Đức bị chỉ trích vì thiếu hậu thuẫn cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga

0
0

 - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki mới đây đã lên tiếng chỉ trích rằng Đức không hỗ trợ cho Ukraine đủ số lượng viện trợ kinh tế và quân sự cần thiết mà nước này cần.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Politico, Thủ tướng Morawiecki đã đưa ra lời chỉ trích gay gắt về lập trường của Berlin đối với cuộc xung đột ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Ba Lan cho rằng Đức đã “không hào phóng như lẽ ra họ phải thế”.

Ông nói rằng Đức nên “gửi thêm vũ khí, gửi thêm đạn dược và cung cấp nhiều tiền hơn cho Ukraine, bởi vì họ là quốc gia giàu nhất và lớn nhất cho đến nay” ở EU.

Bất chấp những lời chỉ trích gay gắt nói trên, ông Morawiecki khẳng định rằng ông “không tấn công” chính phủ Đức, mà chỉ là đang “nói lên sự thật hiển nhiên”.

Thủ tướng Ba Lan lưu ý rằng Đức đã thay đổi lập trường nhiều lần trong cuộc xung đột, thể hiện qua quyết định bật đèn xanh cho việc cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho chính quyền Kiev. “Ba tháng trước, Đức nói rằng điều đó là không thể – bây giờ, điều đó là có thể,” ông Morawiecki nhớ lại.

Tuy nhiên, Thủ tướng Morawiecki vẫn chỉ trích chính sách năng lượng của Berlin, vốn cho đến gần đây vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch của Nga. “Thông qua chính sách khí đốt và dầu mỏ rất sai lầm của họ đối với Nga, họ phải chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra, về tình trạng lộn xộn này trên thị trường năng lượng.”

Tháng trước, Thủ tướng Morawiecki cũng đã chỉ trích Berlin vì sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, có lúc thậm chí còn so sánh Berlin với một kẻ nghiện ma túy đã “bán linh hồn” cho Moscow. Những bình luận này sau đó đã được lặp lại bởi Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak, người đã cáo buộc Đức cho phép Tổng thống Nga Vladimir Putin “có được số tiền mà ông ấy cần để dùng cho việc củng cố quân đội của Nga” thông qua việc bán khí đốt.

Phát biểu trên đã gây ra sự phẫn nộ ở Berlin, với việc Đại sứ Đức tại Warsaw Thomas Bagger đáp trả bằng cách nói: “Bộ trưởng có biết bao nhiêu tỷ zloty mà Ba Lan chuyển đến Moscow mỗi năm để đổi lấy năng lượng của Nga không?”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.