio là một người thân yêu, một người bạn thực sự. Tôi thực lòng luôn đánh giá cao sự thông tuệ của ông ấy”, Tổng thống Nga viết.

Tại Nga, ông Berlusconi sẽ được nhớ đến như một người ủng hộ nhất quán việc cải thiện quan hệ giữa Moscow và Rome, ông Putin nói. “Ông ấy đã có những đóng góp cá nhân thực sự vô giá cho sự phát triển của mối quan hệ cùng có lợi giữa Nga và Italia,” ông chủ điện Kremlin nói thêm.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.