Hầu hết các nước G20 lên án Nga, Trung Quốc từ chối

0
0

 - Hầu hết Bộ trưởng Tài chính của các nền kinh tế lớn nhất thế giới G20 đã lên án Nga vì cuộc chiến ở Ukraine. Chỉ có Trung Quốc và Nga từ chối ký vào một tuyên bố chung.

 

Ấn Độ, với tư cách là chủ tịch của Nhóm G20, không muốn đưa vấn đề Ukraine ra các cuộc họp diễn ra hồi cuối tuần vừa rồi nhưng các quốc gia phương Tây khẳng định họ không thể ủng hộ bất kỳ kết quả nào mà không bao gồm sự lên án đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Việc thiếu sự đồng thuận giữa các thành viên G20, Ấn Độ đã không đưa ra được một tuyên bố chung mà phải đưa ra một "tài liệu tóm tắt của chủ tịch về nội dung cũng như và kết quả" của cuộc họp G20 lần này, trong đó nước này chỉ đơn giản tóm tắt hai ngày đàm phán và ghi nhận những bất đồng giữa các nước thành viên.

"Hầu hết các thành viên đều lên án mạnh mẽ cuộc chiến ở Ukraine và nhấn mạnh rằng cuộc chiến đó đang gây ra sự đau khổ to lớn cho con người và làm trầm trọng thêm những bất ổn hiện có trong nền kinh tế toàn cầu", bản tóm tắt của chủ nhà Ấn Độ cho biết. Bản tóm tắt này đã nhắc đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, rủi ro đối với sự ổn định tài chính và tiếp tục mất an ninh lương thực cũng như an ninh năng lượng.

"Có những quan điểm khác nhau và đánh giá khác nhau về tình hình cũng như các biện pháp trừng phạt", bản tóm tắt của New Delhi cho hay, ám chỉ đến các biện pháp trừng phạt do Mỹ cùng với các đồng minh Châu Âu và các nước khác tung ra nhằm vào Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine. Phương Tây muốn thông qua các biện pháp trừng phạt để tước đi các nguồn doanh thu của Nga - những nguồn doanh thu mà phương Tây cho rằng nó phục vụ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Kết quả cuộc họp cuối tuần vừa rồi cũng tương tự như kết quả hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng 11 năm ngoái khi nước chủ nhà Indonesia cũng ra tuyên bố cuối cùng thừa nhận những khác biệt giữa các nước thành viên. G20 được hình thành trong hơn hai thập kỷ qua để giải quyết các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và nhóm nước này ngày càng gặp khó khăn trong việc đạt được sự đồng thuận cần thiết để đưa ra một thông cáo chính thức cuối cuộc họp.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết: “Mặc dù không có cái mà chúng tôi gọi là thông cáo chung mà chỉ có tuyên bố về kết quả, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ trong việc có tất cả các bộ trưởng tham gia”.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết việc Trung Quốc từ chối tham gia tuyên bố lên án Nga là "đáng tiếc".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trước đó đã nói rằng bất kỳ tuyên bố nào lên án Nga là "hoàn toàn cần thiết". Hai đại biểu tham dự cuộc họp của G20 cho hay, Nga và Trung Quốc không muốn diễn đàn G20 được sử dụng để thảo luận các vấn đề chính trị.

Nga - một thành viên của G20 nhưng không thuộc G7, gọi các hành động của họ ở Ukraine là một "chiến dịch quân sự đặc biệt" và tránh gọi đó là một cuộc xâm lược hay chiến tranh.

Ấn Độ đã giữ lập trường trung lập, từ chối đổ lỗi cho Nga về cuộc chiến ở Ukraine. Ấn Độ muốn tìm kiếm một giải pháp ngoại giao và tăng mạnh việc mua dầu từ Nga.

Trung Quốc và Ấn Độ nằm trong số các quốc gia bỏ phiếu trắng hôm thứ Năm tuần trước khi Liên Hợp Quốc bỏ phiếu yêu cầu Moscow rút quân khỏi Ukraine và ngừng giao tranh.

Bên cạnh các quốc gia G7, nhoms G20 còn bao gồm các quốc gia như Australia, Brazil và Ả-rập Xê-út.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki nói với các phóng viên rằng: "G20 đang trở nên khó tham gia vào các cuộc thảo luận mang tính xây dựng vì cuộc xâm lược Ukraine của Nga, một hành động làm lung lay nền tảng của trật tự toàn cầu".

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.