Cuộc thi ý tưởng Dự án xã hội Tôi 20: Sân chơi cho người trẻ vươn lên với mục tiêu phát triển bền vững

0
0

- Năm 2023, cuộc thi Ý tưởng dự án xã hội do Tôi 20 tổ chức có tên chính thức là: Twenties’ Projects For Social Innovation 2023 (Cuộc thi Ý tưởng dự án xã hội 2023). Điều đặc biệt là các thành viên trong BTC cuộc thi năm nay chính là bạn trẻ trong các dự án giành chiến thắng tại cuộc thi Ý tưởng do Tôi 20 tổ chức các mùa trước…

Tôi 20- Hành trình ươm mầm ý tưởng thành hiện thự

Tôi 20 là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào tháng 9/2013, điều hành bởi một nhóm bạn trẻ Việt Nam. Trong suốt những năm hoạt động, Tôi 20 vẫn luôn trung thành với sứ mệnh tìm kiếm và hiện thực hóa những ý tưởng, dự án xã hội có sức mạnh thay đổi cộng đồng.

Chính vì thế, hàng năm, Tôi 20 tổ chức Cuộc thi Ý tưởng để bồi dưỡng những đội ngũ nhân tài và ý tưởng đột phá, hứa hẹn những ảnh hưởng tích cực lên cộng đồng trẻ. Điểm khác biệt giữa Cuộc thi Ý tưởng Tôi 20 và những chương trình khác là việc Tôi 20 sẽ tổ chức đào tạo, kết nối với các nguồn tài nguyên, đồng thời tài trợ kinh phí để các bạn trẻ có thể thực hiện dự án ngay từ phiên bản đầu tiên.

 

Trong ba năm đầu tổ chức (từ 2014-2016), cuộc thi Ý tưởng Tôi 20 là cái nôi đỡ đầu của nhiều ý tưởng dự án xã hội. Những dự án cộng đồng nổi bật được Tôi 20 hỗ trợ kinh phí, nguồn lực và triển khai thành công có thể kể đến như: "Rừng ơi!" (dự án nâng cao nhận thức, cung cấp cơ hội cho học sinh Việt Nam tìm hiểu về rừng) , "Chèo 48h - Tôi Chèo về Quê Hương” (dự án bảo tồn và mang Nghệ thuật truyền thống của Việt Nam tới gần hơn với người trẻ),  "Toán Mô Hình” (dự án có quy mô toàn quốc về nghiên cứu và phát triển các ứng dụng của Toán) , “Trại hè triệu phú” (dự án cung cấp cho các em nhỏ từ 9-15 tuổi kiến thức nền tảng về quản lý tài chính). Trong đó, “Chèo 48h - Tôi chèo về quê hương” và “Toán mô hình”là hai dự án vẫn hoạt động vô cùng tích cực, cả hai dự án đang lần lượt bước sang năm thứ 8 và năm thứ 9 hoạt động.

Trải qua một hành trình dài gần 10 năm, Tôi 20 vẫn mang một màu sắc rất riêng, minh chứng cho thấy không chỉ là các dự án có tính chất tiên phong, bền vững mà những con người đi ra từ cuộc thi cũng được yêu thích và ủng hộ đông đảo bởi cộng đồng.

Những cá nhân đi ra từ Tôi 20, trong đó có rất nhiều gương mặt nổi bật như Hà Duy, và Lê Minh Nhựt - 2 người được bình chọn trong danh sách Forbes Under 30 năm 2022 vì những cống hiến trong công tác Hoạt động Xã Hội. Và có những gương mặt như Đinh Thảo, cách đây 10 năm là sinh viên Nhạc viên, học nhạc cụ phương Tây, nhưng qua dự án “Chèo 48h", đi ra từ Tôi 20 mà hiện tại Đinh Thảo đã là một cái tên quen thuộc trong làng Nghệ thuật truyền thống, là người thế hệ nối tiếp trong mảng quảng bá và xúc tiến Di sản văn hoá phi vật thể Việt Nam.

Trở lại với sứ mệnh “truyền đuốc” và phát triển bền vững

Sau 6 năm “đóng băng" hoạt động, năm 2023, nhận thấy tại Việt Nam đã có rất nhiều các cuộc thi lớn nhỏ khác nhau cho các bạn trẻ, tuy nhiên không có nhiều sân chơi về dự án xã hội, đặc biệt là những sân chơi hỗ trợ các bạn trẻ triển khai dự án ngay từ phiên bản ý tưởng đầu tiên, đội ngũ Tôi 20 đã quyết tâm tổ chức cuộc thi Ý tưởng dự án xã hội Tôi 20 2023.

“Chúng tôi tin rằng, một hệ tư duy quan tâm đến các hoạt động xã hội khi được ươm mầm đúng cách sẽ tạo nên những dự án thành công và con người thành công. Các bạn tham gia tổ chức các dự án Tôi 20 sẽ có sự tự tin nhất định để làm những dự án khác trong tương lai, và có được sự thành công cho những hoài bão của các bạn.”- Hà Duy - Sáng lập & Chủ tịch của Tôi 20 chia sẻ.

