Tổng thống Assad sắp tái gia nhập Liên đoàn Ả Rập, ghi "bàn thắng" ngoạn mục trước phương Tây

0
0

 - Ả-rập Xê-út đang dẫn đầu các nỗ lực nhằm khôi phục lại vị thế của Tổng thống Bashar Al Assad trong thế giới Ả Rập - một chính sách mâu thuẫn trực tiếp với những nỗ lực đang diễn ra của phương Tây nhằm cô lập Nhà lãnh đạo Syria và nhóm chính khách thân cận của ông này bằng các biện pháp trừng phạt.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Ả-rập Xê-út muốn Syria được tái kết nạp vào khối khu vực Liên đoàn Ả Rập kịp thời gian diễn ra một cuộc họp ở Riyadh vào tháng tới. Đây là một bước ngoặt thay đổi hoàn toàn lập trường của thế giới Ả-rập với chính quyền Damascus. Bước đi này đồng nghĩa với việc hủy bỏ quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria trong Liên đoàn Ả-rập được đưa ra vào năm 2011 vì cuộc nội chiến ở Syria.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là quốc gia đi đầu trong các nỗ lực bình thường hóa quan hệ với chính quyền Tổng thống Assad bằng cách mở lại Đại sứ quán ở thủ đô Damascus vào năm 2018. Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất được cho là sẽ ủng hộ kế hoạch của Ả-rập Xê-út.

Việc Syria được tái gia nhập Liên đoàn Ả Rập - một khối khu vực có tuổi đời 80 sẽ cho thấy rằng Tổng thống Assad - người đang lãnh đạo một quốc gia đang tan hoang, đổ nát sau khi vượt qua một cuộc nội chiến tàn khốc - hiện tại đã không còn là một nhà lãnh đạo bị quốc tế xa lánh, tẩy chay.

Sự trở lại của ông Assad trong thế giới Ả Rập cũng sẽ chứng tỏ ở mức cao nhất về sự thất bại trong chính sách của phương Tây đối với Syria và là một chiến thắng ngoại giao không chỉ cho Tổng thống Assad mà còn cho những nước đồng minh ủng hộ ông là Nga và Iran – hai nước đã ủng hộ và sát cánh bên Damascus trong suốt hơn một thập kỷ xảy ra xung đột.

Với việc các đối thủ không đội trời chung trong khu vực là Iran và Ả-rập Xê-út bắt đầu hòa hoãn, một trục mới cũng đang nổi lên liên quan đến Syria. Cho đến năm ngoái, các chuyến công du nước ngoài duy nhất của Tổng thống Assad kể từ sau chiến tranh là tới Nga và Iran - hai quốc gia ủng hộ quân sự chính của chính quyền ông này cũng là những nước đảm bảo sự sống còn của ông.

Nhưng kể từ tháng 3 năm ngoái, ông Assad đã thực hiện hai chuyến công du tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), một đồng minh thân cận của Ả-rập Xê-út, bên cạnh chuyến thăm Oman - một nước trung gian hòa giải truyền thống của Trung Đông.

Sau khi bất ngờ khôi phục quan hệ với Iran vào tháng trước, Riyadh hiện muốn đi đầu trong các sáng kiến nhằm xoa dịu các cuộc xung đột trong khu vực như Syria và đảm bảo không có gì làm gián đoạn những nỗ lực đầy tham vọng nhằm chuyển đổi nền kinh tế của họ, tờ báo Okaz của Ả-rập Xê-út cho biết vào tuần trước.

Đối với Iran và Nga, sự phục hồi vị thế của Syria có nghĩa là minh chứng cho chính sách hỗ trợ tốn kém cho chính quyền Tổng thống Assad mà vẫn chưa thu được lợi tức đầu tư. Vladimir Putin, tổng thống Nga, đang mong muốn củng cố vị thế của mình sau khi bị cô lập bởi cuộc xâm lược Ukraine, trong khi Iran đang phải vật lộn dưới sự căng thẳng của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Anh, Mỹ và ở một mức độ thấp hơn là Liên minh châu Âu (EU) vẫn cam kết thực hiện các biện pháp trừng phạt nhằm vào Syria như một cách nhằm vào các đối thủ của họ trong khu vực. Tuần trước, Mỹ và Anh đã trừng phạt 4 người Syria, trong đó có người thân của ông Assad.

Cách tiếp cận mềm dẻo hơn của thế giới Ả-rập với chính quyền Tổng thống Assad đã làm suy yếu lập trường của phương Tây đối với Syria và nổi lên là một nguồn cơn gây đối đầu giữa hai bên.

Mỹ và Vương quốc Anh tiếp tục cảnh báo các nước đồng minh không được thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ với Tổng thống Assad.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?