Hungary nổi giận ra tối hậu thư với Ukraine

0
0

 - Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto vừa lên tiếng cho biết Kiev đang thể hiện thái độ "ngày càng hiếu chiến" đối với Hungary. Ông này đã ra tối hậu thư với đồng minh cũng là nước láng giềng - Ukraine trong vấn đề phân bổ thêm viện trợ.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto hôm qua (17/5) đã ra một tối hậu thư cho Kiev, theo đó Budapest tuyên bố sẽ không ủng hộ việc phân bổ thêm viện trợ của Liên minh Châu Âu (EU) cho Ukraine trừ khi Kiev từ bỏ thái độ “ngày càng thù địch” đối với nước này.

Cảnh báo được đưa ra ngay sau khi Hungary vừa chặn gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu euro (544 triệu USD) từ cái gọi là Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF) cho Ukraine.

Quyết định chặn đợt viện trợ thứ tám từ quỹ EPF cho Ukraine của Hungary được thúc đẩy bởi "thái độ ngày càng hiếu chiến của Kiev đối với nước láng giềng thuộc Liên minh Châu Âu", nhà ngoại giao hàng đầu của Hungary đã giải thích như vậy trong một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua ở Vienna.

Ông Szijjarto thẳng thắn bày tỏ: “Công bằng mà nói thì chúng tôi đã chịu đủ rồi”.

Ngoại trưởng Hungary vạch ra một số vấn đề nổi cộm trong quan hệ giữa Hungary và nước láng giềng Ukraine, bao gồm quyết định của Ukraine trong việc bổ sung OTP Bank Nyrt - ngân hàng cho vay lớn nhất của Hungary vào danh sách đáng xấu hổ của "các nhà tài trợ chiến tranh quốc tế" vì ngân hàng này duy trì quan hệ kinh doanh với Nga.

“Tôi muốn nói rõ ràng rằng chừng nào Ukraine còn giữ OTP trong danh sách các nhà tài trợ chiến tranh quốc tế, chúng tôi không thể ủng hộ các quyết định đòi hỏi sự hy sinh kinh tế và tài chính mới từ phía Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các biện pháp trừng phạt chống lại Nga,” Ngoại trưởng Szijjarto tuyên bố đồng thời nhấn mạnh rằng ngân hàng của họ “không vi phạm bất kỳ luật nào ở Ukraine, không vi phạm bất kỳ luật quốc tế nào, cũng như không vi phạm bất kỳ biện pháp trừng phạt nào.”

Các vấn đề khác được nhà ngoại giao hàng đầu của Hungary liệt kê bao gồm các báo cáo gần đây về kế hoạch được cho là của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky về việc cho nổ tung một đường ống dẫn dầu nối từ Nga đến Hungary qua lãnh thổ Ukraine, cũng như việc Kiev hạn chế quyền giáo dục đối với người dân tộc thiểu số Hungary.

Vấn đề thứ hai là một vấn đề lớn trong quan hệ song phương trong nhiều năm qua, với việc Budapest tin rằng quyền của người dân tộc Hungary đã bị vi phạm. Kiev đã nhiều lần cáo buộc Budapest can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước và việc Hungary cấp hộ chiếu cho người dân tộc Hungary ở Ukraine đã gây ra các sự cố ngoại giao.

Hungary đã duy trì một lập trường trung lập về các hành động thù địch đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, từ chối cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev hoặc thậm chí từ chối cho phép các chuyến hàng vũ khí quá cảnh từ lãnh thổ nước này. Nước này cũng liên tục phản đối các biện pháp trừng phạt chống Nga của EU, đặc biệt là những biện pháp có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế của chính Hungary, bao gồm cả các lĩnh vực năng lượng hạt nhân và truyền thống.

Trước đó, khi chặn gói hỗ trợ tài chính mới trị giá 500 triệu euro (544 triệu USD) của EU dành cho Kiev, Budapest đã thúc giục EU chuyển hướng hỗ trợ của mình sang nơi khác. Quỹ EPF trị giá 5,6 tỷ euro (6,08 tỷ USD) thường được sử dụng để tài trợ cho các quân đội nước ngoài.

Hungary đã nói với Reuters rằng họ muốn EPF giữ nguyên phạm vi tài trợ toàn cầu ban đầu của quỹ này, thay vì chỉ được sử dụng để tài trợ cho Kiev trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra với Moscow.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

Cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO) 2024 đang diễn ra là điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng. Những ngày vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Cảnh báo thận trọng trước các mối quan hệ với người lạ trên mạng xã hội

(VnMedia) - Cơ quan công an cảnh báo người dân thận trọng trong tất cả các mối quan hệ với những người lạ trên mạng xã hội... Mọi phương thức đầu tư hứa hẹn, đặt ra mức lợi nhuận rất cao (ví dụ tăng 20% trên 01 phiên trong 30 giây đầu tư đối với trường hợp của anh H) đều là lừa đảo. Nếu hám lợi tham gia đầu tư, người dân sẽ mất tiền.