Giám đốc CIA thừa nhận quyền lực của Mỹ đang suy yếu

0
0

 - Giám đốc CIA Bill Burns vừa lên tiếng thừa nhận rằng vai trò thống trị toàn cầu của Mỹ không còn được đảm bảo khi đất nước này đang chứng kiến ​​thời kỳ của sự thay đổi – một sự thay đổi “đến vài lần trong một thế kỷ”.

 

Phát biểu tại Viện Baker vào đầu tuần này, ông Burns nói rằng mặc dù Mỹ “vẫn chơi tốt hơn bất kỳ đối thủ nào của chúng ta,” nhưng Mỹ “không còn là ông lớn duy nhất trong khối địa chính trị và vị trí của chúng ta là người đứng đầu không còn được đảm bảo”.

Giám đốc CIA chỉ ra mối quan hệ ngày càng được tăng cường giữa hai cường quốc lớn là Trung Quốc và Nga, điều mà vị quan chức tình báo cho rằng sẽ đem đến một "thách thức ghê gớm" cho cơ quan của ông này trong nhiều năm tới.

Ông Burns - người từng là Đại sứ Mỹ tại Moscow dưới thời Tổng thống George W. Bush, đã lên án hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, gọi đó là hành động “xâm lược tàn bạo”.

Ông tuyên bố CIA đã cung cấp “thông tin tình báo tốt” đã “giúp người Ukraine tự vệ” và củng cố “một liên minh mạnh mẽ hỗ trợ Ukraine.”

Ông Burns nói thêm rằng chiến dịch tấn công mùa xuân được mong đợi từ lâu của Kiev sẽ có “sự hỗ trợ mạnh mẽ về vật chất và tình báo từ Mỹ cũng như các đồng minh của chúng tôi”.

Giám đốc tình báo Mỹ tuyên bố rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "không nghiêm túc trong tiến trình đàm phán" một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, và gợi ý rằng chỉ có tiến bộ của Ukraine trên chiến trường mới "có khả năng định hình triển vọng cho hoạt động ngoại giao."

Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình và đổ lỗi cho Kiev cũng như các đồng minh phương Tây vì đã ngăn cản tiến trình đàm phán.

Về Trung Quốc, ông Burns nhấn mạnh rằng Bắc Kinh vẫn là “ưu tiên dài hạn lớn nhất” của CIA. Ông này lưu ý rằng trong vài năm qua, cơ quan tình báo Mỹ đã tăng gấp đôi nguồn lực để tập trung vào Trung Quốc, bao gồm tuyển dụng và đào tạo những người nói tiếng Trung và đẩy mạnh nỗ lực cạnh tranh với Bắc Kinh trên trường thế giới.

“Quản lý mối quan hệ quan trọng và ngày càng mang tính đối đầu với Trung Quốc sẽ là phép thử quan trọng nhất đối với các nhà hoạch định chính sách của Mỹ trong nhiều thập kỷ tới”, vị quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết, đồng thời cho rằng nguy cơ xung đột vì vấn đề Đài Loan sẽ tiếp tục gia tăng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.