Dự án chiến thắng năm 2014: Chèo 48h - Tôi Chèo về Quê Hương” (dự án bảo tồn và mang Nghệ thuật truyền thống của Việt Nam tới gần hơn với người trẻ)
Dự án chiến thắng năm 2014: "Chèo 48h - Tôi Chèo về Quê Hương” (dự án bảo tồn và mang Nghệ thuật truyền thống của Việt Nam tới gần hơn với người trẻ).

Với thông điệp “Be the change you wish to see in the world” (Hãy trở thành điều bạn muốn thay đổi trên thế giới), Cuộc thi Ý tưởng dự án xã hội Tôi 20 2023 Twenties’ Projects For Social Innovation mang tới format không giới hạn. Cuộc thi dành cho tất cả các đối tượng sinh sống tại Việt Nam hoặc có quốc tịch Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, trong độ tuổi từ 15-30, mọi ý tưởng, sáng kiến hướng tới giải quyết các vấn đề xã hội đều được khuyến khích. Thông qua cuộc thi, Tôi 20 mong muốn cổ vũ tinh thần nghiên cứu, sáng tạo, tìm ra những giải pháp thiết thực, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong xã hội trên mọi lĩnh vực: văn hoá, giáo dục, môi trường, công nghệ,... một cách bền vững.

Những sáng kiến khả thi, bền vững nhất sẽ được lựa chọn và cấp quỹ lên tới 50 triệu đồng

“Chúng tôi không lựa chọn cá nhân hay dự án xuất sắc nhất, chúng tôi lựa chọn dự án khả thi và bền vững nhất. Chúng tôi không hướng tới sự cạnh tranh giữa các bạn thí sinh, hay các dự án, mục tiêu của Tôi 20 là nâng đỡ và gắn kết các cá nhân trong hoạt động xã hội, khích lệ các bạn trẻ mạnh dạn, tự tin triển khai những ý tưởng, kế hoạch để cùng tạo ra ảnh hưởng tích cực. Tôi 20 cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các cá nhân và dự án, hỗ trợ các bạn và giúp các bạn nâng cao năng lực thực thi, triển khai và vận hành dự án xã hội tại Việt Nam” - Trưởng BTC cuộc thi Cuộc thi Ý tưởng dự án xã hội Nguyễn Ngọc Ánh chia sẻ tại buổi họp báo phát động cuộc thi.

Các dự án được lựa chọn cần đáp ứng 3 tiêu chí:

● Tác động và ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng: dự án nhận thức được các vấn đề tồn đọng trong xã hội, có những khám phá về nguyên nhân, gốc rễ sâu sắc, đưa ra được những sáng kiến giúp giải quyết vấn đề triệt để và bền vững

● Bền vững: dự án cần có khả năng duy trì lâu dài và khả năng nhân rộng ở các quy mô khác nhau về cả địa điểm, thời gian tổ chức

● Khả thi: dự án cần thực tiễn, hiệu quả và chứng minh được năng lực triển khai của đội nhóm thông qua các khả năng lãnh đạo, khả năng kết nối và hiệu triệu cộng đồng, các kỹ năng điều phối, quản lý, vận hành

Những ý tưởng dự án được lựa chọn tại Chung kết sẽ được Tôi 20 tài trợ lên tới 50.000.000 VNĐ và hỗ trợ triển khai thực hiện ngay trong mùa hè năm 2023 thông qua các hoạt động kết nối và đào tạo đội ngũ Ban giam khảo và Ban cố vấn từ Tôi 20.

Tiến trình chính thức của cuộc thi:

●          Vòng 1: 04.02- 04.04: Mở đơn đăng ký nhận ý tưởng

●          Vòng 2: 08.04- 15.04: Lựa chọn Top 10

●          Vòng 3: 23.04 -Chung kết: Lựa chọn Top 3 dự án xuất sắc nhất

●          Boot camp: 25.04- 25.05: 3 đội chiến thắng tham gia Boot Camp training cùng BGK và mentors

●          Tháng 6&7: 3 đội chiến thắng triển khai dự án trong mùa hè 2023

Thông tin chi tiết xem tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/toi20

Website: https://toi20.org/

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(VnMedia) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Các lực lượng phối hợp đã tổ chức đấu tranh chuyên án, triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan...

Nắng nóng bao trùm khắp 3 miền

(VnMedia) - Ngày hôm nay (26/4), ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đều có nắng nóng. Tại Hà Nội, nhiệt độ cao nhất hôm nay có thể trên 36 độ C…

Giá vàng bật tăng cao sau 3 phiên giảm liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (26/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều đi lên sau 3 phiên giảm sâu trước đó. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đang duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng khi khép lại phiên làm việc cuối ngày hôm qua (25/4).

Mượn danh quyên góp tiền từ thiện trên mạng xã hội để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(VnMedia) - Đối tượng Lê Đình Hải lập hàng loạt tài khoản Facebook rồi mạo danh Tỳ Kheo Ni Thích Nữ Tường Phúc (sinh sống tại Huế) và sử dụng hình ảnh của các nạn nhân điều trị ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng kêu gọi quyên góp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản...