Trung Quốc tức giận lên án Nhật “cực kỳ vô trách nhiệm” trong vấn đề chất thải hạt nhân

0
0

 - Đúng dịp 12 năm ngày xảy ra thảm họa hạt nhân Fukushima, Tokyo định đổ hơn một triệu tấn nước phóng xạ xuống biển và Trung Quốc đã lên án gay gắt việc này.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án kế hoạch đổ nước thải phóng xạ từ nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản ra biển. Trong khi ban quản lý nhà máy khẳng định việc xả thải là an toàn, Bắc Kinh muốn Tokyo xin phép các nước xung quanh trước khi tiến hành.

Kế hoạch của Nhật Bản là “cực kỳ vô trách nhiệm”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning đã gay gắt cho biết như vậy trong một cuộc họp báo mới đây.

“Việc xử lý nước nhiễm xạ hạt nhân Fukushima tác động đến môi trường biển toàn cầu và sức khỏe cộng đồng. Đây không phải là vấn đề nội bộ của Nhật Bản,” bà Mao Ning  nói với các phóng viên. “Nhật Bản không được tiến hành việc xả nước nhiễm hạt nhân ra đại dương trước khi đạt được sự chấp thuận thông qua tham vấn đầy đủ với các nước láng giềng và các bên liên quan khác cũng như các cơ quan quốc tế có liên quan.”

Bắc Kinh đã đưa ra một số tuyên bố tương tự kể từ khi chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên công bố kế hoạch xử lý nước thải vào năm 2021. Hàn Quốc cũng như một số quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương và cộng đồng ngư dân Nhật Bản cũng phản đối kế hoạch này.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị trận động đất và sóng thần mạnh 9 độ richter phá hủy vào ngày 11/3/2011. Ba trong số các lò phản ứng của nhà máy này bị phá hủy nghiêm trọng, giải phóng một lượng lớn nước bị ô nhiễm và khiến hàng loạt người dân phải sơ tán khỏi các khu vực dọc theo bờ biển phía đông của Nhật Bản.

Trong những năm sau này kể từ thảm họa nói trên, Công ty Điện lực Tokyo - đơn vị quản lý nhà máy Fukushima, đã bơm nước vào các mảnh vụn nhiên liệu phóng xạ để ngăn không cho nó quá nóng. Quá trình này tạo ra khoảng 100 tấn nước thải mỗi ngày, được công ty lưu trữ và xử lý trong hơn 1.000 bể bê tông xung quanh nhà máy.

Khi các bể chứa không thể tiếp nhận thêm, chính phủ Nhật Bản hồi tháng 1 xác nhận rằng họ sẽ bắt đầu đổ các bể chứa ra biển vào mùa xuân hoặc mùa hè.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Phát tán thông tin, làm nhục người khác trên không gian mạng bị phạt như thế nào?

(VnMedia) - Theo Dự thảo Nghị định Theo Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng, người làm ra và phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật, xúc phạm, làm nhục… người khác sẽ bị xử phạt đến 50 triệu đồng và nhiều hình thức phạt bổ sung khác…

Giải ngân đầu tư công vẫn chậm: Những kiến nghị đẩy nhanh tiến độ

(VnMedia) - Theo Báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ Bộ Tài chính, lũy kế thanh toán vốn đầu tư công kế hoạch năm 2024 trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16,41% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm trước. Bộ Tài chính đang triển khai các giải pháp đồng bộ và nêu những kiến nghị đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Giá vàng được dự báo tăng lên mức cao

(VnMedia) – Về trung và dài hạn, vàng được dự báo sẽ gia tăng trong môi trường lạm phát cao và kinh tế chậm chạp. Hơn thế, nước Mỹ không thể tránh được kịch bản bước vào thời kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ với chuỗi hạ lãi suất. Đồng USD suy yếu sẽ đẩy giá vàng đi lên.

Tốc độ dữ liệu 6G nhanh hơn 500 lần so với 5G

(VnMedia) - Tốc độ dữ liệu 6G đạt 100Gbps trong thử nghiệm mới đây cho thấy, nhanh hơn 500 lần so với tốc độ dữ liệu trung bình của mạng 5G.

Triệt phá ổ nhóm mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

(VnMedia) - Lực lượng công an đã triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng...