Hàn Quốc cho Mỹ mượn 500.000 quả đạn pháo

0
0

 - Hàn Quốc hồi tháng trước đạt được thỏa thuận cho Mỹ mượn 500.000 quả đạn pháo 155mm. Điều này có thể giúp Washington linh hoạt hơn trong việc cung cấp đạn dược cho Ukraine, một tờ báo của Hàn Quốc hôm nay (12/4) đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tờ DongA Ilbo dẫn nguồn tin chính phủ giấu tên cho biết Hàn Quốc quyết định cho Mỹ mượn đạn thay vì bán nhằm giảm thiểu khả năng đạn pháo của Hàn Quốc được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Seoul cho biết số đạn pháo mà nước này cho mượn sẽ được Mỹ chủ yếu sử dụng để lấp đầy kho dự trữ của siêu cường số 1 thế giới.

Sau khi mua 100.000 quả đạn pháo như vậy vào năm ngoái, chính phủ Mỹ đã yêu cầu mua số lượng tương tự hoặc nhiều hơn vào tháng 2 nhưng chính phủ Hàn Quốc đã tìm cách khác để cung cấp loại đạn này cho phía Washington.

"Chúng tôi đã chọn tăng đáng kể khối lượng quả đạn pháo được cung cấp cho Mỹ nhưng sử dụng phương pháp cho mượn, sau khi phát hiện được cách vừa đáp ứng yêu cầu của đồng minh thân thiết một cách thiện chí vừa vẫn đảm bảo tuân thủ nguyên tắc của chính phủ Hàn Quốc là không cung cấp vũ khí gây sát thương cho Ukraine", một nguồn tin giấu tên trong chính phủ Hàn Quốc đã tiết lộ như vậy.

Cả Seoul và Washington đều xác nhận họ đang đàm phán về một thỏa thuận cung cấp đạn pháo, nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc liệu một thỏa thuận như thế có được hoàn tất hay không.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai nước đồng minh đang tìm cách hỗ trợ Ukraine để giúp bảo vệ nền tự do của họ nhưng từ chối xác nhận cụ thể nội dung của các cuộc thảo luận.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về các thông tin nói trên.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin nói với các phóng viên rằng ông không thể xác nhận các thông tin được đăng tải trên báo chí nhưng nhấn mạnh thêm rằng lập trường của chính phủ ở Seoul trong việc chống lại các hoạt động cung cấp viện trợ vũ khí gây sát thương cho Ukraine đến nay vẫn không có gì thay đổi.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xuất khẩu tới hầu hết các thị trường lớn tăng trưởng cao

(VnMedia) - Xuất khẩu sang hầu hết thị trường lớn tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết FTA với Việt Nam như sang Asean tăng 10,5%; sang Nhật Bản tăng 3,3%, Hàn Quốc tăng 8,6%, EU tăng 15,1%, Australia tăng 22,6%.

Tội phạm trên không gian mạng với thủ đoạn ngày càng tinh vi

(VnMedia) - Thời gian qua, hoạt động sử dụng không gian mạng để thực hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi hơn.

Giới chuyên gia dự báo ‘sốc’ về giá vàng

(VnMedia) - Mất gần 100 USD/ounce trong vòng một tuần giao dịch, vàng đang trải qua những ngày biến động mạnh. Tuy vậy, một số chuyên gia đã lạc quan dự báo, giá kim loại quý này sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong tương lai không xa.

Hôm nay (27/5), Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về Luật Bảo hiểm xã hội

(VnMedia) - Ngày hôm nay (27/5), Quốc hội sẽ dành cả ngày thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có các vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm là lương hưu, hưởng bảo hiểm một lần...

Đừng bỏ lỡ những bộ phim truyền hình Việt Nam đặc sắc phát sóng trên MobileTV

(VnMedia) - Cùng điểm qua danh sách những bộ phim truyền hình Việt Nam phát sóng trên Truyền hình di động MobileTV trong tháng 5 này để bổ sung cho danh sách phim nhất định phải xem nhé.