Trung Quốc nổi giận trước đòn khiêu khích quân sự mới của Mỹ

0
0

 - Một tàu chiến của Mỹ hôm qua (5/1) đã đi qua Eo biển Đài Loan nhạy cảm. Washington tuyên bố động thái này của họ là một phần trong các hoạt động định kỳ thường lệ của quân đội Mỹ nhưng nó đã khiến Trung Quốc nổi giận.

Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, các tàu chiến của Mỹ, và đôi khi là của các quốc gia đồng minh như Anh và Canada, đã thường xuyên thực hiện các chuyến đi qua Eo biển Đài Loan. Những chuyến đi như vậy luôn vấp phải sự chỉ trích đầy giận dữ của Trung Quốc bởi Bắc Kinh luôn khẳng định chủ quyền đối với Đài Loan.

Trong một tuyên bố vừa được phát đi, quân đội Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke Chung-Hoon của họ đã thực hiện quá cảnh qua Eo biển Đài Loan.

“Việc tàu Chung-Hoon quá cảnh qua Eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” tuyên bố của phía Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi đó, phản ứng lại động thái quân sự mới nhất của Mỹ, ông Liu Pengyu - phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington đã ra một tuyên bố trong đó bày tỏ Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động của phía Mỹ và kêu gọi Washington "ngay lập tức ngừng khiêu khích, gây rắc rối, làm leo thang căng thẳng và phá hoại hòa bình cũng như ổn định trên Eo biển Đài Loan".

"Các tàu chiến của Mỹ thường phô trương sức mạnh dưới danh nghĩa thực thi quyền tự do hàng hải. Đây không phải là việc giữ cho khu vực tự do và cởi mở", tuyên bố của phía Trung Quốc nhấn mạnh.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục cảnh giác cao độ và sẵn sàng đáp trả mọi mối đe dọa và khiêu khích bất cứ lúc nào, đồng thời sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của mình", tuyên bố của Trung Quốc cho biết thêm.

Một phát ngôn viên của Bộ tư lệnh Quân khu phía đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho biết họ đã tổ chức lực lượng để theo dõi cũng như giám sát quá trình di chuyển của tàu chiến Mỹ, và "mọi hoạt động đều nằm trong tầm kiểm soát".

Bộ Quốc phòng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan cho biết chiến hạm của Mỹ đi theo hướng bắc qua eo biển và các lực lượng của Đài Loan đã dõi theo hành trình của tàu chiến này nhưng không nhận thấy điều gì khác thường.

Eo biển Đài Loan hẹp là nguồn cơn gây căng thẳng quân sự thường xuyên giữa Trung Quốc với hòn đảo Đài Loan và Mỹ.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc bởi một đạo luật để cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện tự vệ. Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan. Đài Loan thề sẽ tự bảo vệ mình nếu bị tấn công.

Chuyến đi của chiến hạm Mỹ qua Eo biển Đài Loan có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc nhưng nó sẽ được Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan xem là một dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ của chính quyền Mỹ dành cho họ trong bối cảnh vùng lãnh thổ này đang đối đầu gay gắt với Bắc Kinh.

Mỹ trong thời gian qua đã tăng cường hoạt động hải quân ở Eo biển Đài Loan - một vùng biển rộng 180km nằm giữa hòn đảo Đài Loan và đại lục Trung Quốc.

Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm hàng đầu trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt và quyết liệt việc bất kỳ nước nào tăng cường quan hệ với Đài Loan và đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, bởi Bắc Kinh tin rằng điều đó vi phạm chính sách Một Trung Quốc.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.