Mỹ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc về Nga

0
0

 - Sau những cảnh báo từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc Trung Quốc đang cân nhắc liệu có nên cung cấp cho Nga viện trợ sát thương cho cuộc chiến của họ ở Ukraine hay không, Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng hôm qua (26/2) cho biết, "tại thời điểm này" họ "chưa thấy Bắc Kinh thực hiện các bước đi nhằm cung cấp vũ khí" cho Moscow. Tuy nhiên, vị quan chức của Mỹ nhấn mạnh rằng, việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga sẽ là một sai lầm.

 

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình,” ông Jake Sullivan đã nói như vậy với người đồng dẫn chương trình “This Week” của ABC Martha Raddatz. "Chúng tôi biết họ vẫn chưa loại nó ra khỏi bàn thảo luận. Và chúng tôi đang gửi một thông điệp rõ ràng, cũng như các đồng minh châu Âu của chúng tôi, rằng đây sẽ là một sai lầm thực sự vì những vũ khí đó sẽ được sử dụng để bắn phá các thành phố và giết hại thường dân, và Trung Quốc không nên trở thành một phần của điều đó."

Theo lời Cố vấn An ninh Quốc gia Sullivan,  rất khó để nói liệu Trung Quốc có "lùi bước" trước quyết định này hay không nhưng "những gì tôi có thể nói cho đến thời điểm này là chúng tôi chưa thấy họ làm điều đó."

Các quan chức Trung Quốc đã bảo vệ mối quan hệ của họ với Nga, miêu tả đó là mối quan hệ "được xây dựng trên cơ sở không liên minh, không đối đầu và không nhằm vào các nước thứ ba."

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden đã nói với phóng viên David Muir của đài ABC trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng Washington sẵn sàng đáp trả nếu Bắc Kinh thúc đẩy việc cung cấp vũ khí cho đồng minh Moscow để giúp họ chiến đấu trên chiến trường Ukraine.

Ông Sullivan cho biết trên chương trình "This Week" rằng Tổng thống Biden đã loại trừ khả năng cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine "trong thời điểm hiện tại", bất chấp yêu cầu nhiều lần từ Tổng thống Volodymyr Zelenskyy. Ông Sullivan cho biết, đó là "vấn đề của sau này."

Ông Sullivan nói rằng trọng tâm của chính phủ Mỹ ngay bây giờ là giúp người Ukraine "giành lại các vùng lãnh thổ" ở phía nam và phía đông.

Khi được hỏi liệu Mỹ có thể cung cấp các máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine trong tương lai hay không, Cố vấn An ninh của Nhà Trắng nhắc lại rằng Washington ngay lúc này đang ưu tiên các nhu cầu trước mắt của cuộc chiến và sẽ tiếp tục làm như vậy.

"Trong mọi giai đoạn của cuộc chiến này, Tổng thống đã cố gắng đảm bảo rằng quân đội Ukraine có được thứ họ cần. Trong giai đoạn đầu tiên, khi họ bảo vệ thủ đô Kiev, đó là vũ khí chống tăng Javelin và hệ thống phòng không Stinger. Và điều đó đã có hiệu quả. Những vũ khí đó đã giúp Ukraine bảo vệ Kiev. Trong giai đoạn thứ hai, đó là pháo hạng nặng để giúp Kiev chống lại quân Nga đang tấn công ở miền đông Ukraine. Trong giai đoạn này, yếu tố quan trọng là khả năng cơ động trên bộ. Và điều đó có nghĩa là xe tăng, xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh," ông Sullivan nói. "Và những gì tổng thống đang nói là ông ấy tập trung vào những khả năng đó."

Khi được phóng viên Raddatz hỏi thêm về khả năng Mỹ liệu cuối cùng có thể phê duyệt việc cung cấp máy bay chiến đấu - một động thái không chỉ được Zelenskyy thúc giục mà một số nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ như Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul tán thành, ông Sullivan đã nói rằng: "Chúng ta sẽ vượt qua cây cầu của các giai đoạn trong tương lai của cuộc chiến này khi chúng đến."

Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói với bà Raddatz cách đây một tuần trong chương trình "This Week" rằng, có một lý do khiến Tổng thống Biden không cung cấp F-16 cho Ukraine và đó là yêu cầu huấn luyện cũng như bảo trì.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?