Điện Kremlin bất ngờ bị tấn công, Tổng thống Putin an toàn

0
0

 - Văn phòng của Tổng thống Vladimir Putin vừa cho biết, hai máy bay không người lái đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào nơi ở của Nhà lãnh đạo Nga. Tuy nhiên, rất may mắn là ông chủ điện Kremlin đã không bị hề hấn gì.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Trên một kênh Telegram địa phương đã xuất hiện một đoạn video clip được cho là ghi lại hình ảnh một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào Điện Kremlin.

Đoạn video cho thấy những cột khói trắng bốc lên bầu trời đêm phía trên Cung điện Grand Kremlin - một tòa nhà từ thế kỷ 19. Đây là nơi làm việc chính thức của Tổng thống Nga.

Không thể nghe thấy âm thanh nào trong đoạn video nhưng các nhân chứng tuyên bố trên Telegram rằng họ đã nghe thấy ít nhất một tiếng nổ lớn giống như “tiếng sấm rền”. Những người ở gần Điện Kremlin cũng được cho là đã nhìn thấy những tia lửa bốc lên bầu trời phía trên bức tường Điện Kremlin.

Một đoạn video chưa được xác minh lan truyền trên mạng xã hội cũng cho thấy một đám cháy bốc lên trên nóc Cung điện Thượng viện - nơi làm việc thứ hai của Tổng thống Putin tại Điện Kremlin. Ngọn lửa có thể được nhìn thấy bốc lên gần đỉnh mái nhà.

Một video chưa được xác minh khác được tung lên trên Telegram nhằm mục đích cho thấy khoảnh khắc một trong những máy bay không người lái tấn công Cung điện Thượng viện. Đoạn phim cho thấy chiếc máy bay không người lái (UAV) tiếp cận tòa nhà ở độ cao thấp, trước khi nổ tung ngay trên mái vòm của tòa nhà. Vụ nổ dường như không gây ra bất kỳ thiệt hại đáng kể nào cho tòa nhà, vì ngay cả cột cờ với biểu ngữ của Tổng thống Nga vẫn còn nguyên sau vụ tấn công.

Kênh TVC khu vực của Nga đã công bố một video khác, được cho là về vụ tấn công, cho thấy một UAV bay qua Quảng trường Đỏ trước khi nổ tung trên Cung điện Thượng viện. Kênh này cũng tuyên bố rằng hai cuộc tấn công rõ ràng đã xảy ra cách nhau 15 phút. Kênh này cho biết chiếc máy bay không người lái đầu tiên đã tấn công Cung điện Thượng viện vào khoảng 02:27 giờ Moscow, trong khi chiếc thứ hai rơi xuống khuôn viên của Điện Kremlin vào khoảng 02:43 sáng ngày hôm qua (3/5), kênh này trích dẫn các video mà họ có được cho biết.

Trước đó cùng ngày, văn phòng Tổng thống Nga đã báo cáo về vụ tấn công, gọi đây là một "hành động khủng bố có kế hoạch" nhằm vào nơi ở của Tổng thống Putin. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov làm rõ rằng Tổng thống đang ở nơi khác vào thời điểm xảy ra vụ tấn công đó và lịch trình của ông không bị ảnh hưởng.

Chính quyền thành phố Moscow đã ra lệnh cấm sử dụng trái phép máy bay không người lái ở thủ đô của nước Nga, giải thích rằng những hành động như vậy có thể cản trở công việc của cơ quan thực thi pháp luật. Nga cũng tuyên bố họ có quyền trả đũa cuộc tấn công đó “ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào nếu thấy cần thiết”.

Kiev đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào điện Kremlin nói trên. Ukraine "không có bất kỳ thông tin nào về cái gọi là các cuộc tấn công ban đêm vào Điện Kremlin", phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Zelensky - ông Sergey Nikiforov đã nói như vậy với các nhà báo.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 3, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov từng tuyên bố trên Twitter rằng Ukraine sở hữu “hàng chục mẫu” và “hàng nghìn UAV”, bao gồm cả những chiếc có tầm hoạt động “hơn 3.000 km”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.