EU mất hứng thú với việc trừng phạt Nga

0
0

 - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm qua (25/3) cho biết Liên minh Châu Âu (EU) đang “mệt mỏi” với biện pháp lệnh trừng phạt và “không muốn” áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga. Các biện pháp trừng phạt mới do ông Morawiecki đề xuất có thể sẽ bị một số thành viên của khối phản đối.

Phát biểu với đài phát thanh RMF của Ba Lan, ông Morawiecki nói rằng chính phủ của ông liên tục báo cáo lại cho Brussels về “các lỗ hổng và sơ hở mà Nga sử dụng để lách các biện pháp trừng phạt”, đồng thời “hướng dẫn” khối về mục tiêu của mỗi gói trừng phạt tiếp theo.

Trong khi vấn đề về các biện pháp trừng phạt chống Nga tiếp theo sẽ trở lại chương trình nghị sự của EU “trong những tuần tới”, Thủ tướng Ba Lan Morawiecki thừa nhận rằng “ngày nay có ít sự sẵn sàng và mong muốn đối với các biện pháp trừng phạt thêm nữa”.

 

EU đã áp đặt 10 vòng trừng phạt kinh tế đối với Nga kể từ khi Moscow bắt đầu phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Các biện pháp trừng phạt đó đã cắt đứt khối EU khỏi dầu khí của Nga, đưa các quan chức Nga và gia đình của họ vào danh sách đen, đồng thời cấm gjao dịch buôn bán hầu hết hàng hóa với Nga.

Theo IMF, nền kinh tế Nga vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Đức - cường quốc kinh tế hàng đầucủa EU. Trong khi đó, châu Âu đang quay cuồng với cuộc khủng hoảng năng lượng lịch sử và vật lộn với lạm phát kỷ lục. Tại Ba Lan, tỷ lệ lạm phát đạt 18,4% trong tháng 2, mức cao nhất kể từ năm 1996.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự đồng thuận rằng chính sách trừng phạt đã thất bại, người đứng đầu bộ phận đối ngoại của EU Josep Borrell hồi đầu tháng này đã tuyên bố rằng “không còn nhiều việc phải làm từ quan điểm trừng phạt”. Tuy nhiên, Thủ tướng Ba Lan Morawiecki muốn khối này thúc đẩy nhiều biện pháp trừng phạt hơn, nói với RMF rằng gói trừng phạt thứ 11 tiềm năng nên bao gồm các biện pháp trừng phạt nhằm vào kim cương của Nga và Rosatom - tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước của nước này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...