Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Đàm phán hòa bình Ukraine lúc này là không thể

0
0

 - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres vừa thẳng thắn thừa nhận với tờ El Pais rằng cả Kiev và Moscow đều tin rằng họ có thể giành được chiến thắng trên chiến tường và do đó không sẵn sàng thỏa hiệp để ngồi vào bàn đàm phán.

Có rất ít cơ hội để Ukraine và Nga sớm ngồi vào bàn đàm phán, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã nói như vậy với tờ El País của Tây Ban Nha. Ông Guterres nhấn mạnh rằng, cả Kiev và Moscow vẫn tin rằng họ có thể đạt được mục tiêu của mình về mặt quân sự.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được công bố hồi đầu tuần, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres cho biết: “Thật không may là, tôi tin rằng các cuộc đàm phán hòa bình là không thể vào lúc này.” Ông Guterres giải thích rằng Nga vào thời điểm này dường như không sẵn lòng "rút khỏi các vùng lãnh thổ mà nước này chiếm đóng" trong khi "Ukraine đang hy vọng chiếm lại chúng" bằng vũ lực.

Nhà ngoại giao cấp cao của Liên Hợp Quốc nói thêm rằng - bất chấp tình hình như vậy, Liên Hợp Quốc vẫn đang làm tất cả những gì có thể để khiến Kiev và Moscow ngồi vào bàn đàm phán. Ông Guterres trích dẫn thỏa thuận ngũ cốc – mà tương lai của nó hiện đang ở thế nguy hiểm khi Nga từ chối gia hạn sau ngày 18/5 – là “sáng kiến ​​quan trọng nhất” cho đến nay.

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres, các đại diện cấp cao đang làm việc để sắp xếp một cuộc họp của các bên liên quan tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gia hạn thỏa thuận nói trên. Vị quan chức này thừa nhận rằng sự phản đối của Moscow là hợp lý, đồng thời nói thêm rằng mặc dù việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón từ nước này không bị trừng phạt, nhưng nó đang bị chặn bởi “những trở ngại gián tiếp vẫn còn”.

Phát biểu với Haberturk TV của Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần vừa rồi, ông Ibrahim Kalin - cố vấn hàng đầu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về chính sách đối ngoại, cho rằng: “Cuộc chiến này sẽ không kết thúc với lợi ích về vị thế mà với một thỏa thuận an ninh mới giữa hai khối toàn cầu”. Ông Kalin lập luận rằng cuộc xung đột hiện tại thực sự là cuộc xung đột giữa Nga và phương Tây và đây cũng chính là quan điểm của Moscow.

“Cuộc chiến này không phải giữa Nga và Ukraine, mà là giữa Nga và khối phương Tây. Chiến tranh Lạnh 2.0,” ông Kalin giải thích.

Tuy nhiên, vị quan chức Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý rằng hiện tại có rất ít cơ hội đối thoại vì “bầu không khí quốc tế hiện nay nghiêng về chiến tranh hơn là hòa bình”.

Trong khi đó, cũng vào cuối tuần vừa rồi, Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nói với CBS News rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể đang tiến đến một bước ngoặt. Nhà ngoại giao kỳ cựu này dự đoán rằng các cuộc đàm phán hòa bình dưới sự bảo trợ của Trung Quốc có thể diễn ra vào cuối năm 2023.

Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm do Bắc Kinh đề xuất nhân dịp kỷ niệm một năm ngày xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh một số yếu tố trong đề xuất hòa bình của Trung Quốc, trong khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đồng ý với một số điểm nhưng vẫn giữ quan điểm không đàm phán với chính phủ của Tổng thống Putin.

Trong lúc này, cuộc chiến ở Ukraine dường như leo thang sau khi Moscow cáo buộc Ukraine tìm cách thực hiện các cuộc tấn công vào điện Kremlin và ám sát Nhà lãnh đạo Putin của Nga. Trong những ngày gần đây, Nga liên tục tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào thủ đô Kiev cũng như khắp đất nước Ukraine để trả đũa cho những cuộc tấn công vào điện Kremlin gần đây.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Mách bạn cách thanh toán nhanh chóng và tiện lợi cùng VNPT Money

(VnMedia) – Với 2 nguồn tiền chính bao gồm ví điện tử và tiền di động Mobile Money, khách hàng có thể dễ dàng dùng VNPT Money để thanh toán, nạp, nhận, chuyển tiền mọi lúc, mọi nơi nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch.

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua mốc 76 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (26/4).

Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

(VnMedia) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, “cơi nới” thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn...

Thua Kyrgyzstan, tuyển Futsal Việt Nam mất vé dự World Cup!

(VnMedia) - Tuyển Futsal Việt Nam đã không thể có lần thứ 3 liên tiếp dự World Cup, sau khi để thua tuyển Kyrgyzstan với tỉ số 2-3.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...